1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Giảm giá bán gas vì sức mua hạ

(Dân trí) - Sức ép cạnh tranh thị phần, muốn “giải quyết” lượng hàng tồn kho cùng nỗ lực “kích cầu” tiêu dùng cuối năm là những nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp kinh doanh gas đang tính đến chuyện phải giảm giá gas bán lẻ.

Ngày 14/1, Công ty Petronas mở đầu cho đợt giảm giá với mức giảm 5.000 đồng/bình 12kg. Ngay sau quyết định trên, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh gas thông báo với các đại lý là sẽ giảm giá gas bán lẻ. Tuy nhiên, mức giảm bao nhiêu và thời điểm chính thức là lúc nào vẫn đang là “kế hoạch”.

Hiện, các doanh nghiệp rất dè dặt tiết lộ những thông tin giảm giá gas. Một số đơn vị đang có tâm lý “nghe ngóng” những “động thái” từ các doanh nghiệp khác trước khi ra quyết định chính thức. Thực tế, giảm giá gas là việc làm “cực chẳng đã” vì giá gas thế giới đang ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đại diện Vinagas cho biết, trường hợp doanh nghiệp bị “tồn” nhiều hàng quá mới dám mạnh dạn giảm giá gas chứ thực sự trong thời điểm này, chẳng ai muốn hạ giá bán.

Từ tháng 10 đến nay, giá gas đã có 4 lần tăng giá với mức tăng tổng cộng khoảng 80.000 đồng/bình 12kg. Lần tăng gần đây nhất là vào ngày 1/1/2008 với mức tăng 3.000 - 11.000 đồng/bình. Gas bán lẻ cũng có 2 đợt giảm giá vào giữa tháng 12 với mức giảm khoảng 9.000 - 12.000 đồng.

Theo các công ty kinh doanh gas, giá gas trong nước tăng là do thị trường gas thế giới “sốt giá”. Còn hai đợt giảm vừa qua chỉ là liệu pháp giúp các công ty gas kích cầu tiêu dùng trong nước dù phải chấp nhận bù lỗ.

Theo các đại lý kinh doanh gas, do giá gas tăng cao, người tiêu dùng đã có tâm lý “e ngại” sử dụng loại nhiên liệu này. Nhiều người đã chuyển sang dùng các loại nhiên liệu khác. Người tiêu dùng cũng có ý thức hơn trong việc tiết kiệm gas khi đun nấu trong gia đình. Ông Lê Phú Hòa, chủ đại lý gas Vĩnh Xương (quận Bình Thạnh) cho biết, từ mấy tháng qua, doanh số bán hàng tại đại lý này đã giảm khoảng 40%.

Để “cứu vãn” thị trường gas, nhiều đại lý đã chủ động hạ giá bán trước khi có quyết định giảm giá từ phía các doanh nghiệp. Đó là cách làm của các đại lý nhằm giữ các mối quen lâu nay. 

Dù sao đi chăng nữa, thị trường gas “ảm đạm” vẫn tác động lớn đến doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh gas. Nhất là đang thời điểm cuối năm, không đơn vị nào muốn hàng của mình còn tồn lâu trong kho. Chính vì vậy, việc giảm giá gas chỉ là tương lai gần. Song song với kế hoạch giảm giá gas, một số đơn vị đã triển khai chính sách hỗ trợ giá cho các đại lý khoảng 1.000 - 2.000 đồng/bình.

Nguyên Tuấn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm