Thứ tư, 26/08/2020 - 13:00

Khốc liệt cuộc tranh giành thị phần các mẫu xe đa dụng của dân đô thị

Dân trí

Các mẫu xe đa dụng dành cho dân đô thị đang có sự cạnh tranh quyết liệt về doanh số và thị phần, từ chỗ chỉ có vài mẫu xe đến nay đã là phân khúc "nóng" nhất, biến động nhất của thị trường.

Tính về các mẫu xe đô thị dưới 7 chỗ ngồi trở xuống, hiện trên thị trường có 14 mẫu khác nhau, trong đó các biến thể CUV-SUV là Ford EcoSport, Hyundai Kona, Honda HRV và các tân binh như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross.

Xe cỡ nhỏ đang lên ngôi

5 mẫu xe trên có đặc điểm là dòng xe nhỏ, 5 chỗ ngồi và được biến thể dưới dạng xe lai giữa SUV và Crossover. Mức giá của các mẫu xe nói trên tại thị trường đang dưới 800 triệu đồng, vừa phải cho người có nhu cầu.

Khốc liệt cuộc tranh giành thị phần các mẫu xe đa dụng của dân đô thị - 1

Hàng loạt mẫu xe cỡ nhỏ ra đời, chinh phục thị trường đô thị đang rất nhiều tiềm năng

Khoảng 2 đến 3 năm trước, để lựa chọn dòng 5 chỗ, gầm cao, xe lai, người tiêu dùng chỉ có lựa chọn duy nhất hợp lý là Ford EcoSport. Mẫu xe của Ford năm 2016 có doanh số tiêu thụ hơn 6.000 chiếc/năm, năm 2017 là 4.000 chiếc, năm 2018 là gần 5.000 chiếc, năm 2019 có doanh số bán ra là hơn 4.000 chiếc.

Đối với một mẫu xe, doanh số bán ra một năm như thế là rất cao dẫu cho lợi thế của mẫu xe này không nhiều như giá rẻ, thiết kế đẹp, nội thất trang bị tận răng. Thay vào đó, mẫu xe này có nhược điểm, thiết kế chưa hiện đại, phần nhiều nam tính và đặc biệt bản đủ Titanium có giá khá đắt lên đến gần 700 triệu đồng bán ra.

Sau sự tăng doanh số của Ford EcoSport, hàng loạt mẫu xe đa dụng đô thị cỡ nhỏ ra đời, với ngôn ngữ thiết kế hiện đại, bắt mắt như Hyundai Kona, Honda HRV, mới nhất là Kia Seltos và Toyota Corolla Cross. Về mức giá, các mẫu xe này tương đồng với Ford và cạnh tranh mạnh mẽ với nhau hoặc với mức giá với các mẫu xe khác.

Khốc liệt cuộc tranh giành thị phần các mẫu xe đa dụng của dân đô thị - 2

Trước kia Ford EcoSport một mình một mâm, nhưng nay cuộc chơi đã khác, khốc liệt hơn, quyết liệt hơn

Ưu điểm lớn nhất của các dòng xe CUV chính là nhỏ gọn, tiện lợi. Là mẫu đa dụng gầm cao không cồng kềnh, không ngại rủi ro ngập nước, nó đáp ứng tốt các tiêu chí chở cả gia đình, nhưng vẫn vận hành thoải mái trong điều kiện phố đông, đường chật và nguy cơ ngập lụt bất cứ lúc nào.

Ranh giới giữa Crossover và SUV bị xóa nhòa

Trước đây, SUV thường được mặc định là các dòng xe gầm cao, hầm hố, phục vụ nhiệm vụ chính là việt dã, đường trường. Tuy nhiên, các biến thể của SUV hiện nay đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng và thực sự phù hợp với thị trường.

Các mẫu xe đa dụng đô thị hiện nay bao gồm Mazda CX5, Honda CRV, Hyundai Tucson, SantaFe hay mẫu Mitsubishi Xpander, Toyota Rush hay Suzuki XL7, Ertiga...

