Hải quan đề xuất “xử” hãng tàu chở phế thải vào Việt Nam
(Dân trí) - Lực lượng hải quan đề xuất, hãng tàu nào vận chuyển phế thải vào Việt Nam sẽ buộc hãng tàu đó đưa phế thải ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc hãng tàu phải chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy.
Ngày 8/6, đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thuộc đơn vị này đang phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn để xử lý 2.500 container “phơi mưa phơi nắng” ở cảng Cát Lái.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, lực lượng chức năng đã đăng thông báo tìm chủ hàng và nhiều chủ hàng đã liên hệ để làm thủ tục nhận gần 600 container. Còn lại hơn 1.900 container được xác định là vô chủ, bên trong các container này chủ yếu là phế liệu.
Tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 400 container được phân loại, kiểm đếm xong. Qua kiểm tra ban đầu, cán bộ hải quan xác định có khoảng 80 container chứa phế liệu nghi vấn là phế thải. Số phế thải này do 7 hãng tàu vận chuyển, trong đó hãng tàu vận chuyển nhiều nhất là 24 container.
Cục Hải quan TPHCM đề xuất lập biên bản vi phạm đối với các hãng tàu về việc vận chuyển phế thải vào Việt Nam, buộc hãng tàu đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn 30 ngày hoặc hãng tàu chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phê duyệt phương án xử lý và giao cho đơn vị đủ năng lực tiêu hủy thực hiện.
Quan điểm của Cục Hải quan TPHCM là các hãng tàu phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa vận chuyển vào Việt Nam, phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với hàng hóa là phế thải.
Cảng Cát Lái đang có gần 2.000 container "vô chủ", đa số là phế thải.
Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện nay, số lượng container “vô chủ” tồn đọng tại cảng Cát Lái là rất lớn.
Lực lượng chức năng và doanh nghiệp khai thác cảng không đủ nhân lực để thực hiện kiểm kê, phân loại cùng một thời điểm. Cục Hải quan TPHCM đang đưa ra nhiều phương án nhằm xử lý nhanh đối với số hàng hóa tồn đọng để giải phóng mặt bằng, phục vụ kinh doanh cho doanh nghiệp khai thác cảng.
Đại Việt