1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Herbalife trả 200 triệu USD bồi thường người tiêu dùng

(Dân trí) - Herbalife sẽ trả 200 triệu USD theo một thoả thuận với Uỷ ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC). Phán quyết này yêu cầu Herbalife thay đổi đáng kể một số hoạt động kinh doanh nhưng cho phép công ty tránh bị phân loại theo mô hình kinh doanh kim tự tháp gây tranh cãi.

Herbalife phải nộp cho FTC 200 triệu USD nhưng đổi lại công ty này sẽ không bị phân loại theo mô hình kim tự tháp ảo.
Herbalife phải nộp cho FTC 200 triệu USD nhưng đổi lại công ty này sẽ không bị phân loại theo mô hình "kim tự tháp ảo".

Thoả thuận được công bố vào hôm thứ sáu cho thấy sự thay đổi đáng kể trong cuộc chiến lớn nhất nhì phố Wall này. Không bị phân loại là kinh doanh kim tự tháp được coi như một "chiến thắng" cho Herbalife trong trận chiến với nhà hoạt động đầu tư Bill Ackman.

Cổ phiếu Herbalife đã tăng 12% lên 66,7 USD/cp trong phiên giao dịch gần đây. Trong năm nay, cổ phiếu này đã tăng giá khoảng 25%.

Chủ tịch FTC Edith Ramirez cho biết: “Thoả thuận này buộc Herbalife phải thực hiện tái cơ cấu chính hoạt động kinh doanh của mình”.

Được thành lập vào năm 1980, Herbalife có trụ sở tại Los Angeles chuyên bán các sản phẩm dinh dưỡng như sữa trứng giảm cân và các loại vitamin, thực phẩm chức năng. Herbalife là một trong những công ty sử dụng mô hình bán hàng đa cấp nổi tiếng thế giới. Công ty này phân phối hàng qua một mạng lưới các nhà phân phối, những nhà phân phối này có thể tuyển dụng người mới và được trả hoa hồng dựa trên một phần doanh thu bán hàng cho những người mới. Herbalife báo cáo lợi nhuận 96 triệu USD trong quý đầu tiên của năm nay.

Trước đó, vào cuối năm 2012, Bill Ackman từng cáo buộc Herbalife thực chất là công ty bán hàng đa cấp lừa đảo với cấu trúc theo hình kim tự tháp và mục tiêu chính là kiếm tiền từ những người thu nhập thấp. Ackman nói rằng, Herbalife kiếm tiền không phải thông qua việc bán hàng mà bằng hình thức bán hàng đa cấp - thông qua việc liên tục tuyển mộ các nhà phân phối mới.

FTC sau khi điều tra đưa ra tuyên bố, Herbalife sẽ phải thực hiện những thay đổi lớn. Tuy nhiên, Herbalife không bị kết luận là theo mô hình kim tự tháp theo phán quyết của FTC.

“Chúng tôi ít tập trung vào việc phân loại mô hình hoạt động mà xác minh những cáo buộc về các vấn đề cốt lõi với hoạt động kinh doanh của Herbalife”, bà Ramirez cho biết.

Theo phán quyết của FTC, Herbalife đã “không mang đến cho những người tham gia một cơ hội kinh doanh bán lẻ dựa trên khả thi” và thay vì đó là khuyến khích “việc tuyển dụng thêm người tham gia mua sản phẩm của công ty”. Uỷ ban này cũng cho biết “đa số” nhà phân phối nhận được ít hoặc không nhận được đồng nào với một “tỷ lệ đáng kể” mất tiền.

Trong một tuyên bố, Herbalife cho biết họ tin rất nhiều cáo buộc của FTC “trái với thực tế” nhưng “công ty tin rằng giải quyết như trên là tốt nhất về mặt lợi ích bởi những thiệt hại do vụ kiện kéo dài sẽ là đáng kể" và sau hơn 2 năm hợp tác điều tra với FTC, "công ty đơn giản chỉ muốn tiến lên phía trước”.

Khoản tiền 200 triệu USD của Herbalife sẽ được bồi thường cho người tiêu dùng bị mất tiền liên quan tới cáo buộc công ty lừa đảo.

Bà Ramirez phải đối mặt với câu hỏi lặp đi lặp lại về việc tại sao FTC không tuyên bố rõ ràng Herbalife theo mô hình kim tự tháp ảo. Bà nhấn mạnh rằng, phán quyết trên được đưa ra là một dàn xếp giữa hai bên và cũng trích dẫn các tiềm năng cũng như sự không chắc chắn của vụ kiện. Bà Ramirez cũng cho biết, phán quyết cũng đặt ra yêu cầu Herbalife phải nhanh chóng thay đổi phương thức kinh doanh và cho phép hỗ trợ nhanh hơn tới các nhà phân phối đang đối mặt với thua lỗ của công ty này.

Trong một tuyên bố đưa ra sau phán quyết, ông Ackman cho biết: “Herbalife đã thoả thuận để bản phán quyết không đề cập cập tới "kim tự tháp ảo" nhưng những phát hiện của FTC là rất rõ ràng".

Phương Dung
Theo WSJ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm