1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Johnson & Johnson kiện Hội chữ thập đỏ

(Dân trí) - Tập đoàn Johnson & Johnson đã quyết định kiện Hội Chữ thập đỏ Mỹ, yêu cầu tổ chức nhân đạo này chấm dứt việc sử dụng biểu tượng dấu cộng màu đỏ trên nền trắng đối với các sản phẩm mang tính chất thương mại.

Johnson & Johnson cho biết họ đã giữ độc quyền sử dụng logo này từ hơn 100 năm nay đối với một số sản phẩm thương mại, trong đó có băng gạc và kem sơ cứu.

 

Tập đoàn dược phẩm và sản phẩm tiêu dùng hàng đầu thế giới này đã khuyến cáo Hội Chữ thập đỏ Mỹ chỉ được gắn biểu tượng dấu cộng màu đỏ trên vào các dịch vụ cứu trợ phi lợi nhuận. Tuy nhiên, quá trình thương lượng đã kéo dài hàng tháng mà không thu được kết quả nào; do đó, Johnson & Johnson quyết định khởi kiện, yêu cầu Hội Chữ thập đỏ Mỹ cho thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm bị kiện. Đồng thời, Johnson & Johnson cũng đề nghị tòa án có biện pháp trừng phạt.

 

Đáp lại, Hội Chữ Thập đỏ Mỹ lên tiếng chỉ trích rằng Johnson & Johnson chỉ nghĩ đến lợi nhuận và muốn tòa án không để Johnson & Johnson “bắt nạt” Hội Chữ thập đỏ Mỹ.

 

Tuy nhiên, lợi thế pháp luật lại có vẻ như đang nghiêng về phía Johnson & Johnson vì tập đoàn này bắt đầu sử dụng biểu tượng dấu cộng màu đỏ làm logo từ năm 1887 - 6 năm sau khi Hội Chữ thập đỏ Mỹ được thành lập, nhưng trước khi hiến chương của tổ chức này được chính thức thông qua vào năm 1900. Theo luật, hiến chương không cho phép Hội Chữ thập đỏ tham gia vào các hoạt động thương mại cạnh tranh với một doanh nghiệp tư nhân.

 

Johnson & Johnson cho biết họ rất thất vọng khi Hội Ch thập đỏ Mỹ cho phép nhiều doanh nghiệp gắn biểu tượng dấu cộng màu đỏ lên các sản phẩm thương mại như bấm móng tay, lược, bàn chải đánh răng, nước rửa tay, dụng cụ giữ ẩm và bao tay trẻ em.

 

Hội Chữ thập đỏ Mỹ đã biện minh rằng nhiều sản phẩm bị khiếu kiện là các bộ dụng cụ y tế dùng cho trường hợp khẩn cấp, và lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm này - tổng cộng chưa đến 10 triệu USD - được dùng để hỗ trợ các hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ.

 

Về khía cạnh nhân đạo, Johnson & Johnson cho biết trong vòng 3 năm qua, họ đã đóng góp 5 triệu USD cho Hội Chữ thập đỏ và sẽ tiếp tục hoạt động quyên góp.

 

Đặng Lê

Theo Telegraph, NYT

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm