Hiệu quả từ nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử
(Dân trí) - Với mục tiêu trở thành mô hình Bệnh viện thông minh – chuyên nghiệp – hiện đại, thời gian qua Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh đã triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ và thiết thực.
Một trong số đó là việc đẩy mạnh ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin (CNTT). Đây được xem là bước đột phá lớn mang lại hiệu quả cao trong quản lý, điều hành và khám chữa bệnh – tạo tiện ích tối đa cho người bệnh.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tạo đột phá
Thực hiện thông tư số 54/2017/TT-BYT ban hành bộ tiêu chí ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám chức bệnh và thông tư số 46/2018TT-BYT quy định hồ sơ bệnh án điện tử, từ năm 2017 bệnh viện đa khoa thành phố Vinh đã tiến hành triển khai ứng dụng đồng bộ CNTT. Và từ đây mô hình “bệnh viện thông minh” đã hình thành.
Với sự kết hợp đồng bộ giữa các phần mềm: Hệ thống quản lý thông tin tổng thể bệnh viện (HIS); Hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm (LIS); Hệ thống truyền tải, lưu giữ và hội chẩn hình ảnh trực tuyến y khoa (PACS); Hệ thống phần mềm bệnh án điện tử (EMR); Hệ thống phần mềm ký số tập trung; Ứng dụng cung cấp các tiện ích trong khám chữa bệnh trên nền tảng di động (APP); Hệ thống phần mềm báo động đỏ trong cấp cứu người bệnh bao gồm thẻ khám, chữa bệnh thông minh, thanh toán viện phí không cần tiền mặt.
Chính sự kết hợp hoạt động hiệu quả và đồng bộ giữa các phần mềm này đã rút ngắn và tiết kiệm cho bệnh viện rất nhiều thời gian và nguồn nhân lực, giúp bệnh viện có được nền tài chính tự chủ lành mạnh, bộ máy hành chính gọn nhẹ, hoạt động hiệu quả và không cồng kềnh. Qua đó, giúp hàng vạn bệnh nhân ở Thành phố Vinh và các vùng phụ cận thoát cảnh phải đi quá sớm và chầu chực khi đi khám chữa bệnh; Giúp đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện tăng khả năng khám chữa bệnh.
Đến thời điểm này bệnh viện đa khoa thành phố Vinh đã số hoá trên 90% các loại giấy tờ liên quan đến khám chữa bệnh. Công tác quản trị bệnh viện như: tuyển sụng nhân sự, quản lý trang thiết bị, quản lý nhà ăn, nhà xe, cổng ra vào; Quản lý văn bản: báo cáo, tổng hợp, phân tích số liệu khám chữa bệnh, số liệu tài chính… đều được số hoá và thực hiện trên phần mềm.
Ông Nguyễn Hồng Trường Giám đốc bệnh viện đa khoa TP Vinh cho biết: “Việc triển khai thực hiện đồng bộ các phần mềm không những giúp chúng tôi rất nhiều trong việc từng bước nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân mà còn giảm thời gian khám và tăng số lượng bệnh nhân khám. Trong thời gian bị dịch bệnh Covid-19, qua hệ thống phần mềm App người bệnh được lấy số thứ tự và đăng ký khám chữa bệnh tại nhà, đăng ký khám bệnh từ xa, tư vấn trực tuyến với người bệnh, thanh toán không phải bằng tiền mặt…”
Điểm sáng trong ngành y tế
Song song với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh còn chú trọng đầu tư để đổi mới một cách toàn diện. Trang thiết bị y tế ở các khoa, phòng được trang bị mới, hiện đại và đồng bộ. Ngoài việc quan tâm, động viên đội ngũ y bác sỹ không ngừng nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn, Bệnh viện còn chú trọng đến khâu y đức của người thầy thuốc nhân dân. Hàng ngày đều tổ chức lấy ý kiến của người bệnh, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và các ý kiến phản hội từ người bệnh.
Theo đánh giá của Bộ Y tế, bệnh viện là đơn vị y tế đứng đầu cả nước về việc tích cực thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của Người bệnh. Chị Phùng Thị Bình ở Thị xã Cửa Lò tâm sự: “Tôi ở địa bàn khác cách xa hơn 20km nhưng vẫn đến đây khám vì đội ngũ bác y bác sỹ ở đây thái độ niềm nở, tận tình và chất lượng khám chữa bệnh cũng cao. Mặc dù đang trong mùa dịch nhưng vẫn giữ khoảng cách tốt bảo đảm an toàn”. Sáu tháng đầu năm 2020, bệnh viện đa khoa thành phố Vinh đã tổ chức khám 171.119 lượt người bệnh tăng hơn 114% kế hoạch năm. Điều trị nội trú cho 12.895 bệnh nhân và hơn 32 ngàn bệnh nhân ngoại trú. Trong thời điển căng thẳng, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới Virut Corona bùng phát, mật độ số người đến khám chữa bệnh cao nhưng bệnh viện đã chủ động lập phương án, kế hoạch chi tiết để phòng và điều trị nếu có người bị lây nhiễm.
Rõ ràng là việc chú trọng ứng dụng CNTT vào công tác khám chữa bệnh và các dịch vụ khác, Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh đã có sự thay đổi lớn cả về chất và lượng và đối tượng được thụ hưởng nhiều nhất là người dân thành phố Vinh và các vùng phụ cận. Cuổi năm 2019, bệnh viện được Hội đồng chấm điểm quản lý chất lượng đánh giá đạt 4.03 về chất lượng của ngành y tế - mức cao nhất trong hệ thống bệnh viện công lập. Đứng tốp 10 bệnh viện có chỉ số hài lòng của người bệnh cao nhất cả nước. Và việc tiếp tục triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, bệnh viện đa khoa thành phố Vinh ngày càng tiến gần hơn tới mô hình bệnh viện thông minh – chuyên nghiệp – hiện đại.