1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Hãng bay thuê chuyến đầu tiên tại Việt Nam nhận được những "khuyến cáo" gì?

(Dân trí) - Lần đầu tiên Việt Nam có hãng bay thuê chuyến (charter) Vietravel Airlines, sự mới mẻ của mô hình này có nhiều cơ hội trên thị trường hàng không. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khuyến cáo những khó khăn tiềm ẩn về khai thác, giờ cất-hạ cánh (slot) khi hãng đi vào hoạt động.

Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế ngày 7/10, Bộ GTVT đưa ra những góp ý về hồ sơ Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (dự án Vietravel) của Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Công ty Vietravel). Vietravel Airlines dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 11/2019.

Bộ GTVT đánh giá, Dự án của Vietravel đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, Bộ này cũng khuyến cáo cần điều chỉnh một số nội dung để đảm bảo tính khả thi cho mô hình khai thác dự kiến của dự án Vietravel là cung cấp chuyến bay thuế chuyển, phục vụ du lịch.

Theo Bộ GTVT, mô hình khai thác của Công ty Vietravel tiềm ẩn khó khăn. Vietravel chọn sân bay căn cứ là Phú Bài, trong khi thực tế khai thác cho thấy khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Hãng bay thuê chuyến đầu tiên tại Việt Nam nhận được những khuyến cáo gì? - 1
Vietravel Airlines dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 11/2019 (ảnh minh họa)

“Trong trường hợp khai thác các chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, Công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm. Điều này góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không.

Với mô hình khai thác thuê chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng... vì mới tham gia thị trường, không thể có slot lịch sử. Do đó, Vietravel cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt phù hợp với thực tiễn tại các cảng hàng không nêu trên.” - Bộ GTVT khuyến cáo Vietravel Airlines.

Về mạng đường bay của Vietravel Airlines, trên chặng nội địa hãng này dự kiến tập trung khai thác các cảng hàng không thứ cấp như: Huế, Chu Lai, Vân Đồn, Hải Phòng, Cần Thơ... gắn với nhu cầu vận chuyển khách du lịch của Công ty lữ hành Vietravel và các đường bay kết nối các cảng hàng không với nhau theo nhu cầu của khách du lịch.

Mạng đường bay quốc tế khai thác từ các Cảng Hàng không Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và các cảng hàng không quốc tế thứ cấp khác đi/đến các nước trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á... và các điểm du lịch tại châu Úc, châu Âu, châu Mỹ, phù hợp với quy hoạch Mạng đường bay của các hãng hàng không Việt Nam.

“Vietravel cần tính toán kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... phù hợp với slot của cảng hàng không chính tại các quốc gia này, nhất là slot cho các hãng khai thác thuê chuyến. Ngoài ra, mạng đường bay của Vietravel Airlines cần thể hiện được sự phù hợp với kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp có khai thác thường lệ các đường bay quốc tế, nội địa.” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Vietravel Airlines chọn sân bay Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế là sân bay căn cứ và khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuế chuyến, Bộ GTVT đánh giá “cơ bản phù hợp với năng lực của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay”. Tuy nhiên, việc đỗ toàn bộ đội tàu bay qua đêm tại Phú Bài - một cảng hàng không có thị trường đi/đến không cao, nên việc tổ chức khai thác hàng ngày sẽ gây những khó khăn.

Bộ GTVT cũng lưu ý Vietravel về tình trạng qua tải tại Tân Sơn Nhất khi các hãng hàng không đã sử dụng hết các vị trí đỗ tàu bay qua đêm, slot tại các khung giờ trong ngày. Trong khi đó, Nội Bài sẽ đến giới hạn khai thác trong thời gian tới do sự tăng trưởng mạnh của thị trường.

Châu Như Quỳnh