Giải mã động lực tăng trưởng của WinCommerce

Trường Thịnh

(Dân trí) - Với chuỗi hệ thống quy mô lớn nhất thị trường, sở hữu hai chiến lược kinh doanh thế mạnh là nhãn hàng riêng và "giá tốt", cùng nền tảng logistic ứng dụng công nghệ cao, WinCommerce hiện nắm giữ ưu thế vượt trội trong ngành bán lẻ Việt Nam.

Chuỗi hệ thống liên tục được cải tiến và mở rộng

Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo WinCommerce đã nhận định đây là năm đặc biệt khó khăn đối với ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, nhất là khi nhu cầu chung của thị trường sụt giảm ngay từ những tháng đầu năm. Do đó, Wincommerce đã sớm đưa ra quyết định chiến lược về việc chuyển trọng tâm từ mở rộng mạng lưới thuần túy sang cải tạo cửa hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

WCM kết thúc năm 2023 với 312 cửa hàng tiện lợi (WinMart+) mở mới, nâng tổng số điểm bán trên toàn quốc lên 3.633, giữ vững vị thế chuỗi bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam. Hệ thống cũng tăng tốc cải tạo cửa hàng với tổng cộng 1.615 cửa hàng được nâng cấp, chiếm 46% mạng lưới cửa hàng tiện lợi. Riêng trong nửa cuối năm 2023, WCM đã cải tạo 309 cửa hàng WIN và 1.100 cửa hàng WinMart+ Nông thôn, vượt kế hoạch ban đầu là 250 cửa hàng WIN và 676 cửa hàng WinMart+ Nông thôn.

Giải mã động lực tăng trưởng của WinCommerce - 1

WinMart+ tại vùng ven tỉnh thành tập trung phục vụ khách hàng với mục tiêu "dịch vụ, hàng hóa rẻ hơn - chất lượng hơn".

Cũng trong năm 2023, WCM tiếp tục tung ra những mô hình kinh doanh mới, đặc biệt ghi nhận sự thành công của WinMart Phú Mỹ Hưng (TPHCM) và WinMart Lê Văn Thiêm (Hà Nội), hai cửa hàng cao cấp mang phong cách châu Âu với hỗ trợ thiết kế từ Công ty Malherbe (Pháp) - đơn vị thiết kế showroom cho loạt thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton.

Ưu tiên trải nghiệm cho khách hàng có thu nhập cao, WCM mang tới không gian siêu thị rộng rãi, thoáng đãng, các quầy kệ liên kết thông minh, sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên giúp hàng hóa trở nên nổi bật, kết hợp cùng những gam màu nhã nhặn, để khách hàng cảm thấy thư giãn, thoải mái trong suốt hành trình mua sắm.

Giải mã động lực tăng trưởng của WinCommerce - 2

WinMart Phú Mỹ Hưng tấp nập khách hàng mua sắm.

Nhờ chiến lược này, tệp khách hàng của WCM đã được mở rộng ra tất cả các phân khúc, ghi dấu ấn là một thương hiệu bán lẻ không ngừng đổi mới, tăng trưởng vượt qua những khó khăn của nền kinh tế, vững chắc vị trí là hệ thống sở hữu lượng điểm bán lớn nhất Việt Nam.

Duy trì chiến lược giá tốt, đồng hành cùng người tiêu dùng

Không chỉ cải tạo, mở rộng điểm bán nhằm mang tới trải nghiệm mới, thương hiệu nhà bán lẻ của Tập đoàn Masan còn đi sâu vào nhu cầu thực tế của người dùng với hàng loạt chiến lược giá và sản phẩm phù hợp với tình hình khó khăn chung của thị trường. Trong năm 2023, với hoạt động hướng về văn hóa "Người Việt dùng hàng Việt", WCM đẩy mạnh phát triển nhãn hàng riêng, tạo ra những giỏ hàng thiết yếu với chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng cho khách hàng.

