Giá cước taxi ở Hà Nội thấp nhất cả nước
Thời gian qua, mặc dù giá xăng liên tiếp giảm, nhưng giá cước vận tải, đặc biệt là taxi lại “án binh bất động”.
Nhiều hãng taxi trên địa bàn Hà Nội không giảm cước nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: * Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới * Số người Nga chạy ra nước ngoài tăng vọt * Hàng Thái: Nỗi ám ảnh quay trở lại * Một cái nhìn lạnh lùng về cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông * Giới đầu tư nước ngoài đã "đổ" 5,18 tỷ USD vào Quảng Ninh
|
Nhóm thứ hai gồm các doanh nghiệp liên tục điều chỉnh giá cước taxi theo biến động của giá xăng. Những doanh nghiệp taxi ở nhóm này tất yếu phải giám giá theo giá xăng.
Theo ông Đỗ Quốc Bình, trên toàn thành phố Hà Nội có 99 hãng taxi đang hoạt động, trong đó có gần 70 doanh nghiệp đã đăng ký giảm cước. Mặc dù còn nhiều hãng taxi trên địa bàn Hà Nội chưa giảm giá cước nhưng vẫn thấp hơn so với các hãng taxi ở các địa phương khác. Cước taxi ở Hà Nội thấp nhất so với cả nước.
Chứng minh điều này, ông Đỗ Quốc Bình nói, giá cước của các hãng taxi ở Hà Nội hiện tại đang ở mức trung bình 12.000 đồng/km, thấp hơn từ 2.000 đến 3.000 đồng/km TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Đà Nẵng cước taxi đã giảm, những vẫn ở mức 13.500 đồng/km. Còn TP Hồ Chí Minh là 14.000 đồng/km sau giảm.
“Trong suốt 2 năm qua, giá xăng tăng khá nhiều nhưng các doanh nghiệp taxi hoạt động ở Hà Nội vẫn hạn chế việc điều chỉnh giá cước. Khi giá xăng tăng, các doanh nghiệp taxi ở Hà Nội đã phải gồng mình gánh chịu để bình ổn giá cước. Vậy nên khi xăng giảm giá họ phải giữ nguyên bảng giá cước cũ để bù lại những lúc tự gồng gánh đó và cũng là để đảm bảo đời sống cho các lái xe” - ông Đỗ Quốc Bình nhấn mạnh.
Nói về quy trình tăng hoặc giảm giá cước, ông Đỗ Quốc Bình cho biết, quy trình thay đổi giá cước mất khá nhiều thời gian và tương đối phức tạp. Họ phải trình Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính bảng giá cước mới và được sự chấp thuận, cho phép mới có thể áp dụng.
Ngoài ra, việc kiểm định, lắp đặt lại đồng hồ cũng tốn thêm một khoảng thời gian, tiền bạc không nhỏ của doanh nghiệp. Chi phí kiểm định cho mỗi xe khá lớn, các xe phải tạm dừng hoạt động gần một ngày để cài đặt lại đồng hồ, mỗi lần như vậy họ có thể mất toi cả triệu đồng/xe/ngày.
Theo Thiên Minh