Hàng chục tỷ đồng tiền chênh mua nhà Splendora "rơi" vào túi ai?

(Dân trí) - Hàng trăm khách hàng dự án Splendora làm giao dịch từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán và nộp thuế chỉ qua hai sàn bất động sản. Khi đem những phiếu thu đối chứng với chi cục thuế thì phát hiện ra khoản chênh hàng chục triệu đồng với mỗi khách hàng…

Hàng chục tỷ đồng tiền chênh mua nhà Splendora rơi vào túi ai?
Tranh chấp xung quanh dự án Splendora Bắc An Khánh đang diễn ra căng thẳng khi khách hàng tố cáo hàng loạt khoản thu chênh từ dự án này
 
Tại cuộc họp giữa khách hàng và chủ đầu tư ngày 18/10,  theo phản ánh của khách hàng, trong quá trình chuyển hợp đồng góp vốn (HĐGV) sang hợp đồng mua bán (HĐMB), một số nhân viên của Cty An Khánh JVC đã hướng dẫn khách hàng đến sàn giao dịch BĐS Simco Sông Đà (Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội) và Cty EMIS (Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) để làm thủ tục nộp tiền thuế thu nhập từ chuyển nhượng BĐS (2% trên tổng giá trị hợp đồng). Chỉ sau khi hoàn thành thủ tục này thì khách hàng mới có thể ký HĐMB nhà tại dự án.
 
Một khách hàng giấu tên cho biết cho biết, sau khi nhân viên công ty An Khánh JVC hướng dẫn đến công ty EMIS để nộp khoản tiền thuế thu nhập 2% trên giá trị hợp đồng. Tôi đã đóng cho công ty EMIS khoảng 190 triệu đồng có giấy biên nhận thu tiền.
 
Giấy biên nhận của khách hàng ghi rõ đã thu 190 triệu đồng
Giấy biên nhận của khách hàng ghi rõ đã thu 190 triệu đồng
 
Sau đó 1 tuần, cũng theo khách hàng này công ty EMIS trả giấy xác nhận nộp tiền cho kho bạc nhà nước trong đó ghi rõ số thuế phải nộp 99 triệu đồng. Số tiền này chênh với số tiền thực tế đã nộp 100 triệu đồng.
 
Giấy biên nhận của khách hàng ghi rõ đã thu 190 triệu đồng
Tại chi cục thuế huyện Hòa Đức số tiền chỉ thu gần 100 triệu. 90 triệu đồng tiền chênh không rõ đi đâu...
 
Theo Ban đại diện khách hàng, trường hợp khách hàng P.T.H.C chuyển nhượng cho khách hàng P.X.C hợp đồng góp vốn số 071/AK/HĐGV 140809 khoản thuế chỉ 35 triệu đồng trong khi khách hàng C phải nộp 85 triệu đồng. Tương tự khách hàng N.T.V số tiền thuế phải nộp chỉ 35 triệu đồng trong khi thực tế chị V đã phải chi trả 165 triệu đồng và số tiền trong hóa đơn 85 triệu đồng...
 
Các khách hàng Splendora ước tính, với số tiền thu “chênh” của một số sàn BĐS của hơn 500 khách hàng có thể lên đến khoảng 60 tỷ đồng.
 
Tại biên bản cuộc họp khách hàng ngày 14/10, các khách hàng đã khẳng định là việc làm thủ tục chuyển nhượng, nộp tiền tại hai đơn vị trên là do ông hai nhân viên của phòng kinh doanh Công ty hướng dẫn họ đến hai sàn trên để làm thủ tục.

Văn bản nêu rõ: “Khi thu tiền qua 2 đơn vị trên chúng tôi không có hóa đơn của chi cục Thuế Hoài Đức. Nay bằng văn bản này chúng tôi đề nghị chủ đầu tư phải làm rõ trách nhiệm của những người thu tiền sai so với quy định của Nhà nước.”

Trong cuộc họp ngày 18/10, các khách hàng nói rằng đã nhìn thấy hai nhân viên nay ngồi trên hàng ghế đầu sau đó thì vắng mặt. Ông Hoàng Thế Trung, Phó tổng GĐ hứa sẽ yêu cầu hai nhân viên này làm giải trình sự việc.
 
Không đồng tình với phương án giải quyết của vị Phó tổng GĐ An Khánh JVC, khách hàng đề nghị chủ đầu tư cho gọi hai nhân viên này ra đối chất thì phía chủ đầu tư không gọi được. Trong biên bản cuộc họp, chủ đầu tư cũng cam kết sẽ trả lời vấn đề khoản thu tiền chênh của hai sàn giao dịch này bằng văn bản cụ thể.
 
Trao đổi với PV, đại diện của sàn Simco Sông Đà cho hay, việc hàng trăm khách hàng tới hai địa chỉ để giao dịch chuyển hợp đồng là chuyện bình thường. Trước những cáo buộc của khách hàng, vị đại diện này khẳng định nếu cần sẽ mời công an vào cuộc tìm hiểu rõ vấn đề.
 
Thông Chí