EVNNPC giữ vững vận hành hệ thống điện trong 6 tháng đầu năm

Trường Thịnh

(Dân trí) - 6 tháng đầu năm nay, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nỗ lực giữ vững vận hành hệ thống điện để quản lý kỹ thuật và cung ứng điện cho 27 tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Quý II/2023, tình hình nguồn cung ứng điện của miền Bắc phải đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết chuyển sang mùa khô, các đợt nắng nóng xuất hiện sớm hơn so với cùng kỳ năm 2022, dẫn đến tình hình thủy văn bị hạn hán, lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp.

Cụ thể, các hồ thủy điện lớn như Sơn La, Huội Quảng, Bản Chát, Thác Bà, Lai Châu thường xuyên cận kề mực nước chết. Trong khi đó, một số nhà máy nhiệt điện vận hành cầm chừng do tình trạng thiếu than nên xảy ra tình trạng thiếu nguồn ở miền Bắc trong các tháng 5 và 6.

Trước những khó khăn trên, EVNNPC cho hay đã nỗ lực giữ vững vận hành hệ thống điện để quản lý kỹ thuật và cung ứng điện cho 27 tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Điện thương phẩm tháng 6/2023 toàn tổng công ty đạt 7,9 tỷ kWh, tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điện cho công nghiệp xây dựng chiếm 56,02% (giảm 9,22%), quản lý tiêu dùng chiếm 35,63% (tăng 26,05%), thương nghiệp dịch vụ chiếm 3,73% (tăng 18,96%), nông lâm ngư nghiệp chiếm 1,76% (tăng 3,93%) và thành phần hoạt động khác chiếm 2,86% (tăng 12,31%).

EVNNPC giữ vững vận hành hệ thống điện trong 6 tháng đầu năm - 1
Công nhân điện lực TP Hà Tĩnh tăng cường sửa chữa, thay thế thiết bị đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định (Ảnh: EVNNPC).

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC đạt 41,55 tỷ kWh, tăng 2,38% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 46,48% kế hoạch EVN giao.

Các chỉ tiêu về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong giai đoạn này đều đạt kế hoạch của EVN giao. Trong các tháng 5,6/2023, tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) trên phần mềm DRMS theo đúng quy định của EVN. Tính đến hết tháng 6/2023, tổng công ty đã có 20.250 khách hàng tham gia chương trình, công suất tiết giảm được 6.704 MW, điện năng tiết giảm được 52.337 MWh.

Đến hết tháng 6/2023, tổng số khách hàng đã ký hợp đồng, thỏa thuận DR với các đơn vị trong EVNNPC là 2.304/2.346 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện trên 3 triệu kWh, đạt 98,21%; 1.366/1.393 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện dưới 3 triệu kWh, đạt tỷ lệ 98,06%.

Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt tính đến hết tháng 6/2023 đạt 86,19% vượt 6,92% so với chỉ tiêu EVN giao năm 2023, doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 96,09%.

EVNNPC giữ vững vận hành hệ thống điện trong 6 tháng đầu năm - 2
Công nhân Điện lực Lý Nhân tuyên truyền tiết kiệm điện cho khách hàng sử dụng điện (Ảnh: EVNNPC).

Trong tháng 6/2023, trung tâm chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận gần 1,9 triệu yêu cầu của khách hàng qua tất cả các kênh, tăng 309% so với cùng kỳ 2022. Tổng số lượt tiếp nhận thực hiện các cuộc gọi trong 6 tháng 2023 là hơn 5,8 triệu yêu cầu của khách hàng, tập trung qua chatbot, cổng dịch vụ công quốc gia, app chăm sóc khách hàng, trả lời tự động với gần 3,6 triệu yêu cầu, chiếm 61,85%; tiếp nhận qua tổng đài điện thoại 880.724 cuộc gọi đến, chiếm 15,79%, tăng 162.665 cuộc gọi so với cùng kỳ năm 2022.

Về công tác đầu tư xây dựng các dự án 110kV, trong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị đã khởi công 21/21 và đóng điện 17/17, đạt 100% tiến độ theo kế hoạch được giao 6 tháng.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, EVNNPC sẽ tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng quản lý vận hành lưới điện, kiểm tra định kỳ lưới điện, tăng cường kiểm tra đột xuất hiện trường, kiểm tra tình trạng kỹ thuật - vận hành lưới điện vào trước và trong các đợt nắng nóng, mùa mưa bão.

EVNNPC giữ vững vận hành hệ thống điện trong 6 tháng đầu năm - 3
Kỹ sư thực hiện sửa chữa bảo dưỡng máy biến áp (Ảnh: EVNNPC).

EVNNPC cho hay sẽ thực hiện tốt kỷ luật an toàn, tăng cường kiểm tra phát hiện ngăn chặn các vị trí lưới điện có nguy cơ gây mất an toàn, các điểm, vị trí có nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện, thực hiện quy định của tổng công ty về việc phổ biến, kiểm tra đầu giờ các tổ nhóm công tác trước khi ra hiện trường.

Song song, tổng công ty tăng cường các biện pháp tuyên truyền, kết hợp với chính quyền thực hiện phạt hành chính, thực hiện tốt công tác phát quang hành lang tuyến theo quy định, cắm biển cảnh báo phòng ngừa vi phạm tái diễn. Đơn vị cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kinh doanh và chăm sóc khách hàng, triển khai nâng cấp, phát triển các phần mềm chăm sóc khách hàng theo hướng đa kênh, liền mạch, tăng tỷ lệ tự động hóa.

Ngoài ra, tổng công ty sẽ tuyên truyền tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.