1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng: Cả một tỉnh chỉ giải ngân được 46 triệu đồng

Thảo Thu

(Dân trí) - Nguyên nhân khiến khách hàng từ chối nhận hỗ trợ là tâm lý e ngại bị thanh tra. Có khách đã nhận xong lại hoàn trả ngân hàng toàn bộ số tiền lãi đã được hỗ trợ.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ quý II, ông Đặng Hồng Lĩnh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Yên - thông tin về tiến độ giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách 40.000 tỷ đồng, theo Nghị định 31/2022. Đến cuối tháng 4 năm nay, số tiền hỗ trợ lãi suất là trên 46 triệu đồng với 10 khách hàng.

Gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng sau hơn một năm giải ngân chưa đạt được như kỳ vọng. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến hết tháng 2, số tiền hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022 chỉ đạt 256 tỷ đồng cho 1.784 khách hàng, bằng 0,64% tổng quy mô.

Nguyên nhân chính khiến khách hàng từ chối nhận hỗ trợ lãi suất là tâm lý e ngại bị thanh tra, kiểm tra sau này của các cơ quan chức năng. Thực tế, một số khách hàng đã được nhận hỗ trợ lãi suất, song họ lại hoàn trả ngân hàng thương mại toàn bộ số tiền lãi đã được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, tiêu chí đánh giá để hỗ trợ lãi suất là khách hàng phải có khả năng phục hồi. Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước, việc đánh giá khả năng phục hồi của khách hàng là khó khăn.

Gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng: Cả một tỉnh chỉ giải ngân được 46 triệu đồng  - 1

Gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng giải ngân kém hiệu quả (Ảnh: Tiến Tuấn).

Cuối tháng 3 vừa rồi, Ngân hàng Nhà nước cũng phải có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách 40.000 tỷ đồng. Việc triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất được coi là nhiệm vụ trọng tâm, cần khẩn trương, quyết liệt thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, từng cho biết tỷ lệ giải ngân còn thấp của gói này làm nghi ngờ khả năng hỗ trợ. Bên cạnh đó, thủ tục giải ngân phức tạp, nhiều công tác thanh tra, kiểm toán… đã sinh ra tâm lý e ngại của khách hàng khi vay vốn.