Dừng bay 27 phi công Pakistan, tổng rà soát toàn bộ phi công nước ngoài
(Dân trí) - Nhà chức trách hàng không Việt Nam tổng rà soát bằng lái của toàn bộ phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng tại Việt Nam. Đến nay, đã có 27 phi công mang quốc tịch Pakistan phải tạm dừng bay.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi có thông tin chính thức từ nhà chức trách hàng không Pakistan, từ ngày 25/6, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động rà soát các phi công Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không trong nước.
“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan. Đây là quyết định mang tính tình huống, tạm thời, phục vụ cho công tác xác minh, phòng ngừa nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn” - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói.
Hiện nay Cục Hàng không Việt Nam đang tích cực làm việc với nhà chức trách hàng không Pakistan để xác nhận tính hợp pháp cũng như tính hợp chuẩn bằng lái của các phi công mang quốc tịch nước này và thực hiện tổng rà soát, xác minh tính hợp pháp, hợp chuẩn bằng lái của tất cả phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng tại Việt Nam.
Về nguyên tắc, các phi công nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam phải có chứng chỉ của Cục Hàng không Việt Nam cấp. Cơ quan này cho biết hiện vẫn đang kiểm soát chặt chẽ số lượng phi công nước ngoài, nhưng tại thời điểm hiện tại các phi công này có bay hay không lại phụ thuộc vào các hãng.
“Không ít trường hợp hiện mới bị cắt hợp đồng, hoặc chưa sắp xếp bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cũng có trường hợp phi công nước ngoài không thể quay trở lại Việt Nam làm việc do các nước đang đóng cửa biên giới, thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch” - lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.
Cũng theo vị này, phải tổng rà soát và làm việc với các hãng hàng không Việt Nam để đánh giá, xác nhận trước khi ra quyết định đình chỉ.
Theo giới chuyên môn, các nhà tuyển dụng cũng như nhà chức trách hàng không các nước rất khó để phát hiện với các phi công Pakistan đang sử dụng bằng lái không hợp pháp, vì nếu chỉ căn cứ trên hồ sơ, bằng lái được cấp vẫn là bằng thật.
“Sở dĩ các bằng này được coi là bất hợp pháp là do nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện có hiện tượng tiêu cực hoặc gian dối trong quá trình sát hạch cấp bằng như nhờ người khác thi hộ, nhà chức trách không làm đúng nguyên tắc, can thiệp làm sai lệch kết quả…” - một chuyên gia hàng không bình luận.
Cần phải nói thêm rằng, vấn đề rà soát và dừng bay đối với phi công Pakistan được triển khai sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan thông báo về kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn máy bay làm 98 người chết tháng trước của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA), ở Karachi.
Trong quá trình điều tra, nhà chức trách nước này phát hiện các phi công điều khiển chiếc máy bay xấu số không tuân thủ những quy trình xử lý kỹ thuật tiêu chuẩn và phớt lờ các thông tin cảnh báo từ hệ thống kiểm soát không lưu.
Sau đó, nhà chức trách Pakistan đã ra soát và công bố kết quả 262 phi công sử dụng bằng lái gian lận và ra quyết định đình bay, trong số đó có 109 phi công lái máy bay chở khách và 153 phi công lái máy bay vận tải.
Tất cả các phi công bị đình chỉ bay đều bị cáo buộc đã nhờ người khác thi hộ một hoặc nhiều bài thi lấy bằng lái, cá biệt có những người nhờ người khác làm tất cả 8 bài thi bắt buộc để được cấp bằng.
Ngày 26/6, PIA thông báo sẽ đình chỉ bay các phi công nghi vấn của hãng để điều tra nghi vấn sử dụng bằng lái “có vấn đề”.
Ngày 27/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài (đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam) sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.
Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu rà soát, tạm dừng nhiệm vụ bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.
Bộ GTVT yêu cầu rà soát, xác minh tính xác thực đối với bằng cấp, chứng chỉ của tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo. Kết quả rà soát phải được báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 31/7/2020.
Châu Như Quỳnh