Thứ hai, 18/05/2020 - 14:00

Hàng không Việt Nam vượt thử thách - đón tương lai

Dân trí

Hàng không Việt Nam chịu thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử do dịch Covid-19, “bức tranh” toàn cảnh về tình hình này được tái hiện đầy đủ nhất trong chương trình GLTT trên Dân trí chiều nay (18/5).

Hàng không Việt Nam vượt thử thách - đón tương lai
Hàng không Việt Nam vượt thử thách - đón tương lai - 1

Phó Tổng Biên tập Phạm Tuấn Anh trao hoa cho các vị khách mời

Dịch Covid-19 bùng phát khiến ngành hàng không rơi vào tình cảnh khủng hoảng lớn chưa từng có. Trên thế giới, nhiều hãng bay phải tuyên bố phá sản hoặc dừng hoạt động. Tại Việt Nam, thiệt hại do Covid-19 gây ra được ghi nhận là nặng nề nhất trong lịch sử.

Trên thực tế, hàng không Việt Nam bắt đầu bị ảnh hưởng từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 2/2020. Diễn biến dịch phức tạp đã phá sản các kịch bản và đi theo chiều hướng xấu hơn. Các hãng hàng không Việt Nam gần như đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và nội địa.

Số liệu thống kê cho thấy, tính đến đầu tháng 5, lượng khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Giai đoạn cao điểm, hơn 200 máy bay phải dừng hoạt động, các nhà ga hàng không - sân bay đìu hiu vì vắng bóng hành khách…

Trong tình hình dịch phức tạp, Việt Nam đã thiết lập cầu hàng không tới nhiều “điểm nóng” Covid-19 trên thế giới, thực hiện các chuyến bay đặc biệt đưa công dân về nước và thực hiện sứ mệnh nhân đạo quốc tế.

Hàng không Việt Nam vượt thử thách - đón tương lai - 2

Chương trình giao lưu trực tuyến "Hàng không Việt Nam vượt thử thách - đón tương lai" diễn ra lúc 14h chiều nay (18/5). 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - từng trao đổi thẳng thắn rằng: “Không đánh giá được tăng trưởng, sản lượng khai thác trong năm nay cũng không thể dự báo được, lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa bao giờ rơi vào tình cảnh bi đát như vậy”.

Đơn cử như Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) - một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong quý 1/2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines giảm khoảng 26%. Trong khi đó, doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), giảm khoảng 24%.

Hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, vận tải hàng không đang dần được khôi phục. Đáng nói, sự hoạt động trở lại của hàng không Việt Nam ghi dấu ấn đặc biệt trong bối cảnh hàng không toàn cầu vẫn đang chìm trong khủng hoảng.

Hàng không Việt Nam vượt thử thách - đón tương lai - 3

Trong tình hình mới, việc phát động thị trường hàng không ra sao, sức sống của hãng bay thế nào? Các kịch bản phục hồi và tương lai của hàng không Việt Nam… Xuất phát từ những vấn đề này, Báo điện tử Dân trí tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến (GLTT) với chủ đề: Hàng không Việt Nam vượt thử thách - đón tương lai”.

Tham dự chương trình GLTT và trả lời các câu hỏi có các vị khách mời: Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam; ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines); ông Nguyễn Quốc Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). 

Hàng không Việt Nam vượt thử thách - đón tương lai - 4

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Hàng không Việt Nam vượt thử thách - đón tương lai - 5

Ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

Dân trí trân trọng mời độc giả quan tâm theo dõi và gửi câu hỏi theo chỉ dẫn phía dưới. Các câu hỏi, những ý kiến chia sẻ sẽ được khách mời giải đáp tại chương trình GLTT từ 14h chiều nay.

Ban Kinh tế