1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Giá ôtô nhập khẩu sẽ giảm 20-30%

Ngày 9/11, ĐB Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế giá trị gia tăng. Ông Tào Hữu Phùng - Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội - đã dành cho các nhà báo cuộc phỏng vấn về những điều chỉnh thuế suất đối với một số mặt hàng nhạy cảm.

Hiện nay, người ta yêu cầu đối xử bình đẳng, mà ôtô trong nước đã hết thời gian ưu đãi. Đã đến thời điểm phải áp dụng lộ trình chung. Sẽ hạ thuế suất ôtô nhập khẩu từ 80% xuống 50%. Đưa thuế ôtô trong nước lên 46% bù trừ lại ngân sách giảm không đáng kể.

 

Sửa thuế suất đối với thuốc lá có nhiều ý kiến tranh cãi. Nhưng theo tôi cũng phải sửa vì chúng ta quá phân biệt. Nếu sản xuất thuốc lá bằng nguyên liệu nhập khẩu thì thuế cao 65%, còn sản xuất bằng nguyên liệu trong nước chỉ có 25%, không bình đẳng. Nâng thuế suất lên theo lộ trình, năm 2006-2007 nâng lên chung là 55%, 2008 thuế suất chung là 65%.

 

So với khu vực thì mức thuế này không cao lắm, song sẽ khó cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước. Nâng thuế cao sẽ có khoảng 12 nhà máy bị lỗ. Để làm được, theo tôi Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ.

 

Đối với bia hơi và bia tươi. Bia hơi trong nước là 30%, bia tươi là 70%. Bộ Thương mại đã đàm phán, phải làm chung một thuế suất. Chính phủ trình thống nhất năm 2006-2007, thuế suất cả bia hơi và bia tươi xuống 30%. Từ năm 2008, thuế suất cả bia hơi và bia tươi là 40%. Áp dụng mức này, mỗi năm nguồn thu giảm khoảng 10 tỉ đồng, không đáng kể.

 

Thưa ông, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng có giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước?

 

Ngược lại, sự điều chỉnh đó sẽ đẩy cạnh tranh đi lên. Ví dụ như ngành sản xuất bia hơi trong nước phải sắp xếp lại, nếu không đến năm 2007 sẽ bị ảnh hưởng. Đối với ôtô, giảm để khuyến khích nhập khẩu ôtô, thì trong nước phải tăng cạnh tranh, hạ giá thành xuống.

 

Lần điều chỉnh này có ảnh hưởng gì đến nguồn thu ngân sách, thưa ông?

 

Không có ảnh hưởng gì lớn đến nguồn thu ngân sách, mà bù trừ nhau. Ví dụ đối với mặt hàng bia, giảm thu 10 tỉ đồng. 2008 tăng thu 75 tỉ đồng thì là lãi. Ôtô chỉ giảm vài trăm tỉ đồng.

 

Theo ông, với mức thuế suất 50% thì giá ôtô sẽ như thế nào?

 

Tôi nghĩ sẽ có sự cạnh tranh và không thể tăng giá. Áp lực từ bên ngoài buộc các nhà sản xuất ôtô trong nước phải cải tiến quản lý, hạ giá thành.

 

Thưa ông, liệu ôtô nhập khẩu và ôtô sản xuất trong nước có chênh nhau về giá?

 

Xe nhập khẩu vẫn đắt hơn một chút. Vì đối với hàng nhập khẩu, hạ thuế nhập khẩu, nhưng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt về hàng nhập khẩu. Tôi nghĩ, lần điều chỉnh này sẽ khiến giá ôtô nhập khẩu giảm xuống 20-30%, tuỳ theo cung cầu.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Theo Lê Đỗ

Báo Lao động