Ford lao đao vì giá nhiên liệu

Xăng dầu tăng giá kỷ lục cộng với sự lấn sân của các đối thủ đến từ Nhật Bản khiến đại gia ôtô lớn thứ hai nước Mỹ này phải lựa chọn giải pháp an toàn là đóng cửa một loạt nhà máy để tiết kiệm chi phí.

Theo thông báo mới nhất của Ford, từ nay đến cuối năm, sẽ dừng hoạt động tại 10 nhà máy tại Mỹ để tập trung tiêu thụ nốt lượng hàng tồn kho đang ứ đọng.

 

Đồng thời, hãng cũng ấn định mức sản lượng trong quý cuối năm giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái (số giảm này tương đương 168 nghìn xe).

 

Bill Ford, Giám đốc điều hành, hôm qua cũng thẳng thắn thừa nhận thị phần trong những tháng gần đây tại Mỹ đã bị thu hẹp với tốc độ quá nhanh.

 

Trong email gửi toàn bộ nhân viên, ông viết: “Đây là quyết định hết sức khó khăn vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm của các bạn. Nhưng chúng ta buộc phải làm thế để làm hài lòng khách hàng, các đại lý và vì tương lai lâu dài của hãng”.

 

Theo ông, đây là thời điểm tồi tệ nhất của Ford trong vòng 20 năm qua. Trong tháng 1, Ford đã từng tuyên bố cắt giảm 30 nghìn chỗ làm, đóng cửa 14 nhà máy từ nay cho đến năm 2012.

 

Tuy nhiên, với diễn biến như hiện nay thì rất có thể Ford sẽ phải làm quyết liệt hơn. Kế hoạch về tương lai đang được Bill Ford soạn thảo và sẽ công bố với cổ đông trong tháng 9.

 

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm, thị phần của 3 hãng ôtô lớn nhất của Mỹ (General Motors, DaimlerChrysler, và Ford) trên thị trường nội địa đã giảm xuống còn 54,5%, so với 58.7% cùng thời gian này năm trước.

 

Phần doanh số sụt giảm đã rơi vào tay các hãng xe châu Á, chủ yếu là Nhật Bản, vốn theo đuổi dòng xe tiết kiệm nhiên liệu. Đáng chú ý, tháng trước, Toyota đã chính thức vượt qua Ford trở thành hãng ôtô có mức tiêu thụ lớn thứ hai tại Mỹ.

 

Trên thị trường chứng khoán phố Wall, cổ phiếu Ford hôm qua đã rớt giá 2,1% sau tuyên bố nói trên của hãng. Các hãng tư vấn cũng ngay lập tức hạ mức xếp hạng cho loại cổ phiếu này từ B+ xuống B.

 

Theo T.X.

VnExpress/AP