1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Nha Trang:

Khó xử lý cửa hàng, quán ăn… chỉ phục vụ khách Trung Quốc, “ngó lơ” khách Việt

(Dân trí) - Ông Trần Hữu Lý, Phó chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa, cho biết, một số cán bộ thị trường khi đi “thị sát” một số cửa hàng được cho là “ngó lơ” khách Việt thì đúng là bị “ngó lơ” thật. Theo ông Lý, các cửa hàng này họ từ chối khéo, không cho vào.

Ngày 14/4, trả lời báo chí về việc một số quán ăn, cửa hàng lưu niệm “ngó lơ” khách Việt, chỉ phục vụ khách Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Thiện, Chánh văn phòng UBND TP Nha Trang, cho biết đã tổ chức đoàn đi kiểm tra và trước mắt đã nhắc nhở.

Theo ông Thiện, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy các cửa hàng này không phải là không cho người Việt vào mà họ chỉ hợp đồng đón du khách Trung Quốc, phục vụ cho tour lữ hành đông người.

Theo Chánh Văn phòng UBND TP Nha Trang, cơ quan chức năng chưa đưa ra bất kỳ hình thức xử lý nào mà chỉ nhắc nhở, cảnh báo. Tuy nhiên UBND TP Nha Trang sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ việc lao động, hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài… nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

Ông Trần Hữu Lý, Phó chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa, cho biết, một số cán bộ thị trường khi đi “thị sát” một số cửa hàng được cho là “ngó lơ” khách Việt thì đúng là bị “ngó lơ” thật. Theo ông Lý, các cửa hàng này họ từ chối khéo, không cho vào.

Hiện Chi Cục đang nghiên cứu xem có chế tài nào xử lý hay không vì đây là những “chuyện trời ơi” lần đầu xảy ra. “Chủ yếu nhắc nhở chứ không thể xử lý được vì chưa có chế tài”, ông Lý nói.

Trong khi đó, ông Đinh Văn Cường, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Nha Trang cho biết, qua kiểm tra sổ ghi chép của các cửa hàng bị phản ánh chỉ phục vụ khách Trung Quốc thì nhận thấy họ có ghi nhiều quốc tịch khác nhau, điểm kinh doanh vẫn đề tiếng Anh và Trung Quốc.

Trước đó, một quán ăn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai và một cửa hàng lưu niệm trên đường Vân Đồn (TP Nha Trang) bị tố là “ngó lơ” khách Việt, chỉ phục vụ khách tour Trung Quốc. Trong đó, cửa hàng lưu niệm trên đường Vân Đồn thì “chặn” người Việt ngay tại sảnh, bảo vệ nói phải xin phép chủ cơ sở mặc dù cửa hàng ghi rõ chủ hộ kinh doanh tên người Việt (?).

Khó xử lý cửa hàng, quán ăn… chỉ phục vụ khách Trung Quốc, “ngó lơ” khách Việt - 1
Menu toàn tiếng Trung Quốc ở một quán ăn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Nha Trang

Liên quan đến người Trung Quốc ngang nhiên làm hướng dẫn viên (HDV) ở tháp bà Ponagar Nha Trang, ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, xác nhận, thời gian qua tại tháp bà Ponagar Nha Trang có người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc… làm hướng dẫn viên, thuyết minh trái phép.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, “đây là vấn đề vĩ mô, Trung tâm đã cố gắng hết sức nhưng để giải quyết dứt điểm, nhưng triệt để thì khó lắm. Về quy định thì người nước ngoài không được phép làm HDV nhưng chúng tôi không thể bắt bảo vệ cấm họ nói và không có chức năng xử phạt mà thẩm quyền thuộc về Thanh tra Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh”.

Trả lời phóng viên Dân trí, bà Phan Thị Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết, sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra ngay và có biện pháp chấn chỉnh.

Viết Hảo

Khó xử lý cửa hàng, quán ăn… chỉ phục vụ khách Trung Quốc, “ngó lơ” khách Việt - 2