Ford muốn thay đổi mô hình kinh doanh
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Bill Ford của hãng sản xuất ôtô Ford mới đây đã thừa nhận rằng hãng này cần phải áp dụng một mô hình kinh doanh mới để vượt qua những khó khăn hiện nay.
Bill Ford cũng đã chỉ ra những vấn đề mà hãng đang phải đối mặt và kế hoạch của ông nhằm thay đổi tình hình. Ông thừa nhận: “Mô hình kinh doanh mà Ford áp dụng trong nhiều thập kỷ qua đã không còn phù hợp để đảm bảo lợi nhuận của hãng trong giai đoạn hiện nay nữa”.
Tuần trước, Ford cho biết hãng này muốn bán thương hiệu dòng xe sang trọng Aston Martin để tập trung đầu tư vào các thương hiệu khác trong bối cảnh doanh số của hãng đang sụt giảm nghiêm trọng.
Bill Ford khẳng định, công ty của ông cần tiến hành những thay đổi cần thiết để thu được lợi nhuận lớn hơn từ các dòng xe hơi và xe crossover, duy trì vị trí dẫn đầu đối với dòng xe pickup ở thị trường Bắc Mỹ, đạt được tăng trưởng ở thị trường châu Á, phối hợp tốt hơn nữa các chi nhánh của hãng trên phạm vi toàn cầu cũng như đánh giá việc liên minh chiến lược với các đối tác của hãng.
Ông này cho biết thêm, việc đảm bảo lợi nhuận tại thị trường Bắc Mỹ chính là chìa khóa để Ford thành công trên thị trường toàn cầu và đây sẽ là ưu tiên hàng đầu của hãng. Chính giá nhiên liệu tăng cao đã khiến doanh số dòng xe SUV và xe tải nhẹ của hãng sụt giảm nghiêm trọng tại thị trường này.
Hiện Bill Ford cũng đang có kế hoạch thu hút thêm nhân tài để giúp hãng cải thiện tình hình. Một nhân vật mà Ford đang chú ý tới chính là Carlos Ghosn, Giám đốc điều hành của hãng Renault của Pháp và hãng Nissan của Nhật Bản.
Trong nửa đầu 2006, Ford chịu lỗ một khoản 1,3 tỷ USD. Chỉ riêng trong tháng 8, doanh số của Ford tại thị trường Mỹ đã giảm tới 12%.
Trước đó, hồi tháng 1/2006 Ford cũng đã có chiến lược cải tổ và cắt giảm chi phí trong đó đưa ra kế hoạch đóng cửa 14 nhà máy và từ nay đến năm 2012 sẽ cắt giảm tới 30.000 việc làm ở thị trường Bắc Mỹ.
Theo Kiều Oanh
VnEconomy/BBC, Reuters