1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Giải quyết tình trạng ùn ứ cửa khẩu bằng vận chuyển đường sắt

An Chi

(Dân trí) - "Chính sách của Trung Quốc là Zero Covid nên phương thức vận chuyển bằng đường sắt là thuận lợi nhất", ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Hải quan Lạng Sơn nhận định.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2021 của Tổng cục Hải quan ngày 27/12, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn, đề xuất với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan khuyến cáo đến các doanh nghiệp chuyển phương thức giao nhận sang vận chuyển bằng đường sắt.

"Vận chuyển nông sản theo đường sắt rất thuận lợi do không liên quan đến người, cả đoàn tàu chỉ có tổ vận hành của tàu, cho nên rất thuận lợi. Chính sách của Trung Quốc là zero Covid nên phương thức vận chuyển bằng đường sắt là thuận lợi nhất", ông Vượng nói.

Giải quyết tình trạng ùn ứ cửa khẩu bằng vận chuyển đường sắt - 1

Lãnh đạo Hải quan Lạng Sơn đề xuất chở hàng sang Trung Quốc bằng đường sắt (Ảnh minh họa: CMH).

Theo Phó Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn, từ nay đến hết Tết Nguyên đán, việc thông quan hàng hóa vẫn gặp khó khăn trong nếu năng lực thông quan vẫn như hiện tại, chỉ khoảng 78 đến 90 xe một ngày.

Thế nên, ông cho rằng, các doanh nghiệp cần điều tiết hàng hóa đưa lên cửa khẩu trong lúc việc giải phóng hàng hóa ở cửa khẩu đang gặp khó khăn.

Đồng thời, Lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cũng đề xuất có những cuộc hội đàm ở cấp cao hơn bởi những cuộc hội đàm giữa Ban quản lý khu kinh tế với phía Trung Quốc không đạt hiệu quả.

Sắp tới, ngày 29/12, Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) sẽ tổ chức hội đàm cơ quan Hải quan Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh. Dự kiến, Hải quan Lạng Sơn sẽ làm trưởng đoàn, tại buổi hội đàm sẽ bàn về việc thông quan hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh, đặc biệt đối với hàng nông sản hiện nay.

Trao đổi về cách xử lý hàng hóa ùn ứ,  ông Vượng cho rằng, cần ưu tiên cho các phương tiện chở các loại hàng hóa dễ hư hỏng, nông sản ở khu vực cửa khẩu làm thủ tục xuất khẩu trước.

Trong trường hợp, các hàng hóa chưa đưa vào khu vực cửa khẩu, chưa vào khu vực làm hải quan nhưng doanh nghiệp cam kết với đối tác Trung Quốc về việc giao hàng ngay thì các lực lượng chức năng sẽ bố trí phương tiện chở hàng hóa đi vào cửa khẩu, đây chính là trường hợp vượt tuyến.

Để tránh các phương án tránh tiêu cực trong việc vượt tuyến, cơ quan Hải quan sẽ yêu cầu doanh nghiệp chịu trách nhiệm về  việc cung cấp thông tin cho cơ quan, lực lượng kiểm soát tại khu vực cửa khẩu.

Đồng thời, Cục Hải quan Lạng Sơn sẽ tham mưu cho UBND tỉnh và tiếp tục triển khai thực hiện các điều kiện thuận lợi, thông quan nhanh chóng cho hàng hóa xuất khẩu, cả kể làm việc ngoài giờ hành chính; giải quyết ngay các vướng mắc trong việc làm thủ tục hải quan; hướng dẫn mở tờ khai hải quan trước để thuận tiện cho việc xuất hàng; phối hợp với các lực lượng ưu tiên, bố trí sắp xếp các xe thông quan, làm thủ tục xuất khẩu sớm; làm việc với các đơn vị kinh doanh kho bãi bố trí địa điểm cho hàng hóa trong lúc chờ xuất khẩu…