Cùng với đó, các khuyến mãi, chương trình Hội viên WIN, ưu đãi định kỳ 2 lần mỗi tháng cũng được triển khai xuyên suốt năm 2023 và 2024. Nhóm sản phẩm nhãn hàng riêng của WinCommerce có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường nên phù hợp với túi tiền của người dân, như lời cam kết cùng đồng hành người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn của thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Giải mã động lực tăng trưởng của WinCommerce - 3

Cửa hàng WIN hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn.

Hệ thống nông trường WinEco đạt tiêu chuẩn quốc tế cho phép WinCommerce chủ động được nguồn rau củ tươi sống. Bên cạnh đó, một trong những mặt hàng chủ lực trên kệ của WinCommerce là thịt ủ mát MEATDeli đã được doanh nghiệp giảm giá thành thông qua chương trình hội viên WIN, giúp thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống, tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn.

Các nhãn hàng riêng như WinMart Good (thực phẩm khô), WinMart Cook (thực phẩm chế biến), WinMart Care (chăm sóc cá nhân) phát triển đồng loạt cũng mang lại ưu thế lớn cho chuỗi WinMart/WinMart+ với nguồn cung đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Tại WinMart+ ở các tỉnh vùng nông thôn, thương hiệu triển khai ụ đảo trưng bày 100 sản phẩm giá tốt, nhất là một số mặt hàng thực phẩm, hàng gia dụng và đồ dùng thiết yếu trong gia đình như gạo Ngọc Nương, nước tương Chin-Su, mì Kokomi, giấy ăn, nước giặt, xả…

Nền tảng logistic ứng dụng công nghệ cao hỗ trợ tăng trưởng bền vững

Một trong những yếu tố tạo nên sức bật về tốc độ phân phối cũng như hỗ trợ giảm chi phí cho WCM là chuỗi logistic nội bộ Supra. Bắt đầu hoạt động từ năm 2022 với 10 cụm kho lạnh và kho khô trên cả 3 miền, Supra đã cho thấy vai trò quan trọng của chuỗi trong việc tăng hiệu quả kinh doanh của WCM khi giúp tiết giảm tới 13% chi phí logistics với hàng hóa được giao qua hệ thống kho của đơn vị.

Giải mã động lực tăng trưởng của WinCommerce - 4

Hệ thống hiện đại vận hành tại kho Supra.

Mỗi ngày, kho lạnh của Supra vận chuyển khoảng 275 tấn, kho khô vận chuyển 454 tấn, chiếm 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Ứng dụng thêm công nghệ AI khi lên đơn, giao nhận, chia chọn hàng tại kho, kiểm soát chất lượng từ khâu đi tới khâu đến, Supra không chỉ giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa vận chuyển mà còn tính toán lộ trình, đơn hàng nhằm tiết giảm chi phí tối đa. Nhờ đó, WCM có thêm dư địa để duy trì chiến lược giá tốt tới khách hàng, ghi dấu ấn về tốc độ phân phối và đảm bảo tính đa dạng cho các quầy kệ tại siêu thị.

Trong năm 2024, WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% đến 13%. Doanh nghiệp dự kiến mở mới từ 400 đến 700 cửa hàng mới.

Sau 9 năm hoạt động, WinCommerce đã nhiều lần nâng cấp các mô hình điểm bán để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của 32 triệu khách hàng tìm đến thương hiệu bán lẻ này mỗi tháng.

Trong đó, mô hình siêu thị mới của WinMart dành cho khách hàng cao cấp và tầm trung tại các thành phố lớn hướng đến mục tiêu nâng cao trải nghiệm mua sắm. Còn mô hình cho chuỗi cửa hàng tiện ích WinMart+ với danh mục hàng hóa "Rẻ hơn - Chất lượng hơn" phù hợp với nhóm khách hàng tại khu vực nông thôn và vùng ven các tỉnh thành.