1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Hà Nội nóng "đổ lửa", giới kinh doanh “kẻ khóc - người cười”

(Dân trí) - Những ngày Hà Nội nóng như đổ lửa này, trong khi những quán cà phê máy lạnh luôn kín chỗ, trà chanh, mía đá tha hồ chặt chém thì những quán cà phê vỉa hè, cửa hàng hoa quả, quần áo... lại lâm cảnh “ế ẩm” cả ngày.

Nắng nóng mà kéo dài lâu quá chắc tôi chuyển nghề. Từ sáng đến chiều (ngày 2/7 - PV) chỉ có 2 khách. Quán không có điều hòa nên khách chỉ ngồi chốc lát rồi đi”, ông Mạnh, chủ một cửa hàng cà phê tại phố Ngọc Hà (Ba Đình) than thở.

Hà Nội nóng đổ lửa, giới kinh doanh “kẻ khóc  - người cười”

Không chỉ quán ông Mạnh mà nhiều quán cà phê không máy lạnh khác trên phố Ngọc Hà, Trúc Bạch, Đội Cấn... những ngày này cũng đều trong tình trạng vắng vẻ, không có khách.

Hà Nội nóng đổ lửa, giới kinh doanh “kẻ khóc  - người cười”

Không khá khẩm hơn, các quán cà phê vườn cũng vắng hoe. Theo chủ một cửa hàng cà phê vườn trên phố Tô Hiệu, do nhiệt độ ngoài trời cao nên các quán cà phê vườn dù có bóng cây hoặc mái che nhưng vẫn oi nóng. Bàn ghế nóng ran do hấp thụ nhiệt bên ngoài nên chỉ hy vọng vào buổi tối mát mẻ mới có khách.

Hà Nội nóng đổ lửa, giới kinh doanh “kẻ khóc  - người cười”

Nắng nóng cũng khiến các tiểu thương bán hoa quả, quần áo điêu đứng. Nhiều chủ cửa hàng phải chọn cách “đắp chiếu” hoa quả để tránh nắng nóng, còn với những hộ buôn bán quần áo, mở cửa hàng chỉ cho có vì cả ngày không khách ghé.
 
Bần thần với cái nắng và việc kinh doanh ế ẩm, ông Chu Minh - chủ cửa hàng quần áo trên phố Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giây) cho biết: “Chưa năm nào nóng như năm nay, do thuê cửa hàng nên tính lắp điều hòa để bán quần áo là không thể vì chi phí rất tốn kém mà doanh thu, lợi nhuận eo hẹp. Kéo dài tình trạng này chắc phải đóng cửa mất”.

Hà Nội nóng đổ lửa, giới kinh doanh “kẻ khóc  - người cười”

Bán hàng hoa quả trên phố Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm) từ hơn 10 năm nay, nhưng chưa năm nào chị Bích thấy cái nắng nóng lại đến sợ như hiện nay. Để bảo quản hàng chị và rất nhiều chủ cửa hàng lân cận phải dùng mọi cách từ lấy báo che hoa quả, chiếu che chống nóng, đến mua hệ thống phun sương làm mát… Tuy nhiên, với cái nóng hầm hập hơn 40 độ ở ngoài trời, chị Bích lo ngại chỉ sau 1 – 2 ngày, hoa quả sẽ sụt cân nhanh và thối hỏng.

Hà Nội nóng đổ lửa, giới kinh doanh “kẻ khóc  - người cười”

Khác với sự lo lắng và mệt mỏi của chủ quán hoa quả, nhiều cửa hàng kinh doanh mía đá, trà chanh lại coi nắng nóng là thời cơ vàng để kinh doanh. Cái nóng cũng khiến trà chanh, mía đá được thời tăng giá vùn vụt. Bình thường anh Mạnh (Cầu Giấy) chỉ phải bỏ 8.000 để uống một cốc nước mía siêu sạch. Nhưng nay số tiền đó đã xấp xỉ gấp đôi 15.000 đồng/cốc.

Hà Nội nóng đổ lửa, giới kinh doanh “kẻ khóc  - người cười”

Các thức uống bình dân khác như trà chanh, trà đá cũng được thời nhảy giá không phanh và liên tục mọc lên, xâm chiếm nhiều vỉa hè, tuyến phố giành đường của người đi bộ.

Hà Nội nóng đổ lửa, giới kinh doanh “kẻ khóc  - người cười”

Trà đá, trà chanh tưởng là thức uống dân dã, quần chúng nhất, nhưng thời điểm này cũng bị đội giá. Bình thường, khách trà chanh tại phố Nhà Chung (Q. Hoàn Kiếm) chỉ phải chi 10.000 đồng/cốc nhưng nay họ đã phải bỏ ra 15.000 đồng thậm chí có nơi còn hét lên 20.000 đồng. Không chỉ trà chanh lên giá, đĩa hướng dương nhỏ được chủ hàng thu với mức 25.000 đồng.

Nguyễn Tuyền
 
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm