Giá xăng tiếp đà giảm 211 đồng/lít

(Dân trí) - Giá xăng RON 92 được giảm 211 đồng/lít xuống còn 17.063 đồng/lít, xăng E5 giảm 197 đồng/lít xuống còn 16.871 đồng/lít. Giá dầu giảm từ 6-343 đồng/lít,kg, tuỳ loại.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Liên bộ Công Thương – Tài chính chiều nay (ngày 20/5) đã công bố việc điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h.

Theo đó, cơ quan điều hành cho phép giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu như hiện hành; Đồng thời, giữ nguyên mức chi sử dụng quỹ bình ổn ở mức 0 đồng/lít.

Sau khi trích lập quỹ, giá xăng RON 92 được giảm 211 đồng/lít xuống còn 17.063 đồng/lít, xăng E5 giảm 197 đồng/lít xuống còn 16.871 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng lần lượt giảm 343 đồng/lít với dầu diesel xuống còn 13.260 đồng/lít; dầu hỏa giảm 261 đồng/lít xuống còn 11.792 đồng/lít và dầu mazut giảm 6 đồng/kg xuống 10.892 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã qua 10 kỳ điều chỉnh (bao gồm cả lần điều chỉnh hôm nay), trong đó 2 lần tăng giá vào đợt điều chỉnh ngày 18/2, ngày 20/4; 4 lần giảm giá và 3 lần giữ nguyên.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước ngày 20 tháng 5 năm 2017 là: 61,084 USD/thùng xăng RON 92; 60,422 USD/thùng dầu diesel 0.05S; 59,832 USD/thùng dầu hỏa; 304,379 USD/tấn dầu mazut 180CST 3.5S.

Trong lần điều hành gần nhất vào ngày 5/5, sau khi trích lập quỹ, giá xăng RON 92 được giảm 309 đồng/lít xuống còn 17.274 đồng/lít, xăng E5 giảm 314 đồng/lít xuống còn 17.068 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng lần lượt giảm 216 đồng/lít với dầu diesel xuống còn 13.603 đồng/lít; dầu hỏa giảm 285 đồng/lít xuống còn 12.053 đồng/lít và dầu mazut giảm 64 đồng/kg xuống 10.902 đồng/kg.

Liên quan tới điều hành giá xăng dầu, mới đây, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, đối tượng chịu thuế bên cạnh những sản phẩm, xăng dầu đã nêu ở luật còn bổ sung thêm xăng E5 và xăng E10.

Theo đó, khung mức thuế áp dụng cho xăng (trừ ethanol) là 3.000 - 8.000 đồng/lít so với mức 1.000 - 4.000 đồng/lít như hiện nay. Nhiên liệu bay bị áp khung mức thuế từ 3.000 - 6.000 đồng/lít so với hiện nay là 1.000 - 3.000 đồng/lít. Dầu diezel từ mức hiện tại là 500 - 2.000 đồng/lít thì dự kiến bị đẩy lên 1.500 - 4.000 đồng/lít. Các loại dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn bị áp khung 900 - 4.000 đồng/lít,kg trong khi mức hiện nay chỉ là 300 - 2.000 đồng/lít,kg.

Phát biểu tại Hội thảo Thị trường xăng dầu và vấn đề thể chế diễn ra sáng 16/5, ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp Hội Xăng Dầu Việt Nam cho hay: “Về động tĩnh tăng thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng/lít nhưng chưa có lộ trình cụ thể. Chúng tôi rất ủng hộ sớm điều chỉnh thuế nội địa lên, ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường lên làm sao cho chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước”.

Theo đại diện Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam: "Thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù vào. Rõ ràng đây là trách nhiệm của công dân với đất nước. Nếu giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì giá bán lẻ xăng dầu không thay đổi, giá vẫn thế. Vì giá bán lẻ phụ thuộc vào nhiều loại thuế, tăng cái này, giảm cái kia thì vẫn không thay đổi”.

Liên quan tới nội dung này, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết, về các loại thuế, hiện Chính phủ đang rà soát. Theo ông Quyền, đối với các sắc thuế nội địa, trong đó có thuế bảo vệ môi trường sẽ rà soát theo hướng phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh: “Nói khung thuế lên 8.000 đồng/lít nhưng khi đấy là mức tối đa, khi điều chỉnh còn phụ thuộc vào sức chịu đựng của nền kinh tế để làm sao cho phù hợp. Khung là khung cho phép, còn điều chỉnh thế nào thì Chính phủ sẽ có tính toán cẩn thận để đảm bảo lợi ích của người dân, nhà nước, doanh nghiệp".

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Tiến Thoả - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, cần phải có cái nhìn tổng quát hơn khi tính tới việc tăng thuế bảo vệ môi trường.

“Theo tôi với những sản phẩm đầu vào thì phải có tư tưởng bao đồng hơn, không thể chỉ tính vòng 1 chặn luôn mà phải tính làm sao thu bền vững. Nghĩa là, đầu vào thì “ăn" ít thôi để vòng 2 sản xuất phát triển. Khi thuế giảm sẽ giúp thị trường tăng cung, sản xuất nhiều hơn, giá thành những sản phẩm thụ hưởng từ xăng dầu sẽ rẻ hơn, giải quyết công ăn việc làm bền vững. Như vậy, tới vòng 3 ta mới thu bền vững”, ông Thoả nói.

Phương Dung