Thứ ba, 29/01/2013 - 13:43

Hé lộ nguyên nhân khiến siêu máy bay 787 liên tục bị cháy

Dân trí

Kết quả điều tra ban đầu nguyên nhân gây cháy đối với siêu máy bay Boeing 787 Dreamliner cho thấy hệ thống pin không phải là thủ phạm chính. Hiện cơ quan chức năng đang chuyển hướng sang hệ thống điện trên mẫu máy bay này.

Đây là thông tin vừa được Bộ Giao thông Nhật Bản công bố. Ban đầu, có những nhận định cho rằng hệ thống pin có thể là nguyên nhân gây sự cố trên những chiếc Boeing 787 mà hai hãng hàng không của Nhật gặp phải. Dù vậy có vẻ như sau khi điều tra yêu tố này đã được loại trừ.
Boeing 787 từng phải hạ cánh khẩn cấp vì pin quá nóng
Boeing 787 từng phải hạ cánh khẩn cấp vì pin quá nóng

“Chúng tôi không tìm thấy vấn đề lớn nào về chất lượng hay kỹ thuật” đối với hệ thống pin lithium-ion, Shigeru Takano, một quan chức Bộ Giao thông Nhật Bản xác nhận. “Chúng tôi đang xem xét các nhà cung cấp phụ kiện và tìm hiểu các khả năng”. Ngay sau khi có tin này, cổ phiếu của hãng pin GS Yuasa, nhà cung cấp pin cho Boeing bật tăng 5%.

Giờ đây sự chú ý sẽ được chuyển sang hệ thống theo dõi hiệu điện thế của pin, hệ thống sạc và nhiệt độ. Các cuộc điều tra được cơ quan chức năng Nhật tiến hành sau khi một trong những chiếc Boeing 787 của hãng All Nippon Airways buộc phải hạ cánh khẩn cấp vì hệ thống pin chính quá nóng. 

Trước đó, pin trên một chiếc Boeing 787 của hãng hàng không Japan Airlines cũng đã bốc cháy khi đang đậu tại sân bay quốc tế Logan, Boston, Mỹ. Theo ông Zafar Khan, nhà phân tích ngành hàng không tại ngân hàng Societe Generale của Pháp, kết quả điều tra ban đầu này chưa hẳn đã là tin tốt.

“Điều đó có nghĩa là thời gian các máy bay phải nằm chờ kiểm tra sẽ kéo dài. Nếu lỗi không ở hệ thống pin thì chúng ta phải quay lại kiểm tra bản vẽ thiết kế. Chúng ta biết rằng đó là một vấn đề liên quan đến hệ thống điện chứ không phải cấu trúc và đó sẽ là trọng tâm của các nhà điều tra. Nhưng có rất nhiều hệ thống cáp điện trên trên máy bay này”, Zafar Khan nhận định

Trong khi đó, ông Keith Hayward, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Hiệp hội hàng không hoàng gia Anh cho rằng nếu rắc rối không phải do pin bị lỗi, có khả năng Boeing sẽ phải tiến hành thiết kế lại chiếc 787. “Tôi nghĩ mọi người đã từng cầu trời rằng đó là lỗi của hệ thống pin. Nhưng với tôi vấn đề có vẻ mang tính hệ thống và nghiêm trọng hơn. Tôi cho rằng sẽ không dễ xác định được nguyên nhân”. 

Cho đến nay Boeing đã buộc phải tạm dừng việc giao hàng đối với các máy bay 787. Trước đó hãng này đã được đặt hàng hơn 800 chiếc. Ông Khan cho biết, hầu hết các nhà phân tích đều dự báo mẫu máy bay này sẽ phải tạm dừng hoạt động tối đa là 8 tuần. Nếu thời gian dừng hoạt động quá 10 – 12 tuần, việc sản xuất và giao hàng của Boeing sẽ bị ảnh hưởng. 

“Việc đó sẽ khiến vấn đề bồi thường do chậm giao hàng và phải thuê máy bay thay thế sẽ được đặt ra”, ông Khan nói tiếp. Hồi tuần trước, các nhà phân tích của công ty Bernstein đã dự báo chi phí để sửa lỗi của Dreamliner vào khoảng 350 triệu USD. 

Trong khi đó một dự báo của Jefferies về chi phí khắc phục sự cố là từ 250 triệu USD – 625 triệu USD. Dù vậy đây đều là các ước tính trước khi nguyên nhân chính là hệ thống pin bị loại trừ. Do vậy việc phát hiện lỗi càng tốn nhiều thời gian, chi phí Boeing phải bỏ ra sẽ còn cao hơn con số này.

Thanh Tùng
Theo BBC