Hỗ trợ đến 10 tỷ đồng cho một đường bay mới
(Dân trí) - Để khuyến khích các hãng hàng không (HHK) mở đường bay nội địa và quốc tế, tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất ban hành cơ chế hỗ trợ rất hấp dẫn cho các HHK.
Bà Lê Thị Thìn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký tờ trình về việc ban hành chính sách hỗ trợ các HHK mở đường bay mới từ Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân đi các CHK trong nước và quốc tế
Theo bà Thìn, kể từ khi đưa vào khai thác hàng không dân dụng tháng 2/2013 đến nay, CHK Thọ Xuân đã khai thác một số đường bay nội địa và đường bay charter quốc tế Thanh Hóa - Bangkok (Thái Lan).
Nhằm khuyến khích, hỗ trợ cho các HHK duy trì, nâng cao hiệu quả khai thác đường bay, UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ các hãng thông qua hình thức tuyên truyền quảng cáo.
Đồng thời, mở văn phòng làm việc, phòng nghỉ cho cán bộ, nhân viên và hỗ trợ phương tiện cho cán bộ nhân viên của hãng đi lại với mức kinh phí khác nhau (trung bình khoảng 4 tỷ đồng/đường bay).
Điều đó đã góp phần phát triển CHK Thọ Xuân. Đến nay, lượng khách đã tăng khoảng 10 lần so với thời điểm mới đưa vào khai thác.
Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, để khuyến khích các HHK mở đường bay mới, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, các nhà đầu tư và khách du lịch đến Thanh Hóa; thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng thì việc ban hành cơ chế hỗ trợ cho các HHK là hết sức cần thiết.
Trước đó, năm 2015, phương án hỗ trợ mở đường bay mới từ CHK Thọ Xuân đi các CHK nội địa khác với kinh phí hỗ trợ không quá 6 tỷ đồng đối với đường bay nội địa đã được đưa ra. Tuy nhiên, phương án hỗ trợ trên chưa được phê duyệt.
Ngày 21/11/2018, Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã họp và thống nhất chủ trương về chính sách hỗ trợ các HHK trong nước, quốc tế mở đường bay mới đi và đến CHK Thọ Xuân.
Thời gian được áp dụng hưởng chính sách hỗ trợ tính theo văn bản chấp thuận hỗ trợ đường bay mới của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Điều kiện hỗ trợ chung là HHK được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định; tại thời điểm xem xét hỗ trợ, đường bay thương mại không có HHK nào khai thác hoặc đường bay đang khai thác với tần suất thấp, không quá 3 chuyến/tuần.
Đồng thời, HHK có văn bản về phương án mở đường bay mới; cam kết về tần suất chuyến bay/tuần, thời gian tối thiểu duy trì đường bay và đề nghị hỗ trợ mở đường bay mới.
Điều kiện cụ thể và mức hỗ trợ: Hỗ trợ giảm giá vé để thu hút hành khách tham gia đường bay mới thông qua hỗ trợ chi phí các chuyến bay tại CHK Thọ Xuân.
Cụ thể, với đường bay nội địa: Các HHK cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 2 năm.
Trong đó, với đường bay cự ly trên 850km, hỗ trợ 40 triệu đồng/chuyến; đường bay cự ly dưới 850km, hỗ trợ 30 triệu đồng/chuyến. Tổng kinh phí hỗ trợ đường bay nội địa không quá 6 tỷ đồng/đường bay mới.
Với các HHK cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 1 năm.
Cụ thể, đường bay cự ly trên 850km, hỗ trợ 20 triệu đồng/chuyến; đường bay cự ly dưới 850km hỗ trợ 15 triệu đồng/chuyến. Tổng kinh phí hỗ trợ không quá 3 tỷ đồng/đường bay mới...
Đối với đường bay quốc tế: Các HHK cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 1 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 2 năm.
Trong đó, với đường bay đi các nước khu vực Đông Nam Á được hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến bay; với đường bay đi các nước ngoài khu vực Đông Nam Á, hỗ trợ 150 triệu đồng/chuyến bay. Tổng kinh phí hỗ trợ không quá 10 tỷ đồng/đường bay mới.
Với các HHK cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 1 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 1 năm.
Trong đó, với đường bay đi các nước khu vực Đông Nam Á thì hỗ trợ 50 triệu đồng/chuyến bay; với đường bay đi các nước ngoài khu vực Đông Nam Á thì hỗ trợ 75 triệu đồng/chuyến bay. Tổng kinh phí hỗ trợ không quá 5 tỷ đồng/đường bay mới.
Theo từng quý,HHK cung cấp hồ sơ có liên quan đến các chuyến bay đã thực hiện, đồng thời có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải thanh toán số tiền hỗ trợ.
Trường hợp các HHK được nhận hỗ trợ theo quy định này nhưng không duy trì việc khai thác đường bay mới theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại 100% khoản kinh phí được hỗ trợ.
Duy Tuyên