Bình Định:
Khởi công xây dựng, mở rộng sân bay Phù Cát
(Dân trí) - Dự án xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Phù Cát, khi hoàn thành có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,5 đến 2,4 triệu hành khách mỗi năm. Trong tương lai không xa sẽ trở thành Cảng hàng không quốc tế.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: * Đồng một xu được trả giá 55 tỷ đồng * Cả nước có khoảng 30 sàn vàng “chui” như HGI * Giá dầu có thể giảm đến 31USD/thùng? |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV, cam kết yêu cầu các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát triển khai dự án theo đúng các quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý dự án có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, nhằm sớm hoàn thành công trình đưa vào khai thác, sử dụng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định: Việc xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Phù Cát là rất cấp thiết. Tuy nhiên, các ngành liên quan, nhà thầu thi công cần có sự phố hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo công trình đúng tiến độ, an toàn.
Về lãnh đạo địa phương, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng: Việc xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát là việc làm cấp bách, cần thiết trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hiện nay. Dự án, hoàn thành không chỉ tạo điệu kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, du khách quốc tế mà còn tạo kiện thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên nói chung. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư thi công sớm hoàn thành đúng tiến độ.Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ VND, được trích từ Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Trong đó, nhà ga hành khách 2 tầng có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách mỗi năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 2,4 triệu hành khách mỗi năm. Dự kiến nhà ga sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2016.
Sân đỗ máy bay được mở rộng, đảm bảo 7 vị trí đỗ loại máy bay A321-200 và tương đương, tăng 3 vị trí so với hiện nay.
Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ, đèn hiệu được đầu tư bổ sung, đảm bảo khai thác các chuyến bay đêm.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác đường bay khứ hồi Quy Nhơn - Hà Nội (với tần suất 1 chuyến/ngày) và Quy Nhơn - TP.HCM (2 chuyến/ngày); Vietjet Air khai thác đường bay Quy Nhơn - TP.HCM (1 chuyến/ngày). Từ 1/2/2015, Jestar Pacific sẽ khai thác đường bay Quy Nhơn - TP.HCM với tần suất 1 chuyến/ngày.
Trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2013, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Phù Cát đạt mức tăng trưởng bình quân 27,2%/năm. Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt trên 427.000 lượt hành khách, tăng 46,7%; sản lượng hàng hoá đạt 1.340 tấn, tăng 58,7%; phục vụ 2.998 lượt chuyến cất hạ cánh thương mại, tăng 19,9% so với năm 2013.