Hôm nay trao Giải thưởng Xuất khẩu Việt Nam

Chiều nay (7/10), tại Khách sạn Melia, Hà Nội, 43 doanh nghiệp, địa phương và cá nhân đạt thành tích xuất sắc về xuất khẩu đã tưng bừng tụ hội về đây để tham dự lễ đón nhận "Giải thưởng Xuất khẩu Việt Nam" do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức .

Cơ sở để lựa chọn những doanh nghiệp được tặng thưởng là danh sách các doanh nghiệp được giải thưởng hàng năm của Bộ Thương mại, số liệu về doanh số xuất khẩu của các công ty do Tổng cục Hải quan Việt Nam cung cấp, thông tin các ấn phẩm của Thời báo Kinh tế Việt Nam thu thập được trong qua trình tác nghiệp nhiều năm qua và tư vấn của các nhà kinh tế.

 

Năm nay, dưới sự ủng hộ của Bộ Thương mại, Tổng cục Hải quan và Bộ Văn hoá Thông tin, Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức Giải thưởng Xuất khẩu Việt Nam.

 

Các công ty được giải thưởng là những doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu được các đại diện của Cục Xúc tiến thương mại, Tổng cục Hải quan, Ban biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam bầu chọn. Họ không chỉ là những doanh nghiệp mạnh mà còn là đối tác kinh doanh quốc tế tin cậy và giàu tiềm năng.

Giải thưởng xem xét những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có doanh số từ trên 100 triệu Đôla Mỹ. Giải thưởng cũng ghi nhận nỗ lực của các nhà xuất khẩu trong quá trình phát hiện thị trường mới.

 

Ba tỉnh và thành phố đã có nhiều đóng góp vào việc phát triển xuất khẩu là Daklak, An Giang và TPHCM. Cụ thể tỉnh An Giang đã thành lập ba khu kinh tế đặc biệt để thúc đẩy các hoạt động biên mậu và đưa doanh số xuất khẩu thông qua các khu kinh tế này tới trên 100 triệu Đôla Mỹ và đưa tổng doanh thu xuất khẩu của tỉnh đạt 300 triệu Đôla trong năm nay từ một mức doanh thu khiêm tốn là 119 triệu Đôla Mỹ năm 1999.

 

Thừa nhận vai trò lãnh đạo của các ngành, các địa phương trong sự phát triển của nghành xuất khẩu, ban giám khảo mạnh dạn trao hai giải thưởng Cống hiến vì xuất khẩu cho ông Trương Đình Tuyển, Bộ trưởng Bộ Thương mại và ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TPHCM.

 

Hai ông đã được dư luận rộng rãi công nhận những đóng góp không mệt mỏi trong việc ký kết các hiệp định quốc tế mở đường cho hàng hoá Việt Nam đi xa hơn, trong việc điều hành công tác xuất khẩu và hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ - những doanh nghiệp giữ vị trí quan trọng trong sự tăng trưởng của xuất khẩu nước nhà.

 

Xã hội rất cần những hoạt động để ghi nhận và tôn vinh ngành xuất khẩu và các doanh nghiệp làm xuất khẩu, không chỉ mang về cho đất nước nguồn ngoại tệ to lớn mà còn làm rạng danh các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

 

Theo VnEconomy