F88 kết nối 2500 nhân viên khi làm việc từ xa với GapoWork như thế nào?
(Dân trí) - Làm việc từ xa hay Work From Home là cụm từ được quan tâm hàng đầu trong những ngày dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát.
Công ty F88 đã dễ dàng kết nối hơn 2500 nhân sự ở khắp các tỉnh thành với sự hỗ trợ đắc lực của nền tảng GapoWork.
Ra đời vào năm 2013, F88 là đơn vị tiên phong trong việc chuyên nghiệp hóa mô hình chuỗi cửa hàng tiện ích về tài chính. Tính tới thời điểm hiện tại, F88 đã cán mốc hơn 400 phòng giao dịch cùng với quy mô 2500 nhân sự hoạt động tại khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Để hiểu làm thế nào F88 có thể triển khai làm việc từ xa hiệu quả mà vẫn đảm bảo việc phòng dịch Covid-19, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Phùng Anh Tuấn, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Kinh doanh F88.
Thưa ông, đội ngũ F88 gặp phải những rào cản gì khi triển khai mô hình làm việc từ xa?
Tôi nghĩ rằng doanh nghiệp nào cũng sẽ có những rào cản khi triển khai mô hình Work From Home. Khi doanh nghiệp lựa chọn phương án làm việc từ xa, các nhà lãnh đạo sẽ khó kiểm soát trực tiếp được hiệu quả công việc, chưa nói đến việc hạn chế giao tiếp cũng được xem là rào cản kết nối đội nhóm. Ở F88, chúng tôi có 400 phòng giao dịch cùng 2500 nhân sự ở khắp các tỉnh thành, chính vì vậy, việc kết nối mọi người trong cùng công ty cũng gặp phải khó khăn.
Tại F88, chúng tôi coi trọng yếu tố con người. Ngay từ khi mới thành lập, chúng tôi tập trung vào việc đào tạo con người, xây dựng năng lực cốt lõi cho từng cán bộ, nhân viên trong tổ chức. F88 đào tạo nhân viên với tần suất thường xuyên và liên tục, hướng đến môi trường làm việc hiệu suất cao. Việc đào tạo tập trung cho tất cả nhân viên tại cùng một địa điểm là một trở ngại, nhất là trong thời điểm giãn cách xã hội.
Một rào cản nữa mà chúng tôi gặp phải đó là việc triển khai các hoạt động về văn hóa doanh nghiệp tới toàn thể nhân viên. Khi nhân viên làm việc tại nhà, nếu không có một công cụ giao tiếp thống nhất sẽ khó có thể chia sẻ hay trao đổi thông tin, duy trì các thông lệ về văn hóa.
Đứng trước những thách thức kể trên, được biết F88 đã tìm ra giải pháp hiệu quả khi triển khai mô hình làm việc từ xa. Vậy ông có thể chia sẻ cách thức mà doanh nghiệp của mình đã thực hiện không?
Giải pháp mà chúng tôi hướng đến để giải quyết những vấn đề trên là sử dụng thống nhất một nền tảng làm việc đảm bảo tính kết nối, cho phép tương tác từ tất cả mọi người mọi lúc, mọi nơi. Chúng tôi lựa chọn nền tảng GapoWork bởi sự cân bằng giữa yếu tố chi phí và hiệu suất công việc.
Thời gian đầu khi triển khai mô hình làm việc từ xa, F88 muốn tìm một nền tảng dễ dàng sử dụng mà không phải tốn quá nhiều công sức vào việc nghiên cứu hướng dẫn chức năng cho mọi người. Cán bộ nhân viên trong công ty cũng nhanh chóng thích nghi và trao đổi qua nhóm chat, tạo lập các nhóm chuyên môn để sinh hoạt chung trên nền tảng GapoWork. Ngoài ra, với phiên bản miễn phí, doanh nghiệp chúng tôi cũng tiết kiệm được chi phí hoạt động trên nền tảng này.
Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc triển khai các hoạt động đào tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp vẫn được diễn ra đều đặn. Ngoài kênh Email được sử dụng để thông báo các thông tin chính thức, quan trọng thì mọi thông tin nội bộ đều được truyền thông trên GapoWork. Đối với việc chia sẻ thông tin mang tính quan trọng cần sự giao tiếp hai chiều, chúng tôi đã sử dụng phương thức livestream trong nhóm, đảm bảo 100% cán bộ nhân viên đều được tham gia và có thể hỏi đáp trực tiếp.
Thêm vào đó, văn hóa doanh nghiệp chính là yếu tố then chốt quyết định đến năng suất làm việc của đội nhóm. Để duy trì được nền tảng văn hóa doanh nghiệp lôi cuốn tại F88, những người lãnh đạo trong tổ chức luôn tiên phong trong mọi hoạt động chia sẻ về tầm nhìn - sứ mệnh, những thông điệp thể hiện giá trị cốt lõi của công ty, truyền cảm hứng để mọi người cùng thực hiện văn hóa doanh nghiệp dù đang làm việc từ xa. GapoWork đã giúp F88 củng cố mạnh mẽ văn hóa doanh nghiệp bằng những tính năng thân thiện và tiện ích.
Vậy ông đánh giá như thế nào về hiệu suất làm việc của đội ngũ khi làm việc tại nhà trong thời điểm hạn chế tiếp xúc bởi dịch Covid-19?
Mô hình kinh doanh của F88 dựa trên chuỗi điểm bán rộng khắp toàn quốc, vì thế, từ trước tới nay chúng tôi đã luôn ý thức việc ứng công nghệ trong hoạt động vận hành cũng như kết nối đội ngũ. Dịch Covid-19 mang đến nhiều khó khăn và thách thức cho doanh nghiệp, nhưng cũng thật may mắn bởi F88 đã có phương án ứng phó kịp thời và sớm ổn định được quy trình vận hành tổ chức nhờ ứng dụng công nghệ.
Chúng tôi cho phép 50% cán bộ nhân viên được làm việc tại nhà để giãn cách đảm bảo an toàn mùa dịch. Thực tế, hiệu suất công việc của những người làm việc tại nhà không hề giảm sút. Bởi chúng tôi liên tục thực hiện báo cáo, cập nhật tình hình công ty thông qua các hệ thống công nghệ, đặc biệt giữ được kết nối giữa mọi người thông qua GapoWork. Các hoạt động đào tạo hay triển khai về văn hóa doanh nghiệp vẫn diễn ra thường xuyên, thậm chí còn lan tỏa mạnh mẽ và tích cực hơn.
Cảm ơn ông về buổi chia sẻ.