Khốc liệt cuộc tranh giành thị phần các mẫu xe đa dụng của dân đô thị - 3

Sự có mặt và thành công của Xpander đã thay đổi hoàn toàn quan điểm về xe đa dụng tại Việt Nam

Trong số này, Mitsubishi là trường hợp đặc biệt, dù được xếp vào mẫu MPV nhưng với ngôn ngữ thiết kế mới, tiện ích và giá cả cạnh tranh, Xpander rất phù hợp với thị hiếu của người dân đô thị. Hơn nữa, dù cùng dòng với Innova, song Xpander được xem là dòng xe nhỏ gọn hơn phù hợp với đường sá đô thị, thành phố hơn.

Doanh số bán ra trong 7 tháng qua của mẫu xe này lên đến gần 7.500 chiếc, vượt xa nhiều mẫu xe có cùng mức giá hoặc tương đương. Sự thành công về nhiều phương diện của Xpander khiến nhiều mẫu xe khác cùng phân khúc liên tiếp đổ bộ vào Việt Nam như Suzuki XL7, Suzuki Ertiga...

Ba mẫu xe Crossover được quan tâm nhất trên thị trường Việt là Mazda CX5, Honda CRV và Hyundai SantaFe cũng là trường hợp rất đặc biệt. Từ nhiều năm nay, đây vẫn là 3 mẫu cạnh tranh trực tiếp với nhau và giành giật thị phần, khách hàng ở cả thành thị lẫn nông thôn.

Các đời trước, ba mẫu trên chỉ có bản 5 chỗ nhưng hiện nay, CRV và SantaFe đã bổ sung thêm bản 7 chỗ ngồi thực thụ. Điều này giúp người tiêu dùng gia tăng chọn lựa, đồng thời mức giá của các mẫu xe trên cũng phân hóa theo nhiều biến thể, bản chọn khác nhau.

Khốc liệt cuộc tranh giành thị phần các mẫu xe đa dụng của dân đô thị - 4

Để chinh phục thị trường béo bở và nhắm đến giới trẻ, các mẫu xe đa dụng cần cải thiện nhiều về kiểu dáng, thiết kế, tiện ích và giảm giá

Giá bản rẻ nhất hiện nay của Mazda CX5 là 790 triệu đồng, đắt nhất là 1,1 tỷ đồng/chiếc. Mẫu Honda CRV bản rẻ nhất 900 triệu đồng, đắt nhất 1,1 tỷ đồng, mẫu Hyundai SantaFe đắt nhất trong ba mẫu xe trên, có giá trên 950 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, so về doanh số, SantaFe chưa bao giờ thua kém so với CX5 và CRV.

Doanh số 7 tháng đầu năm dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, song cả CX5, CRV và SantaFe vẫn rất cao; CX5 bán ra được hơn 4.000 chiếc, CRV là hơn 3.900 chiếc nhưng SantaFe là hơn 4.800 chiếc. Có thể nói, giá xe chưa hẳn đã quyết định đến doanh số bán ra bởi nếu đã thích mẫu xe, người tiêu dùng có mức tiền đó có thể cố thêm vài trăm triệu đồng để sở hữu dòng xe đẹp hơn, xứng đáng hơn.

Hiện, thị trường xe đa dụng đô thị còn có hai mẫu khác là Toyota Rush và Hyundai Tucson, tuy nhiên, chỉ có Tucson có doanh số cao trên 4.000 chiếc/7 tháng, còn Rush vẫn khá trầm lặng vẫn dưới 2.000 chiếc/7 tháng qua.

Hai mẫu trên có giá đều dưới 900 triệu đồng, với người tiêu dùng có trong tay số tài chính đủ sức mua thì mẫu xe Rush sẽ chịu sự so bì, bị nâng lên đặt xuống trong các quyết định do thiết kế mẫu chưa sắc nét, nội thất cũng không có nhiều nổi bật.

An Linh