Heineken: 27 năm phát triển bền vững tại Việt Nam

(Dân trí) - HEINEKEN Việt Nam luôn lấy mục tiêu phát triển bền vững làm trọng tâm chiến lược trong suốt 27 năm qua. Công ty tiếp tục chọn sống xanh vì một Việt Nam tốt đẹp hơn và truyền cảm hứng chọn sống xanh cho các doanh nghiệp (DN) khác và toàn xã hội.

Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) vừa phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị Toàn quốc về Phát triển Bền vững 2018 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển Bền vững trong thời kì Cách mạng Công nghiệp 4.0”.

Hội nghị đã tái khẳng định vai trò tối quan trọng của của cộng đồng doanh nghiệp đối với việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì Sự Phát triển Bền vững và những Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs).

Tại Hội nghị, Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HEINEKEN Việt Nam đã có những chia sẻ với báo chí về chiến lược và thành tựu phát triển bền vững của Công ty.

Nhà máy Bia Heineken Đà Nẵng với dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. (Video: Hồng Vân)

Xin ông chia sẻ về việc thực thi các SDG tại HEINEKEN Việt Nam?

17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc được đề ra hướng tới việc bảo vệ một môi trường sống bền vững và phát triển cho toàn thể cộng đồng. Tại HEINEKEN Việt Nam, chúng tôi dành nhiều quan tâm đối với việc thực thi các SDG tương thích nhất với hoạt động của doanh nghiệp, do đó tập trung vào các kế hoạch hành động cho 8 trên 17 SDG, cũng như kết nối các hoạt động một cách đồng bộ.

Ví dụ, với SDG 7 về năng lượng sạch và giá hợp lý, chúng tôi nghiêm túc triển khai việc sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện 4 trên 6 nhà máy của HEINEKEN Việt Nam nấu bia sử dụng 100% năng lượng tái tạo từ nông nghiệp, thu mua của chính các nông dân địa phương, vừa giúp giảm thiểu lượng CO2 phát thải, vừa cắt giảm kinh phí chi cho nguồn nguyên nhiên liệu, đồng thời đem tới nguồn thu nhập cho người dân.

Và như thế, chúng tôi đề ra và thực thi các kế hoạch hành động cụ thể thiết thực cho 8 mục tiêu trọng tâm mà chúng tôi có thể tạo ra tác động lớn nhất.

Tác động từ việc triển khai các hoạt động thực thi theo mục tiêu SDG đối với năng suất và năng lực cạnh tranh của HEINEKEN Việt Nam ra sao?

Những tác động mà chúng tôi đem đến là vô cùng tích cực. Công ty chúng tôi đã theo đuổi chiến lược bền vững từ lâu, và chúng tôi càng gắn kết các chiến lược kinh doanh của mình với lộ trình bền vững – với các quan hệ đối tác hướng tới thực thi mục tiêu SDGs bao nhiêu, thì chúng tôi càng tạo ra nhiều giá trị bấy nhiêu.

Tôi lấy chính ví dụ từ việc thực thi mục tiêu SDG 7: Khi chúng tôi chuyển đổi từ sử dụng nhiên liệu diesel sang nguyên liệu sạch, tự nhiên, chúng tôi không chỉ giúp doanh nghiệp mình tiết kiệm một lượng lớn chi phí, mà còn đem tới nguồn sinh kế mới cho những người nông dân trồng lúa tại địa phương. Đây chính là ví dụ điển hình nhất về việc gắn kết hoạt động kinh doanh với các sáng kiến bền vững hướng tới thực thi mục tiêu SDG giúp đem lại lợi ích bền vững và sâu rộng cho môi trường, cộng đồng.

Hội nghị được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, với sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng hơn 650 đại biểu. (Ảnh: Hồng Vân)
Hội nghị được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, với sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng hơn 650 đại biểu. (Ảnh: Hồng Vân)

Theo ông, đâu là khó khăn chính khi triển khai các mục tiêu SDG tại Việt Nam?

Tôi nghĩ khó khăn chính đến từ điều kiện phát triển hiện thời tại Việt Nam, ngay cả khi anh đã tìm ra một lộ trình đúng đắn để theo đuổi. Phát triển Bền vững là một nội dung ngày càng được chú trọng tại Việt Nam trong những năm trở lại đây, và đã có rất nhiều hoạt động được triển khai để thúc đẩy xu hướng này, khi mà chính các doanh nghiệp ngày càng ý thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững và tìm kiếm các sáng kiến đổi mới hoạt động kinh doanh, sản xuất hướng đến mục tiêu này.

Một lần nữa, anh hãy nhìn vào các ví dụ doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc tiết kiệm nước, xử lý nước thải, chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sinh học… Chính Chính phủ Việt Nam cũng khuyến khích hoạt động phát triển bền vững trong khối doanh nghiệp tư nhân, coi khối này như là động lực chính thúc đẩy phát triển bền vững trong nước. Và đó là một trong lý do quan trọng giải thích vì sao các quan hệ đối tác là cực kỳ thiết yếu trong định hướng phát triển bền vững tại Việt Nam.

Ông Matt Wilson cho biết phát triển bền vững luôn là một trong những trọng tâm chiến lược của Heineken Việt Nam xuyên suốt 27 năm có mặt tại đây. (Ảnh: Hồng Vân)
Ông Matt Wilson cho biết phát triển bền vững luôn là một trong những trọng tâm chiến lược của Heineken Việt Nam xuyên suốt 27 năm có mặt tại đây. (Ảnh: Hồng Vân)

Ông có góp ý gì cho Chính phủ Việt Nam để thực thi hiệu quả các mục tiêu SDGs?

Vai trò của Nhà nước là vô cùng quan trọng trong kết nối và thúc đẩy sự nghiệp Phát triển bền vững tại Việt Nam, tuy nhiên Chính phủ Việt Nam cũng đang đứng trước những thách thức khó khăn và còn rất nhiều việc cần làm để sự nghiệp đạt được hiệu quả. Chúng ta cần khung pháp lý, cần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện tối ưu cho Phát triển bền vững. Nhà nước đang nỗ lực và làm hết sức có thể, và chúng tôi tin tưởng cũng như kỳ vọng vào những bước tiến xa hơn trong thời gian sắp tới.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Vân

Heineken: 27 năm phát triển bền vững tại Việt Nam - 3