Khách hàng “bao vây” FPT Mobile đòi khuyến mãi
(Dân trí) - Sáng nay 16/7, hàng trăm khách hàng đã tập trung ở Văn phòng Công ty Công nghệ di động FPT số 5 Đào Duy Anh (Hà Nội) đề nghị phát vé khuyến mãi xem trận Việt Nam - Nhật Bản (Asian Cup 2007). Thay vì tiếp khách hàng, FPT Mobile lại mời cảnh sát 113 tới “ổn định tình hình”. Đâu là nguyên nhân của sự việc?
Mập mờ thông tin khuyến mãi
Từ ngày 26/6 đến ngày 16/7/2007, FPT Mobile mở chương trình khuyến mãi mang cái tên khá “hút”: Mua ĐTDĐ Samsung xem bóng đá miễn phí tại Mỹ Đình. Cụ thể, trong thời gian trên, khách hàng mua một điện thoại Samsung model máy chụp ảnh VGA sẽ được tặng 1 vé 1 áo thun để xem 1 trận đấu bảng B Asian Cup 2007 (dòng máy chụp ảnh Megapixel thì tặng 2 vé, 2 áo).
Thực tế, FPT Mobile chỉ có trong tay 5.100 vé chia đều cho 3 trận đấu có ĐT Việt Nam, tức 1.700 vé/trận. Thông tin này khách hàng không hề được biết, chính vì vậy đến sáng nay, khi công ty thông báo hết vé thì khách hàng rất ngỡ ngàng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi để xảy ra sự việc nói trên, sau dòng chữ “chương trình được áp dụng tại Hà Nội từ 26/6 đến 16/7 trên website của FPT Mobile đã được “đính” thêm một dòng “hoặc đến khi hết vé”. |
Anh Bùi Thanh Tùng, một khách hàng, cho biết: “Tôi mua máy ở 92 Hai Bà Trưng và được chỉ xuống đây lấy vé, tuy nhiên, hôm đó là thứ Bảy (14/7 - PV) nên họ không giải quyết và hẹn đến hôm nay. Hôm nay tôi đến rất sớm nhưng chỉ nhận được câu trả lời cộc lốc: hết vé”.
| |
Quảng cáo mua điện thoại nhận vé xem Asian Cup 2007 của FPT |
Quá bức xúc, anh Tùng lớn tiếng: “Chúng tôi cần một lời giải thích từ lãnh đạo công ty FPT. Đây là một trò lừa đảo, tôi dám chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời nói của mình”. Không riêng anh Tùng, rất nhiều người khác đều bức xúc ra mặt, nhất quyết không rời công ty dù đồng hồ đã chỉ 12 giờ trưa.
Gọi 113 đến giải tán khách hàng
Theo quan sát của chúng tôi, khách hàng mặc dù rất bức xúc nhưng không hề có dấu hiệu quá khích hay gây rối. Từ khoảng 8 giờ sáng, đã có rất đông khách hàng tập trung trước cửa công ty để đòi vé, áo.
Từ sáng, lượng vé được trao cho khách hàng khá nhỏ giọt, người có người không nên những người có mặt càng bức xúc. Về việc này, đại diện công ty giải thích, những khách hàng lấy được vé sáng nay là do họ đã đặt lại hồ sơ từ hôm qua (Chủ nhật? - PV).
Người này cho rằng việc phải lưu hồ sơ từ hôm qua một phần là do lượng khách đến quá đông, một phần do có nhiều giấy bảo hành giả hoặc bị sửa chữa (?). Tuy nhiên, với số lượng 1.700 vé, lại phát trong 4 ngày (từ 12 - 16/7) ở 9 địa điểm thì khả năng quá tải là không thể.
Đến khoảng 9 giờ, nhân viên công ty ra thông báo hết vé dán đầy ở cửa và đóng cửa không tiếp khách. Ngỡ ngàng và bất bình, khách mua hàng nhất quyết không chịu ra về, nhất loạt yêu cầu một lời giải thích hợp lý từ công ty.
Gần 1 tiếng đồng hồ sau, một cán bộ quản lý công ty mới “trình diện” khách hàng cũng vẫn một lời giải thích cụt ngủn: hết vé. Một số nhân viên công ty cũng “nhiệt tình” ra ngăn cản khách hàng, báo chí.
Càng về trưa, lượng khách hàng kéo đến càng nhiều, lập tức người quản lý cho gọi cảnh sát 113 tới. Chỉ ít phút sau, lực lượng 113 đã có mặt nhưng từ chối giải quyết vì thực tế chẳng có vấn đề gì để giải quyết.
FPT Mobile từ chối trách nhiệm
| |
Những lời giải thích của bà Lê Thu |
Bà Hương kêu: “Cái khó của công ty là giải quyết cho những khách hàng hiện ở đây xong, họ lại kêu khách hàng khác đến thì công ty biết lấy vé đâu mà trao cho khách”.
Một mặt, FPT Mobile khẳng định đang liên hệ khắp nơi để xem “còn vé nào sót lại không”, nhưng một mặt lại im lặng trước yêu cầu của khách hàng. Theo bà Hương, lượng vé bổ sung chắc chắn không đủ và số lượng khách hàng còn lại thì công ty cũng… chịu. Công ty chỉ đề nghị khách hàng trật tự và… thông cảm, ngoài ra không có phương hướng giải quyết nào khác.
Khi được hỏi tại sao lượng vé rất hạn chế mà số điện thoại bán ra thực tế gấp nhiều lần trong thời gian từ 26/6 đến 16/7, “trái bóng” trách nhiệm lại được FPT Mobile “đá” sang cho các đại lý. Theo bà Hương, không thể cập nhật và quản lý doanh số được các đại lý vì “có đến 500 đại lý trên toàn quốc thì làm sao chúng tôi kiểm soát nổi”.
Doanh nghiệp không kiểm soát nổi hoạt động của các đại lý, còn khách hàng chỉ nghĩ đơn giản: họ đang “ăn quả lừa”.
Hồng Kỹ