HSBC bị phạt nặng vì làm lộ thông tin khách hàng

Tập đoàn tài chính, ngân hàng lớn nhất châu Âu HSBC vừa bị phạt hơn 3 triệu bảng (4,8 triệu USD) vì bất cẩn trong xử lý thông tin mật của hàng chục nghìn khách hàng, khiến họ đứng trước nguy cơ bị thiệt hại tài chính.

Ngày 24/7, Cơ quan Quản lý Tài chính Anh (FSA) đã nêu một loạt hành vi vi phạm nguyên tắc bảo mật thông tin của HSBC, như gửi thông tin chi tiết không được mã hóa của khách hàng cho một đối tác thứ ba, để tài liệu ở các vị trí khách hàng được tự do tiếp cận hoặc trong những ngăn tủ không khóa, để thất lạc trên đường vận chuyển nhiều CD chứa thông tin không được mã hóa của khách hàng...

Theo FSA, những thông tin này có thể rơi vào tay bọn tội phạm và bị sử dụng cho các hành vi trục lợi bất hợp pháp, gây thiệt hại cho khách hàng.

Thậm chí, HSBC vẫn tiếp diễn những hành vi bất cẩn trên dù đã nhận được cảnh báo về việc dữ liệu cá nhân của một số khách hàng quan trọng tại các doanh nghiệp tư nhân và cơ quan chính phủ đã bị lộ.

Tiêu biểu là vụ họ tên, mật khẩu, số điện thoại và địa chỉ email của 4,5 triệu người đăng ký tìm việc làm trên trang web Monster.co.uk bị đánh cắp; hay vụ Sở Thuế và Hải quan Anh làm mất dữ liệu của 25 triệu khách hàng đang nhận trợ cấp nuôi con nhỏ.

Các chi nhánh của HSBC bị phạt bao gồm HSBC Life UK chuyên về quản lý quỹ, HSBC Actuaries and Consultants chuyên về thống kê và tư vấn tài chính và HSBC Insurance Brokers chuyên về bảo hiểm.

Trong 4 năm qua, FSA - một cơ quan độc lập phi chính phủ và có chức năng tài phán trong lĩnh vực quản lý hoạt động tài chính của Anh - đã xử phạt nhiều ngân hàng lớn ở Anh về các lỗi liên quan đến công tác bảo mật thông tin khách hàng.

Theo TTXVN/Vietnam+