1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Hội chợ thương mại Indonesia thêm sắc màu cho APEC Việt Nam 2017

Đây là lần đầu tiên Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đưa Hội chợ thương mại Indonesia đến thành phố Đà Nẵng, nơi sẽ diễn ra “Tuần lễ Cấp cao APEC 2017”, sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của Việt Nam trong năm nay.

Với 32 gian hàng “Hội chợ thương mại Indonesia 2017” sẽ mang lại cho người tiêu dùng cơ hội được trải nghiệm các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao đến từ đất nước vạn đảo
Với 32 gian hàng “Hội chợ thương mại Indonesia 2017” sẽ mang lại cho người tiêu dùng cơ hội được trải nghiệm các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao đến từ đất nước vạn đảo

Diễn ra từ ngày 9 - 12/11 tại Trung tâm thương mại mua sắm Vincom Plaza Ngô Quyền, Đà Nẵng, “Hội chợ thương mại Indonesia 2017” không chỉ là cơ hội cho các doanh nghiệp “Xứ vạn đảo” giới thiệu với người tiêu dùng Việt Nam các mặt hàng chất lượng cao, đa dạng của họ, mà đây còn là dịp để cộng đồng doanh nghiệp 2 nước gặp gỡ, khám phá triển vọng hợp tác, thiết lập mạng lưới kinh doanh; tận dụng những tiềm năng thương mại to lớn của 2 bên.

Với 32 gian hàng, người dân Đà Nẵng và các thành phố lân cận sẽ được thỏa sức mua sắm các sản phẩm “Made in Indonesia”, từ sơn phủ, bao bì, đóng gói đến phụ tùng xe máy, ô tô…; từ thực phẩm bổ dưỡng, bánh kẹo, đồ uống đến chăn ga, gối đệm, hàng dệt may, đặc biệt là vải batik truyền thống đặc trưng của Indonesia cùng nhiều hàng thủ công, mỹ nghệ khác và cả các tour du lịch hấp dẫn.

Bên cạnh đó, khách tham dự hội chợ cũng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nghệ thuật dân gian cũng như thưởng thức nền ẩm thực phong phú của Indonesia.

Góp phần cho thành công của “Năm APEC Việt Nam 2017”

Hội chợ thương mại Indonesia thu hút hàng chục doanh nghiệp Indonesia đến tham dự và trưng bày nhiều sản phẩm chất lượng cao
Hội chợ thương mại Indonesia thu hút hàng chục doanh nghiệp Indonesia đến tham dự và trưng bày nhiều sản phẩm chất lượng cao

Hội chợ năm nay có sự tham gia của 24 doanh nghiệp lớn thuộc Indonesia, trong đó có nhiều doanh nghiệp đã và đang sản xuất, kinh doanh rất phát đạt tại Việt Nam như Công ty Liên doanh Phát Triển Khu Đô Thị Nam Thăng Long (Citra Westlake City Development Co., Ltd) thuộc Tập đoàn Ciputra; Công ty Liên doanh Japfa Comfeed Vietnam Co., Ltd chuyên sản xuất gia cầm giống, thức ăn chăn nuôi, xuất khẩu sản phẩm giống gia súc; các công ty sản xuất bánh kẹo, thực phẩm, dệt may và cả nhà cung cấp dịch vụ du lịch lữ hành.

Ngoài ra có 11 doanh nghiệp từ Indonesia như công ty sản xuất đồ thủ công truyền thống Coreta Indonesia hay công ty sản xuất bánh kẹo Delima Candy Amazing.

