Hãng bay đầu tiên bỏ phụ thu dịch vụ xuất vé, khách lợi đủ đường
(Dân trí) - Bắt đầu từ tháng 7, Hãng hàng không Quốc giaVietnam Airlines đi tiên phong trong việc bỏ thu phí xuất vé trên website. Như vậy, khách hàng không chỉ tiết kiệm được một khoản tiền khi đặt vé máy bay qua website chính thức của Vietnam Airlines mà còn tiết kiệm được thời gian, phù hợp với xu thế của thời đại số.
Dẫn đầu trong việc bỏ thu phí
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong 6 tháng đầu năm2018, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng vượt dự báo trên cả đường bay quốc tế và nội địa với 34 triệu lượt khách tổng thị trường, tương đương với mức tăng trường 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hãng Hàng không Quốc giaVietnam Airlines vận chuyển gần hơn 10 triệu lượt hành khách, chiếm hơn 1/3 lượng khách đi bằng đường hàng không tại Việt Nam.
Tuy không công bố con số cụ thể lượng vé bán ra thông qua website, nhưng với hơn 65.000 chuyến bay thương mại, vận chuyển hơn 10 triệu lượt hành khách trong 6 tháng đầu năm nay có thể thấyVietnam Airlines đang dẫn đầu về doanh thu với số lượng hành khách khổng lồ.
Theo quy định, khách hàng khi đặt mua vé máy bay thông qua website Vietnam Airlines, khi xuất vé phải chịu phụ thu dịch vụ bán vé. Cụ thể, mức phí xuất vé là 50.000 VND/vé đối với hành trình nội địa Việt Nam và 7 USD/vé đối với hành trình từ Việt Nam đi hành trình quốc tế và các hành trình xuất phát từAnh, Đức, Pháp, Singapore, Malaysia.
Tuy nhiên, từ tháng ngày 05/7/2018, Vietnam Airlines sẽ áp dụng không phụ thu dịch vụ xuất vé đối với vé mua trên website Vietnam Airlines. Việc gỡ bỏ chi phí này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản tiền khi mua vé mà còn thúc đẩy khách sử dụng phương thức mua vé hiện đại, tiết kiệm công sức cho những giao dịch đi cùng xu hướng mua bán trực tuyến.
Gỡ bỏ rào cản từ việc bỏ thu phí
Tiên phong trong việc bỏ thu phí xuất vé qua website là những bước tiến đầu tiên của Vietnam Airlines trong việc đẩy mạnh dịch vụ thương mại điện tử, đem đến cho khách hàng trải nghiệm hiện đại, nhanh chóng và tiết kiệm. Những con số báo cáo cho thấy, thương mại điện tử ở Việt Nam đang tăng với tốc độ chóng mặt khi số người dùng internet ngày một gia tăng. Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này dự đoán sẽ tiếp tục duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020.
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển vượt trội và dần trở thành công cụ giao dịch quan trọng nhất, các hãng hàng không buộc phải chuyển hướng tập trung phát triển bán vé qua website để tăng thêm cho khách hàng nhiều lợi ích về kinh tế và thời gian. Không nằm ngoài 'cuộc chơi' đó, Vietnam Airlines tiến hành việc bỏ thu phí xuất vé, khuyến khích khách hàng đặt vé qua website. Về vấn đề này, Trưởng ban Tiếp thị Bán sản phẩm của Vietnam Airlines, ông Nguyễn Quang Trung chia sẻ thương mại điện tử trong lĩnh vực hàng không đang trong xu thế phát triển cao của toàn nền kinh tế bởi nó mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng và quan trọng hơn cả là đa dạng trong lựa chọn cho khách hàng.
"Đi cùng với việc cắt giảm chi phí tối đa là sự minh bạch hóa các chi phí, được tự do tham khảo thông tin, lựa chọn lịch trình bay theo nhu cầu của khách hàng phải là điều quan trọng nhất trong mọi phát triển sản phẩm, dịch vụ của các hãng hàng không áp dụng thương mại điện tử" - ông Trung nhấn mạnh.
Có thể thấy, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam này đang dần gia nhập vào một môi trường thương mại điện tử toàn cầu. Trong đó, bỏ phụ thu dịch vụ xuất vé trên website được xem là bước đi đầu tiên gỡ bỏ rào cản quan trọng về giá vé mua trên website và các kênh truyền thống. Song song đó, tháng 6 vừa qua, Vietnam Airlines đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác mở rộng với nhà cung ứng giải pháp công nghệ của Hoa Kỳ trong lĩnh vực hàng không, khách sạn và du lịch Sabre.
Giới chuyên gia nhận định, đây là một cuộc “lấn sân” đẹp mắt của Vietnam Airlines khi biết vận dụng công nghệ với nền tảng sẵn có rất tốt của Hãng để không nằm ngoài xu hướng thời đại. Ngay sau thỏa thuận hợp tác về công nghệ này, Vietnam Airlines tiến hành một loạt các động thái khác để phát triển hệ thống thương mại điện tử.
Cụ thể, Vietnam Airlines mở rộng các hình thức thanh toán trên trang web và ứng dụng thương mại điện tử của Hãng. Theo đó, chỉ cần quét mã QR Code qua cổng thanh toán VNPAY hoặc ứng dụng Momo qua cổng NAPAS, khách hàng có thể mua được vé máy bay và các dịch vụ khác nhanh chóng. Hình thức thức thanh này sẽ được phát triển song song với các phương thức thanh toán phổ biến như thẻ Visa, Master, JCB, Amex… dự báo đem đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm, lợi ích khác ngoài việc tiết kiệm nhờ vào sự tận dụng tốt môi trường thương mại điện tử đang được mở ra tại Việt Nam.
Châu Như Quỳnh