Hàng không Việt Nam triển khai bán vé điện tử
Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) vừa gửi thư Vietnam Airlines khẳng định lộ trình thực hiện vé điện tử của IATA sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2007 và từ năm 2008 sẽ không còn vé giấy trên toàn mạng bán BSP - hệ thống đại lý thuộc IATA.
Vietnam Airlines cho biết đã có 10/100 đối tác yêu cầu chấp nhận ngay vé điện tử trong thanh toán Interline (hệ thống bán vé trên các chuyến bay của nhau), nếu không sẽ ảnh hưởng đến hợp tác thương mại hoặc sẽ phải chịu một khoản lệ phí gia tăng do sử dụng vé giấy.
Trước sức ép này, thậm chí Vietnam Airlines còn có nguy cơ mất hơn 50% doanh thu của các thị trường quốc tế nếu không áp dụng ngay các biện pháp bán vé điện tử cho mạng bán BSP và các hãng hàng không khác.
Ông Trịnh Hồng Quang, Trưởng Ban Tiếp thị hành khách Vietnam Airlines, cho biết so với vé giấy, vé điện tử sẽ tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ. Theo dự kiến từ quý 3 năm 2006, Vietnam Airlines sẽ bán vé điện tử trên một số chuyến bay chặng Hà Nội - TPHCM, cuối năm áp dụng tiếp đến đường bay Đà Nẵng.
Riêng các đường bay quốc tế đến đầu năm 2007 mới thực hiện. Năm 2006, tỉ lệ vé điện tử chiếm khoảng 5,4% và tăng lên 41% năm 2007. Tính chung 2 năm đầu áp dụng vé điện tử, Vietnam Airlines sẽ tiết kiệm được khoảng 800.000 USD. Trung bình mỗi vé tiết kiệm được 7-9 USD so với vé giấy do không phải in ấn, quản lý, vận chuyển...
Vé điện tử còn tiết kiệm rất nhiều thời gian cho hành khách. Thay vì phải đến phòng vé, hành khách có thể mua vé và thanh toán qua mạng Internet.
Vé máy bay điện tử đã được áp dụng trên thế giới từ hơn 10 năm nay và lợi ích lớn nhất là tiết giảm được chi phí. Theo ông Quang, vé điện tử được xem là một trong hai giải pháp quan trọng để Vietnam Airlines giảm giá vé máy bay trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng giờ bay trung bình.
Thế nhưng các hãng hàng không cũng tỏ ra lo ngại tập quán tiêu dùng tiền mặt của người VN có thể là lực cản đối với phương thức vé điện tử. Do đó buộc phải chấp nhận bán song song cả vé giấy và vé điện tử trong giai đoạn đầu tiên.
Theo Tô Hà
Báo Người lao động