Giá xăng bất ngờ bật tăng, lên sát 23.900 đồng/lít

Văn Hưng

(Dân trí) - Giá xăng ngày 13/3 quay đầu tăng theo xu hướng thế giới, với xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 490 đồng/lít. Tương tự, giá dầu cũng tăng nhẹ.

Do kỳ điều hành ngày 11/3 trùng vào thứ bảy nên thời gian điều hành được liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, tức hôm nay (ngày 13/3).

Theo đó, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h. 

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, lên 22.800 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 490 đồng/lít, lên 23.810 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 250 đồng/lít lên 20.500 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ trích lập 300 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu diesel và dầu hỏa. Cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn với các mặt hàng xăng dầu.

Như vậy, tính từ đầu năm, mặt hàng này đã trải qua 8 lần điều chỉnh giá, trong đó có 5 lần tăng, 2 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Theo Bộ Tài chính, trong quý IV/2022, các doanh nghiệp đầu mối đã trích thêm 2.155 tỷ đồng vào quỹ bình ổn giá mặt hàng và chỉ sử dụng hơn 79 tỷ đồng từ quỹ, giúp số dư đến cuối năm đạt 4.617 tỷ đồng.

Trong 31 thương nhân đầu mối phân phối xăng dầu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là đơn vị có số dư quỹ đến cuối năm 2022 cao nhất với 1.986 tỷ đồng, chiếm tới 43% tổng số dư quỹ bình ổn giá toàn ngành.

Ở chiều ngược lại, còn 7 doanh nghiệp đầu mối có số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu âm, gồm Tổng công ty Dầu Việt Nam - PV Oil (âm 513 tỷ đồng); Công ty TNHH Petro Bình Minh (âm 60 tỷ đồng); Công ty cổ phần Xăng dầu Tân Nhật Minh (âm 38 tỷ đồng); Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng (âm 36 tỷ đồng); Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư phát triển Trường An (âm 26 tỷ đồng); Công ty TNHH Hải Linh (âm 12 tỷ đồng) và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (âm 11 tỷ đồng).

Liên quan đến việc dự trữ quốc gia về xăng dầu, Bộ Công Thương mới đây đề xuất giai đoạn năm 2023-2025, nâng mức dự trữ từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và trong giai đoạn 2026-2030 tiếp tục nâng lên 30 ngày nhập ròng.

Để thực hiện phương án này, ngân sách Nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Tài chính thì mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách Nhà nước. Hiện nay, ngân sách Nhà nước mới bố trí được khoảng 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành dự trữ quốc gia.