1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Khách than chuyển khoản nhầm hơn 1,2 tỷ đồng, lăn tăn tìm cách lấy lại tiền

Mỹ Tâm

(Dân trí) - Một khách hàng cho hay chuyển nhầm 1,2 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng song chủ tài khoản lại ở nước ngoài, chưa định danh tài khoản trên hệ thống nên hạn mức chuyển chỉ tối đa 70 triệu đồng/tháng.

Trên một diễn đàn về tài chính, một khách hàng cho biết hôm nay đã chuyển khoản hơn 1,2 tỷ đồng vào số tài khoản của một người mở tài khoản tại Vietcombank.

Theo nội dung bài đăng, người này đã liên hệ được với chủ tài khoản nhận số tiền trên. Chủ tài khoản này thiện chí trả lại tiền nhưng lại ở nước ngoài và chưa đủ điều kiện về nước.

Chưa kể, chủ tài khoản nhận số tiền hơn 1,2 tỷ đồng kia thông báo hạn mức chuyển khoản của người này tối đa chỉ 70 triệu đồng/tháng.

Khách than chuyển khoản nhầm hơn 1,2 tỷ đồng, lăn tăn tìm cách lấy lại tiền - 1

Chủ tài khoản nhận 1,2 tỷ đồng thiện chí nhưng chưa thể trả lại tiền ngay (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Thực tế, từ đầu năm 2022, Vietcombank đã nâng hạn mức chuyển tiền tối đa đối với khách hàng thông thường sẽ tăng từ 1 tỷ đồng lên 3 tỷ đồng cho mỗi giao dịch. Với khách hàng ưu tiên, tăng từ 3 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng.

Nhưng theo bài đăng, do người nhận được tiền sống ở nước ngoài, mở tài khoản online, chưa được định danh với chữ ký tại ngân hàng nên không được nâng hạn mức chuyển khoản như trên.

Người chuyển nhầm đã nhờ chủ tài khoản này ra đại sứ quán đang lưu trú ,xin ủy quyền để một người từ đó bay về ra ngân hàng giải quyết. Tuy nhiên, phía ngân hàng phản hồi nói chủ tài khoản này chưa có chữ ký trên hệ thống nên giấy ủy quyền không có hiệu lực.

"Mình cũng đã làm tra soát chuyển khoản nhầm, nhưng phía Vietcombank cũng yêu cầu chữ ký. Giờ mình rất hoang mang và không biết phải làm gì tiếp", người chuyển khoản nhầm thông tin.

Chuyển nhầm tài khoản, xử lý ra sao?

Giao dịch chuyển tiền online qua ứng dụng ngân hàng hay qua ATM đã trở nên rất phổ biến với người dùng hiện nay. Trong quá trình giao dịch, vẫn xảy ra không ít sự cố nhầm lẫn, chuyển tiền sai số tài khoản. Theo chia sẻ từ giới thạo nghề, khi chuyển tiền nhầm, cần lưu ý một số bước nếu muốn lấy lại tiền muốn chuyển.

Khách than chuyển khoản nhầm hơn 1,2 tỷ đồng, lăn tăn tìm cách lấy lại tiền - 2

Vẫn xảy ra không ít sự cố nhầm lẫn, chuyển tiền sai số tài khoản (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Bước 1: Thông báo ngay cho ngân hàng

Nếu không may chuyển tiền vào nhầm tài khoản, người dùng cần thông báo ngay cho ngân hàng để tra soát giao dịch.

Nếu xác minh việc giao dịch là nhầm lẫn, ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh quản lý tài khoản mà bạn đã chuyển tiền nhầm và yêu cầu họ chuyển hoàn lại.

Tùy từng ngân hàng sẽ mất thời gian nhất định để tra soát giao dịch. Một số ngân hàng thời gian tra soát lên tới 30-45 ngày.

Bước 2: Gửi thêm các khoản tiền nhỏ cho số tài khoản chuyển nhầm

Sau khi thông báo với ngân hàng, người dùng có thể tiếp tục gửi thêm các khoản tiền nhỏ với nội dung nhờ họ liên lạc lại, cho người nhận tiền nhận được thông tin. Nội dung chuyển tiền thường ngắn gọn, giới thiệu cho họ biết mình là người gửi nhầm kèm số điện thoại để họ liên lạc lại.

Trong trường hợp người nhận được tiền chuyển nhầm chủ động liên hệ lại và 2 bên tự giải quyết, cần báo lại với ngân hàng.

Tuy nhiên, trường hợp người nhận được tiền không liên hệ lại, người dùng tiếp tục chờ thời gian để ngân hàng tra soát giao dịch.

Bước 3: Sau thời gian tra soát, xảy ra 2 trường hợp

Trường hợp 1: Nếu tài khoản thụ hưởng đã chuyển nhầm vẫn còn đủ số dư khả dụng, tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản của người chuyển nhầm.

Trong trường hợp người được chuyển nhầm đã rút hết tiền và cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả, phía ngân hàng buộc phải liên hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng như tòa án, công an để có hướng giải quyết là thu hồi lại số tiền.

Trường hợp 2: Nếu ngân hàng không liên hệ được với người nhận qua số điện thoại, người chuyển tiền có thể yêu cầu ngân hàng liên hệ qua địa chỉ hoặc thông báo qua tài khoản internet banking (nếu có).

Nếu người nhận cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì bạn có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin cá nhân của người nhận để khởi kiện đòi lại tiền hoặc làm đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan công an để tiến hành điều tra.

Việc người nhận được tiền chuyển nhầm cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì có dấu hiệu của hành vi "chiếm đoạt tài sản trái phép", sẽ bị xem xét xử phạt hành chính theo điều 15 (vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác), nghị định số 144/2021/NĐ-CP. Hoặc áp dụng biện pháp hình sự về tội "chiếm giữ trái phép tài sản của người khác", theo điều 176 Bộ luật hình sự 2015.

Theo đó, người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến dưới 50 triệu đồng, cùng với đó là phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nếu sau khi điều tra có dấu hiệu người này đã sử dụng hết số tiền mà bạn đã chuyển nhầm thì sẽ xem xét thêm tội "sử dụng trái phép tài sản của người khác", đã được quy định tại điều 177 Bộ luật hình sự 2015.

Bỗng nhiên nhận được khoản tiền lạ, cần làm gì?

Trong trường hợp là người nhận được tiền chuyển khoản nhầm, cần lưu ý quan trọng nhất là không sử dụng số tiền nhận được vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, không chuyển lại tiền cho người lạ khi không xác minh được và không có bên thứ 3 làm chứng.

Người nhận tiền cũng cần chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc.

Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hay thậm chí là liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm