Miền Trung - Tây nguyên

Kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp còn ít

(Dân trí) - Mặc dù đã có một số kết nối được hình thành nhưng với số lượng còn ít, lĩnh vực ngành nghề hợp tác chưa toàn diện. Trong đó, một số ký kết cung ứng, tiêu thụ sản phẩm giữa các đơn vị mới chỉ mang tính thăm dò, giá trị chưa cao…

Đó là những hạn chế được nêu ra tại Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung – Tây Nguyên do Bộ Công thương và TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng sáng 30/9. 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lữ Bằng, phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, cho biết, trong những năm qua, các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã triển khai nhiều nội dung họp tác phong phú, chất lượng để nắm bắt thời cơ, ứng phó thách thức. Từ chỗ hình thành một cách tự phát theo nhu cầu của một số doanh nghiệp, ít được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, chú trọng thì nay đã thu hút nhiều doanh nghiệp quan tâm hưởng ứng và tích cực tham gia vào các hoạt động kết nối cung cầu. Các kết nối giữa doanh nghiệp trên địa bàn đang từng bước gia tăng về số lượng và quy mô.

Cũng theo ông Bằng, mặc dù đã có một số kết nối được hình thành nhưng với số lượng còn ít, lĩnh vực ngành nghề hợp tác chưa toàn diện. Trong đó, một số ký kết cung ứng, tiêu thụ sản phẩm giữa các đơn vị mới chỉ mang tính thăm dò, giá trị chưa cao.

Liên kết hợp tác doanh nghiệp mới chỉ dừng lại chủ yếu ở doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp thương mại. Số lượng kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp sản xuất để mua nguyên liệu đầu vào, bán thành phẩm đầu ra còn rất ít. Ngành công nghiệp hỗ trợ còn nhỏ bé chưa thể tham gia hình thành các liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất.

Tinh thần đoàn kết cộng đồng, hợp tác để cùng phát triển còn hạn chế. Một số doanh nghiệp còn e ngại, chưa thật sự cởi mở chia sẻ thông tin để tận dụng năng lực, thừa kế, học hỏi kinh nghiệm của nhau.

Các sản phẩm được giới thiệu tại hội nghị
Các sản phẩm được giới thiệu tại hội nghị

Nhiều sản phẩm có thế mạnh và tiềm năng của các địa phương do doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, hộ gia đình sản xuất thủ công, chưa đảm bảo tiêu chí, quy chuẩn mẫu mã, bao bì sản phẩm và chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm… để đáp ứng yêu cầu, điều kiện cung ứng vào các hệ thống phân phối hiện đại.

Bà Lê Ngọc Đào, phó giám đốc Sở Công thương TP HCM cũng cho biết, bên cạnh hiệu quả tích cực, chương trình kết nối cung – cầu vẫn còn có một số tồn tại, chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của từng địa phương do thiếu sự gắn kết đồng bộ trong công tác quy hoạch vùng. Nhiều sản phẩm thế mạnh, tiềm năng của vùng vẫn chưa vào được hệ thống phân phối hiện đại do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thủ công…

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cũng chỉ ra những vướng mắc, khó khăn: đó là tại các tỉnh chưa có những doanh nghiệp lớn làm đầu mối mua hàng hóa cho bà con nông dân, đơn vị sản xuất dẫn đến khi các doanh nghiệp của Hà Nội cần lượng hàng lớn với chất lượng đảm bảo, đồng nhất gặp khó khăn. Sự liên kết, kết nối giữa các cơ sở, đơn vị sản xuất với các doanh nghiệp phân phối chưa khăng khít: ít doanh nghiệp phân phối chủ động hướng dẫn kỹ thuật, đơn vị sản xuất sẵn sàng hủy hợp động với đơn vị phân phối để bán hàng hóa cho thương lái khi họ mua với giá cao hơn.

Khánh Hồng

Kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp còn ít - 3