Giá vàng lên cao, đại gia ngành trang sức thu lãi 6 tỷ đồng/ngày
(Dân trí) - PNJ báo lãi hơn 1.000 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm, vượt 80% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 1/2 thời gian.
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II. Doanh thu thuần trong quý vừa qua của PNJ đạt gần 8.100 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ.
Đại gia trong ngành bán lẻ trang sức lý giải ngoài việc thị trường sôi động sau dịch, nền so sánh thấp của quý II/2021 khi hoạt động kinh doanh bị gián đoạn vì đại dịch cũng là nguyên nhân giúp doanh số tăng trưởng tốt trong 3 tháng qua.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng hơn 70% trong quý II tương ứng với đà tăng doanh thu. Đặc biệt, chi phí lương của công ty cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Sau khi hạch toán chi phí và thuế thu nhập doanh nghiệp, lợi nhuận ròng quý II của doanh nghiệp đạt 367 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ 2021.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp đạt tổng doanh thu hơn 18.210 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động cốt lõi là bán lẻ chiếm gần 60% doanh số của PNJ. Ngoài ra, sản phẩm vàng 24K đóng góp hơn 28% doanh thu của công ty.
Tuy nhiên, đại diện công ty cũng cho biết việc vàng 24K chiếm tỷ trọng doanh thu lớn hơn khiến tỷ suất sinh lời bị ảnh hưởng do vàng là sản phẩm có biên lợi nhuận mỏng.
Lợi nhuận sau thuế sau 6 tháng đạt 1.088 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng trưởng doanh thu. So với kế hoạch kinh doanh năm được đại hội đồng cổ đông thông qua, doanh nghiệp đã hoàn thành hơn 70% chỉ tiêu doanh số và đạt 83% mục tiêu lợi nhuận chỉ sau 1/2 thời gian.
Đến hết tháng 6, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền mặt chiếm hơn 1.500 tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với hồi đầu năm. Ngược lại, dư nợ vay ngân hàng giảm mạnh hơn 1.800 tỷ đồng, chỉ còn lại gần 900 tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 6.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PNJ đang được giao dịch ở mức giá 114.000 đồng/cổ phiếu, vốn hóa doanh nghiệp tương ứng đạt hơn 27.500 tỷ đồng (1,2 tỷ USD). Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của đại gia ngành trang sức vẫn tăng giá gần 20% dù VN-Index mất 20% giá trị.