Hàn Quốc muốn bán thêm nhiều nho, lê, táo, nhân sâm…sang Việt Nam
(Dân trí) - Các nhà chức trách của Hàn Quốc đang thúc đẩy nhiều hoạt động hợp tác kinh tế nhằm mục đích đưa thật nhiều sản phẩm của Hàn Quốc đến với thị trường Việt Nam.
Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM phối hợp với đại diện tỉnh GyeongSang Bắc (Hàn Quốc) đã tổ chức Hội thảo Doanh nghiệp xuất khẩu Hàn – Việt nhằm giới thiệu các đặc sản công, nông nghiệp của GyeongSang Bắc đến người tiêu dùng TPHCM.
Theo các chuyên gia tại hội thảo, các sản phẩm nông nghiệp đang có sự “bứt phá” mạnh mẽ khi mà giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước hàng năm đều tăng cao.
Mỗi năm, Hàn Quốc nhập khẩu 2,3 tỷ USD các sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản từ Việt Nam. Trong đó, nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt giá trị hơn 232,1 triệu USD. Cà phê, tiêu, ớt, dầu đậu nành, bột năng và các loại hạt là những sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao nhất.
Hàn Quốc cũng xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản sang Việt Nam với giá trị kim ngạch đạt 585 triệu USD. Các sản phẩm chính xuất khẩu sang Việt Nam gồm: nhân sâm, trái cây, sản phẩm chăn nuôi…
Tỉnh GyeongSang Bắc là một trong những địa phương đông dân cư của Hàn Quốc với 23 thành phố, quận huyện. GyeongSang Bắc đang xuất khẩu nhiều loại nông sản vào Việt Nam như nho, lê, nhân sâm, hải sản...
Trong đó, đáng chú ý nhất là loại nho mẫu đơn đang “làm mưa, làm gió” tại thị trường Việt với giá bán từ 600.000 – 800.000 đồng/kg.
Ông Lee Cheol Woo, Thống đốc tỉnh GyeongSang Bắc cho biết, Việt Nam có nền kinh tế phát triển hàng đầu ở châu Á với mức tăng trưởng 7% hàng năm. Trong đó, TPHCM là thành phố phát triển năng động bậc nhất tại Việt Nam.
Chính vì thế, tỉnh GyeongSang Bắc rất mong muốn giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp của Hàn Quốc đến với người tiêu dùng của TPHCM nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.
“Trong gần 30 năm qua, Hàn Quốc và Việt Nam đã có mối quan hệ vô cùng tốt đẹp. Hơn 7.000 công ty của Hàn Quốc đã đến Việt Nam để hợp tác kinh doanh, sản xuất, điều này thể hiện mối quan hệ bền vững đó. Chúng tôi mong muốn, các sản phẩm địa phương của Hàn Quốc sẽ được người tiêu dùng Việt Nam và Đông Nam Á đón nhận”, ông Lee Cheol Woo bày tỏ.
Ông Huỳnh Văn Hùng, Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM chia sẻ, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Hàn Quốc và TPHCM đang có mức tăng trưởng ổn định và đều đặn.
“Các cơ quan chức năng tại TPHCM sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đến hợp tác, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thành phố. Bởi, Hàn Quốc và Việt Nam đã có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, bền vững”, ông Hùng nói.
Theo các chuyên gia, Việt Nam có thể sẽ vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Hàn Quốc trong tương lai gần.
Sau khi cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc nổ ra thì doanh nghiệp Hàn Quốc đang có xu hướng dịch chuyển sang Việt Nam nhiều hơn. Giá trị xuất khẩu hàng hóa của nhiều doanh nghiệp Việt Nam qua Hàn Quốc cũng tăng mạnh.
Tại Hội thảo Doanh nghiệp xuất khẩu Hàn - Việt, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã trưng bày nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của mình và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Hội thảo sẽ diễn ra trong hai ngày 22 và 23/11.
Đại Việt