Khách mở cửa thoát hiểm để xuống máy bay cho... dễ

(Dân trí) - Chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines vừa về tới sân đỗ Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã bị bung phao trượt khi một hành khách ngang nhiên mở cửa thoát hiểm với lí do để xuống máy bay cho dễ.

Đại diện Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã xác nhận vụ việc trên xảy ra đối với chuyến bay VN 1265 chiều 25/8 vừa qua.
 
Hành vi mở cửa thoát hiểm của hành khách đi máy bay đã lặp đi lặp lại nhiều lần
Hành vi mở cửa thoát hiểm của hành khách đi máy bay đã lặp đi lặp lại nhiều lần
(ảnh minh họa: Internet)

Theo đó, chuyến bay VN 1265 chặng VII - SGN từ Vinh đi TP.HCM hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 18h20. Khi máy bay vừa vào tới sân đỗ nhà ga thì cả phi hành đoàn và toàn bộ hành khách trên chuyến bay đã được phen giật mình khi phao trượt thoát hiểm bất ngờ bung ra.

Hành khách Lưu Ngọc Vinh ngồi ở ghế 28E được xác định là người đã mở cửa thoát hiểm và gây ra sự cố. Ngay lập tức tổ bay đã lập biên bản vi phạm đối với hành khách Vinh và bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý theo quy định.

“Với suy nghĩ có đông người nên mở thêm cửa để xuống máy bay cho dễ, nhưng không ngờ đó lại là cửa thoát hiểm.” - đại diện Vietnam Airlines cho biết lí do vị khách này giải thích về hành vi của mình khi bị lập biên bản.

Sự việc bất đắc dĩ xảy ra khiến chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines phải nằm lại sân bay Tân Sơn Nhất gần 9 tiếng đồng hồ để bộ phận kỹ thuật xử lý và thực hiện cuốn phao thoát hiểm.

Trên thực tế, đã có không ít chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines phải ghi nhận những tình huống trớ trêu do hành vi mở cửa thoát hiểm của hành khách đi máy bay.

Dù sau đó hành khách có biện giải đó là vô tình hay vì không biết nhưng những sự cố này đã gây thiệt hại rất lớn cho hãng khai thác bởi lịch trình bay bị gián đoạn và chi phí cuộn phao trượt lên tới 200 triệu đồng/lần.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, mức phạt kịch khung cho hành vi mở cửa thoát hiểm máy bay là 20 triệu đồng. Theo Cục này, cửa thoát hiểm máy bay chỉ được mở trong trường hợp khẩn cấp và có sự hướng dẫn của tổ bay. Tuy đã được tuyên truyền, hướng dẫn nhiều nhưng hành vi mở cửa thoát hiểm máy bay thời gian gần đây vẫn liên tục xảy ra, trong khi đó mức xử phạt hành chính hiện nay chưa đủ sức răn đe để làm thay đổi nhận thức và hành vi vi phạm của hành khách.

Quỳnh Anh