1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Hàng trăm xe hàng của Myanmar cũng ùn ứ ở biên giới Trung Quốc

Nhật Linh

(Dân trí) - Các nhà xuất khẩu địa phương phàn nàn các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc khiến việc xuất hàng hầu như không thể diễn ra. Hàng nghìn tấn dưa hấu phải vứt lăn lóc ở dọc biên giới.

Hàng trăm xe hàng của Myanmar cũng ùn ứ ở biên giới Trung Quốc - 1

Hàng nghìn tấn dưa hấu bị vứt bỏ dọc biên giới Myanmar - Trung Quốc vì không thông quan được (Ảnh: Handout). 

Các con đường chính kết nối với thành phố Ruili ở tỉnh Vân Nam - cửa ngõ chính của Trung Quốc đến Myanmar - vẫn bị ùn tắc khi hàng trăm xe tải chở hàng vẫn nằm xếp hàng dài chờ thông quan ở các trạm kiểm soát.

"Trước đại dịch, chúng tôi từng xuất hơn 500 xe tải trái cây sang Trung Quốc mỗi ngày, chủ yếu là các loại trái cây nhiệt đới như dưa hấu, dưa lê, xoài… Giờ đây, mỗi ngày chỉ có chưa đến 10 xe được qua biên giới", ông Lee Htay, 65 tuổi, chủ một công ty vận tải cho biết.

Hoạt động thương mại biên giới giữa Myanmar và Trung Quốc vừa mới mở trở lại sau 5 tháng đóng cửa biên giới vì đại dịch nhưng quá trình thông quan quá chậm chạp khiến nhiều nhà xuất khẩu bức xúc.

"Chúng tôi đang phải tìm cách xuất khẩu sang các nước khác hoặc bán ở thị trường nội địa, nhưng việc đó cũng cần có thời gian", ông Lee nói và cho biết hiện tại dù bất cứ tình huống nào, chúng tôi cũng đành phải vứt bỏ những quả dưa hấu này.

Theo ông, có ít nhất 200 xe tải chở trái cây vẫn đang bị mắc kẹt trên con đường từ thành phố lớn thứ 2 của Myanmar là Mandalay đến thị trấn biên giới Muse, con đường chính nối với thị trấn Wanding và Jiegao ở Ruili phía Trung Quốc.

"Một số tài xế đã phải bỏ cuộc sau nhiều ngày chờ đợi và bỏ mặc đống hàng đang thối rữa. Họ quay lại để vận chuyển những thứ không dễ bị hư hỏng như đá quý và gỗ", ông Lee nói.

Theo South China Morning Post, đại dịch không phải là rào cản duy nhất đối với hoạt động thông thương giữa biên giới Myanmar và Trung Quốc. Những tác động từ cuộc xung đột vũ trang ở Myanmar cũng ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán này.

Hàng trăm xe hàng của Myanmar cũng ùn ứ ở biên giới Trung Quốc - 2

Tình trạng tắc nghẽn cũng xảy ra ở biên giới Lào - Trung Quốc (Ảnh: Laotian Times).

Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar cho biết, cửa khẩu Wanding đã xử lý khoảng 200 triệu nhân dân tệ (31 triệu USD) tổng khối lượng giao dịch vào tháng 12, một tháng sau khi mở cửa biên giới trở lại, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Đại sứ quán, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt từ phía Trung Quốc nên chỉ có thể xử lý khoảng 40 xe tải mỗi ngày.

Một nhà nhập khẩu trái cây Trung Quốc ở Ruili cho biết việc mở lại cửa khẩu Wanding không thực sự giúp ích được gì cho họ vì hiện cửa khẩu này chỉ cho phép hàng hóa vận chuyển bằng container, trong khi hầu hết trái cây từ Myanmar đều được vận chuyển bằng xe tải rời.

"Tôi không nghĩ tình hình thương mại sẽ được cải thiện trong ngắn hạn. Chính quyền Ruili vừa cho biết họ sẽ không nới lỏng các biện pháp ngăn chặn Covid-19 và nhập khẩu trái cây và rau củ từ Myanmar rõ ràng không phải là mối quan tâm hàng đầu của họ", nhà nhập khẩu trên cho biết.

Tình trạng tắc nghẽn cũng xảy ra ở biên giới Lào - Trung Quốc, theo tờ Laotian Times, hàng nghìn xe tải chở hàng từ Lào bị kẹt kéo dài 20 km khi chờ thông qua xuất khẩu sang Trung Quốc. Các nhà chức trách cho biết, hơn 300 xe tải chở hàng đến cửa khẩu Boten mỗi ngày nhưng phía Trung Quốc chỉ cho phép thông quan 150 xe mỗi ngày.