Thứ năm, 04/02/2021 - 12:56

Hàng không nâng cấp độ cảnh báo, phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất

Dân trí

Các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không nâng mức cảnh báo, cảnh giác phòng chống dịch lên mức cao nhất, đặc biệt tại các cảng hàng không, các cơ sở điều hành bay…

Covid "quần thảo" cao điểm Tết

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ban hành văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành hàng không về tăng cường các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Để đảm bảo các hoạt động vận tải hành khách công cộng được an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người điều khiển, tiếp viên, cán bộ nhân viên phục vụ và hành khách tham gia giao thông hàng không, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 bảo đảm an toàn, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành nâng mức cảnh báo, cảnh giác phòng chống dịch lên mức cao nhất, đặc biệt tại các cảng hàng không, các cơ sở điều hành bay và trên các phương tiện giao thông công cộng. Thủ trưởng các đơn vị nhắc nhở cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị và hành khách thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch.

Hàng không nâng cấp độ cảnh báo, phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất - 1
Ngành hàng không nâng cấp độ phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất (ảnh: Tiến Tuấn)

Cục yêu cầu các Cảng hàng kịp thời phát hiện hành khách có triệu chứng bất thường để thông báo cho cơ quan y tế có thẩm quyền theo dõi và có biện pháp xử lý theo quy định; thường xuyên vệ sinh, khử trùng các trang thiết bị và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao tại khu vực cảng hàng không để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh.

Các hãng hàng không phải rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch để phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Tiếp tục yêu cầu hành khách phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch trước khi lên tàu bay và trong suốt chuyến bay, đặc biệt đeo khẩu trang trên các chuyến bay; từ chối vận chuyển các trường hợp hành khách không đeo khẩu trang theo đúng quy định; thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức lưu trú và cách ly y tế.

Nhà chức trách cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục triển khai phương án ứng phó dịch; thực hiện chế độ chia ca trực 14 ngày; chủ động liên hệ và đề nghị cơ quan y tế địa phương hỗ trợ xét nghiệm trước khi vào ca trực.

Hãng bay trở tay thế nào?

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết: Hiện dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp với chủng mới, mức độ lây lan nhanh. Vì thế, Vietnam Airlines đã nâng cấp độ phòng chống dịch, đảm bảo các chuyến bay được kiểm soát chặt chẽ; siết lại yêu cầu phòng chống dịch đối với nhân viên.

Riêng với các đường bay đến Hải Phòng, Vietnam Airlines đã nâng cấp phòng chống dịch từ 1 lên cấp 3, phun khử khuẩn tất cả các chuyến bay từ lúc xuất phát đến hạ cánh, điều chỉnh lại các trang bị trên máy bay, giảm sự tiếp xúc của hành khách với nhân viên hàng không để giảm khả năng lây nhiễm chéo; giãn cách ghế ngồi cho hành khách.

Với nhân viên phục vụ các chuyến bay từ Cát Bi, ngoài các trang bị như các chuyến bay khác, hãng tăng cường trang bị thêm đồ bảo hộ y tế gồm khẩu trang y tế 3 lớp, găng tay y tế 2 lớp, dung dịch rửa tay khô hoặc giấy ướt có cồn và bộ đồ bảo hộ y tế toàn thân.

Hàng không nâng cấp độ cảnh báo, phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất - 2

CEO Vietnam Airlines cũng nhắc lại sự việc đáng tiếc của hãng xảy ra tháng 12/2020, khi có 1 nam tiếp viên lây nhiễm trong cộng đồng. "Đây là một phần lỗi của Vietnam Airlines, chúng tôi cũng đã nhận lỗi. Sau vụ việc này, Vietnam Airlines đã tổ chức lại toàn bộ công tác cách ly với tổ bay, tiếp viên. Tổ chức lại các khu cách ly phía Bắc và phía Nam của hãng, đặc biệt là tăng cường giám sát các khâu cách ly với tổ bay, tiếp viên" - ông Hà thông tin.

Theo ông Lê Hồng Hà, thông báo mới nhất từ CDC Hà Nội cho biết, tổ bay, tiếp viên sau khi thực hiện các chuyến bay từ nước ngoài về sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày.

"Kết thúc mỗi chuyến bay khởi hành từ Nội Bài, Cát Bi (Hải Phòng) đến Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines sẽ phun khử trùng toàn bộ máy bay ngay sau khi hạ cánh. Các chuyến bay từ Nội Bài, Cát Bi đến các sân bay địa phương sẽ được phun khử trùng sau khi thực hiện chuyến bay tiếp theo có điểm đáp tại Nội Bài, Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất" - ông Hà nói.

Đối với những chuyến bay không xuất phát từ Nội Bài và Cát Bi, sau khi hạ cánh tại Nội Bài, Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines sẽ sát khuẩn toàn bộ trang thiết bị trên máy bay bằng dung dịch chuyên dụng, trong đó tập trung vào các điểm hành khách tiếp xúc nhiều như khóa ngăn hành lý, thanh tỳ tay tại ghế ngồi, các nút bấm...

Ngoài ra, tai nghe được cấp trên các chuyến bay cũng được khử khuẩn sau khi hạ cánh bằng công nghệ tia cực tím (UV) với bước sóng cường độ cao (253,7nm), tỷ lệ tia UV 95% được chiếu từ 4 hướng trong thời gian từ 3-5 giây…

Nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trên máy bay rất thấp

Ông Anand Stanley - Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của nhà chế tạo máy bay Airbus, cho PV Dân trí biết: Trên máy bay, rủi ro lây nhiễm qua không khí trong khoang hành khách (cabin) là rất thấp nhờ hệ thống lọc và thông gió tiên tiến, cũng như các mô hình luồng khí thổi.

Hàng không nâng cấp độ cảnh báo, phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất - 3
Quy trình lọc không khí trên máy bay đảm bảo nguy cơ rủi ro lây nhiễm dịch Covid-19 là rất thấp

"Cứ sau 2-3 phút, không khí trong cabin lại được làm mới hoàn toàn. Chất lượng không khí trong cabin trên thực tế tương tự như trong một phòng mổ tại bệnh viện" - ông Stanley khẳng định và giải thích, không khí đi vào cabin thông qua các lỗ thông hơi gần các ngăn phía trên và di chuyển theo hướng đi xuống với tốc độ 1 mét mỗi giây. Luồng không khí thổi xuống mạnh mẽ này giúp tránh sự chuyển động ngang của không khí trong cabin, giảm nguy cơ ô nhiễm chéo. Không khí sau đó thoát ra khỏi cabin thông qua các lỗ thông hơi ở sàn máy bay và đi qua các bộ lọc không khí hiệu suất cao.

Đại diện nhà chế tạo máy bay Airbus cho biết, các bộ lọc này giúp loại bỏ đến 99,95% các hạt trong không khí trong cabin, bao gồm cả vi khuẩn và virus tương đối lớn như coronavirus. Không khí được lọc sạch sau đó được trộn với không khí trong lành được hút từ bên ngoài máy bay trước khi vào cabin.

Châu Như Quỳnh

Đáng quan tâm
Mới nhất