Gần 8.000 chiếc đổ bộ, xe Thái vẫn "áp đảo" thị trường xe nhập Việt
(Dân trí) - Trong hơn 9.900 chiếc xe nguyên chiếc được nhập vào Việt Nam, lượng xe Thái Lan là hơn 7.700 chiếc, chiếm gần 80% tổng lượng xe nhập. Trong khi đó, xe nhập từ Indonesia, Ấn Độ hoặc từ các nước EU vẫn vắng bóng ở Việt Nam.
Cụ thể, xe Thái Lan nhập vào Việt Nam trong tháng 5/2018 đạt 1.500 chiếc, cuối tháng 5/2017 tổng lượng xe Thái nhập vào Việt Nam đạt trên 7.200 chiếc, giá trị kim ngạch đạt gần 150 triệu USD (3.400 tỷ đồng).
Giá trị trung bình xe nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam là 474 triệu đồng. Tính đến hết ngày 7/6, có hơn 564 chiếc xe Thái được nhập khẩu bổ sung vào Việt Nam, nâng tổng lượng xe nguyên chiếc nhập từ thị trường này lên hơn 7.200 chiếc.
Trong khi đó, xe từ nhiều thị trường khác vào Việt Nam đang trong giai đoạn rất khó khăn. Không có chiếc xe Ấn Độ nhập vào Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm trước xe nhập từ Ấn Độ chiếm vị trí thứ 2 thị trường xe nhập Việt.
Xe Anh nhập về Việt Nam 5 tháng qua chỉ đạt 21 chiếc, trong khi đó xe Đức nhập về Việt Nam đạt 172 chiếc, xe Hàn Quốc đạt 113 chiếc, xe Mỹ là 60 chiếc, xe Indonesia là 8 chiếc, xe Nhật nhập được hơn 262 chiếc và xe Trung Quốc là hơn 342 chiếc.
Theo thông tin từ cơ quan hải quan, xe nguyên chiếc từ Thái Lan nhập vào Việt Nam chủ yếu là các thương hiệu như Honda, Chevrolet. Trong đó Honda là hãng xe có lượng nhập khẩu số lượng lớn nhất vào Việt Nam kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 116 quy định Điều kiện kinh doanh nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp trong nước và Thông tư 03 của Bộ GTVT về quy định nhập khẩu, phân phối xe hơi tại Việt Nam.
Từ năm 2018, khi Việt Nam chính thức bỏ thuế nhập khẩu đối với xe hơi từ các nước ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam, lượng xe nhập khẩu từ các nước vào Việt Nam đã giảm rất mạnh. Hầu hết các nước xuất khẩu xe hơi vào Việt Nam đều giảm. Trong đó xe Ấn Độ, Indonesia giảm mạnh nhất từ vị trí nước xuất khẩu xe thứ 2 và 3 vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, xe từ các nước phát triển cũng giảm cực mạnh trong tháng qua. Trong đó có lượng xe nhập khẩu từ Đức, Nhật hay Hàn Quốc giảm rất mạnh.
Cụ thể, xe Nhật nhập vào Việt Nam so với cùng kỳ năm trước đã giảm hơn 1.500 chiếc, xe Đức đã giảm lượng nhập về Việt Nam hơn 398 chiếc và giảm nhiều nhất là xe Hàn khi lượng xe giảm gần 4.200 xe nguyên chiếc.
Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe hơi và một số nhà nhập khẩu, do nguồn nhập thiếu hụt nên một số dòng xe nhập khẩu thiếu hụt, khan hàng, thậm chí hết hàng ở Việt Nam, trong đó có Fortuner của Toyota, Explorer của Ford.
An Linh