Thị trường Giáng sinh 2012:
Hàng thì nhiều mà chả mấy ai mua
(Dân trí) - Chỉ còn 4-5 ngày nữa là lễ Giáng sinh, nhưng tại Đà Nẵng, thị trường Noel vẫn chưa sôi động. Các mặt hàng phong phú và đa dạng, không thiếu thứ gì… Thế nhưng, hàng thì nhiều mà chẳng mấy người mua.
Hàng hóa phong phú nhưng cận ngày, thị trường Noel tại Đà Nẵng vẫn chưa mấy sôi động.
Dạo quanh thị trường qua các tuyến đường có nhiều điểm bán vật liệu trang trí, hàng lưu niệm mùa lễ Giáng Sinh ở Đà Nẵng như như Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh,…hàng hóa được trưng bày nhiều màu sắc bắt mắt. Các mặt hàng phong phú và đa dạng cả hàng ngoại, hàng nội không thiếu thứ gì từ cây thông, ông già Noel, người tuyết, tuần lộc, quả châu, gói quà… Thế nhưng, hàng thì nhiều mà chẳng mấy người mua.
Theo các cửa hàng, hàng Noel năm nay hầu như không tăng giá, số ít (chủ yếu là các mặt hàng hút khách như người tuyết, cây thông) chỉ nhỉnh hơn không quá 5% so với năm ngoái; thậm chí còn có mặt hàng người bán phải hạ giá để “đẩy” hàng đi nhanh hơn.
Cụ thể như chủ một cửa hàng chuyên bán hàng vật liệu trang trí, lưu niệm trên đường Hùng Vương (Q. hải Châu, Đà Nẵng) cho biết: giá cây thông Noel từ 100 nghìn đồng đến 3 triệu đồng, tùy theo kích cỡ, chất liệu. Đây là mặt hàng bán được nhất cho nguồn khách chủ yếu là các khách sạn, nhà hàng… Khách chọn mua cây thông phổ biến ở tầm giá từ 1-2 triệu; cộng thêm khoảng từ 300- 500 nghìn đồng các món trang trí nhỏ như quả châu có giá trung bình 20-30 nghìn đồng/món; gói quà lớn, nhỏ các loại, giá mềm hơn từ một vài nghìn đồng tới 10 nghìn đồng/món, dây đèn trang trí từ 70- 150 nghìn đồng tùy chiều dài… Các món quà lưu niệm nhỏ có giá từ 20-30 nghìn đồng trở lên hay vòng nguyệt quế giá từ 50-150 nghìn đồng tùy kích cỡ và công kết mọi năm bán rất được, nhưng hiện giờ hàng vẫn còn đầy. Chị chủ cửa hàng không giấu tiếng thở dài: “Hàng đã kềm giá lắm rồi mà vẫn ế hơn mấy năm nhiều. Hy vọng ngày mai, ngày mốt đỡ hơn chứ cứ như ri thì buồn quá!”.
Theo một chủ cửa hàng khác trên đường Nguyễn Văn Linh thì nhìn chung so với các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn thì người dân Đà Nẵng ít mua sắm, trang trí Noel hơn. Đa phần mọi người chủ yếu đi ngắm, đi chơi cho có không khí. Mấy năm gần đây, cửa hàng này tổ chức thêm dịch vụ ông già Noel mang quà đến tận nhà trong ngày lễ Giáng sinh.
Theo kinh nghiệm thì phải tới 1-2 ngày trước lễ, khách mới bắt đầu nhiều. Giá vận chuyển cho mỗi món quà trong nội thị thành phố khá mềm, từ 20 nghìn đồng. Nhiều khách đặt mua hàng có giá trị lớn từ vài trăm nghìn trở lên thì hầu như là được miễn phí vận chuyển.
Cũng như các cửa hàng vật liệu trang trí, quà lưu niệm Noel, các quầy bán vé dự tiệc đêm Giáng sinh của các nhà hàng, khách sạn cũng đìu hiu. Giá vé cho một tiệc buffet ở các nhà hàng, khách sạn cỡ trung bình khá mềm từ 150- 200 nghìn đồng/người lớn; giá giảm từ 50 nghìn đồng dành cho trẻ em. Những chốn dự tiệc sang hơn như các resort ven biển cũng đưa ra nhiều chiêu khuyến mãi, giá giảm trung bình tầm trên dưới 1 triệu đồng/người cho một tiệc buffet khá hoành tráng với thực đơn lên tới 50-60 món và có cả nước uống. Được biết, vé dự tiệc loại này chủ yếu bán được cho khách nước ngoài lưu trú tại Đà Nẵng trong dịp lễ Giáng sinh.
Dưới đây là một số hình ảnh về thị trường quà tặng Giáng sinh 2012 tại Đà Nẵng:
Các cửa hàng gắng trưng bày bắt mắt, giá cả các loại hầu như không tăng nhưng đến giờ vẫn không mấy người hào hứng ghé vào mua sắm.
Cây thông Noel vẫn là mặt hàng truyền thống được nhiều khách, chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn mua với giá phổ biến tầm 1-2 triệu đồng
Khánh Hiền