“Hội chợ thương mại Indonesia 2017” vì thế sẽ không chỉ dừng ở việc quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của Indonesia, mà thực sự mở ra cánh cửa cho doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, tạo cơ hội làm ăn để tiếp cận thị trường mới nổi đầy tiềm năng của Indonesia với 250 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người lên tới 3.895 USD/năm (2017). Đây sẽ là một chiếc cầu nối 2 thị trường có tổng dân số chiếm hơn một nửa trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Xét theo nước và vùng lãnh thổ, Indonesia hiện là đối tác lớn thứ 9 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam. Chỉ trong 7 tháng trong năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam và Indonesia là 3,64 tỷ USD; tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường này là 1,63 tỷ USD; tăng 10,3% và nhập khẩu có xuất xứ từ Indonesia tăng mạnh 37,4%, đạt hơn 2 tỷ USD.

Điều này cho thấy nhiều sản phẩm của Indonesia đã có mặt rộng rãi và được yêu mến tại thị trường Việt Nam, và chính những hoạt động như Hội chợ thương mại Indonesia cũng góp phần giúp người tiêu dùng Việt Nam “nhớ mặt đặt tên” những sản phẩm chất lượng của Indonesia, hiểu rõ hơn về nguồn gốc xuất xứ, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Bên cạnh đó, việc hội chợ năm nay được tổ chức ngay tại Đà Nẵng, bên lề “Tuần lễ Cấp cao APEC 2017” không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam mở cửa năng động với bạn bè quốc tế mà còn chứng minh sự sôi động của những giao thương nội khối ASEAN, cho thấy Việt Nam hay Indonesia nói riêng, và Cộng đồng Kinh tế ASEAN mới thành lập năm 2015 nói chung, thực sự là một “miền đất hứa” với nhiều nhà đầu tư.

Và viết tiếp thành công của mối quan hệ thương mại song phương

Hội chợ thương mại Indonesia là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Indonesia gặp gỡ, trao đổi và hợp tác kinh doanh
Hội chợ thương mại Indonesia là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Indonesia gặp gỡ, trao đổi và hợp tác kinh doanh

Hội chợ thương mại Indonesia là một sự kiện thường niên có uy tín qua nhiều năm được tổ chức ở các tỉnh, thành của Việt Nam. Hội chợ luôn là điểm nhấn trong các hoạt động ngoại giao mà Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức những năm gần đây. Năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Indonesia, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam cũng đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad tổ chức “Hội chợ thương mại Indonesia 2015” tại Hà Nội.

Chuỗi sự kiện này đã góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia ngày càng sôi động hơn, thực chất hơn, tận dụng được những tiềm năng, thế mạnh bổ trợ cho nhau.

Hiện các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia đa phần là gạo, dầu thô, xi măng, linh kiện điện tử, hàng nông sản, và nhập chủ yếu từ Indonesia là phân bón, xăng dầu, bao bì, thiết bị máy móc, vải sợi, giấy và bánh kẹo.

Indonesia vẫn đứng vững ở vị trí thứ 5 trong ASEAN và thứ 30/119 quốc gia đầu tư vào Việt Nam với 61 dự án trị giá hơn 436 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, khai thác than, ngân hàng, khách sạn, chế biến xuất khẩu gỗ, sản xuất sợi và may mặc. Một số dự án đầu tư nổi bật của Indonesia tại Việt Nam có thể kể ra là Liên doanh Hotel Horizon Hà Nội (66 triệu USD), Bệnh viện Quốc tế Ciputra Hà Nội (52 triệu USD).

Có thể nói, những hoạt động như Hội chợ thương mại Indonesia đã góp phần không nhỏ đưa kim ngạch thương mại song phương tăng theo hướng cân bằng hơn, từ 3,3 tỷ USD (năm 2010) lên 5,6 tỷ USD (năm 2016) và hướng tới triển vọng khả quan đạt mốc 10 tỷ USD vào năm 2018.

Lễ khai mạc “Hội chợ thương mại Indonesia 2017” sẽ diễn ra vào 11h sáng Thứ 5, ngày 9/11/2017 tại Trung tâm thương mại mua sắm Vincom Plaza Ngô Quyền, Đà Nẵng. Các doanh nghiệp có nhu cầu tham gia vui lòng đăng ký về Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội, Việt Nam.

P. Anh