1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Giữa đại dịch, nhà giàu Trung Quốc vẫn tiêu 54 tỷ USD vào hàng xa xỉ

Thùy Dung

(Dân trí) - Năm ngoái, giới nhà giàu Trung Quốc đã tiêu khoảng 54 tỷ USD cho việc mua sắm hàng xa xỉ , khi đại dịch Covid-19 khiến cho các chuyến du lịch nước ngoài phải tạm dừng.

Giữa đại dịch, nhà giàu Trung Quốc vẫn tiêu 54 tỷ USD vào hàng xa xỉ - 1

Theo một báo cáo, thị phần của Trung Quốc trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng gần gấp đôi lên 20% vào năm 2020. Ảnh: Reuters

Rachel, một người phụ nữ sống ở thành phố Thâm Quyến cùng chồng điều hành một công ty thương mại điện tử cho biết: "Trước khi dịch bệnh bùng phát, hàng năm chúng tôi đi du lịch nước ngoài rất nhiều, thậm chí sống xa đất liền một thời gian. Năm ngoái, tôi đã chuyển sang mua sắm đồng hồ, kim cương và vàng nhiều hơn để bù đắp cho sự tiếc nuối vì không thể đi du lịch nước ngoài".

Theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company và bộ phận cao cấp của nhà bán lẻ trực tuyến Tmall trong năm ngoái, doanh số bán hàng xa xỉ ở Trung Quốc đã tăng 48% lên 346 tỷ nhân dân tệ (53,5 tỷ USD) vào tháng trước.

Báo cáo cho biết, thị phần của Trung Quốc trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu đã tăng gần gấp đôi lên 20% vào năm 2020. Trong đó ngành hàng da và đồ trang sức dẫn đầu với mức tăng hơn 70%. Các dịch vụ thẩm mỹ tăng 25% và mua đồng hồ cao cấp tăng 20%.

"Tôi không tính toán cụ thể mình đã chi bao nhiêu cho tiêu dùng trong gia đình. Tôi nghĩ cá nhân tôi đã chi khoảng 600.000 Nhân dân tệ (khoảng 93.000 USD) cho các sở thích, mua sắm và du lịch trong nước", Rachel cho biết thêm.

Đối với Rachel hay chuyên gia Liang Jialin ở Hàng Châu thì chi tiêu cá nhân và gia đình của họ vẫn tương tự như năm 2019 ngay cả khi đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng trên toàn cầu.

Rachel đã mua cho mình một chiếc đồng hồ Breguet sang trọng cao cấp vào năm ngoái nhân dịp sinh nhật của mình. Trong khi đó, Liang phát hiện ra mình có thêm sở thích mới đối với đồ sứ và cô đã chọn một bộ đồ sứ Flora Danica 6 chiếc của Royal Copenhagen trị giá khoảng 70.000 nhân dân tệ (11.000 USD) vào tháng trước.

Theo tạp chí Hồ Nhuận, năm 2020, Trung Quốc có 1,58 triệu gia đình có tài sản ít nhất 10 triệu Nhân dân tệ (tương đương 1,5 triệu USD). Những người này có chi tiêu hộ gia đình trung bình hàng năm là 1,75 triệu nhân dân tệ vào năm ngoái.

Báo cáo cho biết, bất chấp đại dịch Covid-19, chỉ số giá tiêu dùng hàng xa xỉ trong năm 2020 của giới nhà giàu Trung Quốc đã tăng 3,4%, trái ngược với mức giảm 0,3% trong năm 2019.

Chỉ số này đại diện cho 129 hàng hóa và dịch vụ cao cấp, bao gồm bất động sản, sức khỏe và quản lý nhà, giáo dục, du lịch, đồng hồ và đồ trang sức, phụ kiện và chăm sóc da, ô tô, du thuyền và máy bay phản lực, cuộc sống giải trí, thuốc lá, rượu, trà và tiệc cưới.

Các trung tâm mua sắm cao cấp, khách sạn và ngành công nghiệp bán ô tô tại Trung Quốc cũng chứng kiến sự phục hồi đáng kể trong nửa cuối năm 2020 khi tầng lớp trung lưu và thượng lưu tìm cách tiêu tiền do bị chặn đi du lịch nước ngoài.

Tại đảo Hải Nam của Trung Quốc, doanh số bán hàng miễn thuế đạt 19,99 tỷ nhân dân tệ (3 tỷ USD) vào năm 2020, tăng 191,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào tháng 6, Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch biến Hải Nam thành một "cảng thương mại tự do" tương tự như Hồng Kông và họ đang tôn tạo hòn đảo này như một thiên đường mua sắm nhằm thúc đẩy mức chi tiêu trong nước.

Cửa hàng bách hóa SKP Bắc Kinh - trung tâm mua sắm thời trang cao cấp và sang trọng lớn nhất nước này - cũng dự kiến sẽ đạt doanh thu khoảng 17,5 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, đẩy tốc độ tăng trưởng doanh thu trong năm lên khoảng 15%, theo Beijing Business Today.

Xie Dan, Phó tổng giám đốc SKP cho biết: "Do ảnh hưởng của đại dịch, SKP đã thu hút được nhiều người tiêu dùng từng mua sắm những thứ xa xỉ phẩm cao cấp ở nước ngoài".

Năm ngoái, khách sạn Raffles của Thâm Quyến cũng nhắm mục tiêu đến các doanh nhân và khách hàng ưu tú mới nổi ở Khu vực Vịnh Greater Bay, những người phải dành nhiều thời gian hơn ở Thâm Quyến hơn bởi cơ hội cho các chuyến đi nước ngoài bị hạn chế.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe hạng sang của Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm ngoái đã vượt qua 3 triệu chiếc, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước,

"Có vẻ khá chắc chắn rằng chúng tôi vẫn sẽ không thể ra nước ngoài trong năm nay, vì vậy tôi có thể có nhiều chi tiêu hơn cho các chuyến du lịch và xe hơi được thiết kế riêng ở Trung Quốc đại lục. Nhưng đây vẫn sẽ là khoản chi lớn nhất của tôi ngay cả khi tôi có thể đi du lịch nước ngoài", Liang nói thêm.