EVNHCMC: Không đổi định mức bậc thang giá khi thay đổi ngày ghi chỉ số
(Dân trí) - Theo lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), đơn giá và định mức bậc thang trong hóa đơn tiền điện tháng 8 của khách hàng vẫn không thay đổi, đúng theo quy định hiện hành.
Trong tháng 8, các công ty điện lực, tùy theo khả năng, đã triển khai thông báo thỏa thuận với khách hàng về việc thay đổi ngày ghi điện về cuối tháng. Cụ thể, một số khách lẽ ra được ghi điện từ ngày 3-20/8 và thu tiền trong khoảng từ ngày 6 đến 25/8, nhưng được dời về cuối tháng, nên ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 8 từ 31 ngày được dời tăng thêm từ 11 đến 28 ngày, tương ứng với lịch thanh toán cũng dời về đầu tháng 9.
Số tiền tương ứng cũng tăng theo vì kỳ này hóa đơn được tính cho 39-51 ngày sử dụng điện của khách hàng với đơn giá và định mức bậc thang vẫn không thay đổi tính đúng theo quy định hiện hành. Đối với khách hàng sử dụng mục đích sinh hoạt thì định mức được tính theo số ngày sử dụng.
Cụ thể, 1 trường hợp khách hàng thuộc khu vực ghi điện ngày 11 hàng tháng, kể từ tháng 8 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng, trong kỳ hóa đơn tháng 8 được tính toán như sau:
Trong tháng thay đổi lịch ghi chỉ số, thay vì dùng điện trước 30, 31 ngày mới trả tiền điện, khách hàng được dùng trên 30-59 ngày mới trả tiền điện tùy theo thời gian cuối cùng ghi chỉ số của tháng trước đó. Khách hàng có thể chủ động giám sát, theo dõi mức sử dụng điện theo đúng số ngày của tháng.
"Trong kỳ ghi điện vừa qua, toàn thành phố có 400.000 khách hàng bị thay đổi thời gian ghi điện, chuyển từ các ngày giữa tháng sang cuối tháng. Ngành điện khẳng định là đơn giá và định mức bậc thang vẫn không thay đổi, tính đúng theo quy định hiện hành. Đối với khách hàng sử dụng mục đích sinh hoạt thì định mức được tính theo số ngày sử dụng", ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) khẳng định.
Lãnh đạo EVNHCMC lấy ví dụ bậc thang đầu 50 kWh, nếu tính đúng ngày ghi điện cũ là 31 ngày, khi dời về ngày 31/8 thì định mức các bậc cũng cộng thêm tương ứng với số ngày sử dụng tăng thêm. Nhiều trường hợp tại bậc 1 và 2, từ 50 kWh/bậc tăng lên 82 kWh, thậm chí lên 90 kWh ở mỗi bậc. Kể từ tháng tiếp theo, khách hàng sẽ được ghi chỉ số công tơ vào ngày cuối tháng. Như vậy, việc thay đổi lịch ghi chỉ số không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng sử dụng điện.
Với 2,6 triệu khách hàng, đến nay việc thay đổi kỳ ghi điện vào cuối tháng đạt 60%, trong thời gian tới EVNHCMC tiếp tục thực hiện lộ trình để tiến tới 100% khách hàng được ghi chỉ số điện vào cuối tháng.
Hiện nay, EVNHCMC đã cơ bản hoàn thành việc thay gắn công tơ có chức năng đo xa cho các khách hàng trên địa bàn TPHCM nên việc thu thập chỉ số tự động từ xa thuận tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, mang đến cho khách hàng sự thuận lợi trong việc chủ động giám sát, theo dõi mức sử dụng điện.
Theo đó, EVNHCMC đã có kế hoạch triển khai ghi nhận chỉ số công tơ vào cuối tháng từ tháng 9/2022, việc này giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi chỉ số, ngày thanh toán tiền điện, cũng như thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện đúng quy định kế toán "Kỳ kế toán tháng là một tháng tính từ đầu ngày một đến hết ngày cuối cùng".
Trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số, EVNHCMC đã thông báo với khách hàng thời gian thực hiện cụ thể và giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng, việc tính toán giá điện tuân thủ đúng Thông tư số 16.
Đơn vị này cho biết cũng có thể trong một vài trường hợp, khách hàng không nhận được thông báo từ phía ngành điện do một số nguyên nhân như chưa cài App CSKH EVNHCMC, chưa đăng ký tương tác với Zalo của EVNHCMC hoặc số điện thoại đăng ký không trùng khớp với khách hàng trực tiếp sử dụng điện...
Ngành điện cho biết rất lấy làm tiếc về việc này và mong khách hàng cảm thông và chia sẻ. Khách hàng có thể xem kỹ phiếu báo tiền điện, trong đó có chi tiết số ngày sử dụng điện. Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập ứng dụng Chăm sóc khách hàng CSKH EVNHCMC để tham khảo lượng điện sử dụng ngày bình quân hoặc trong suốt thời gian của tháng ghi điện vừa qua.
Trường hợp khách hàng thắc mắc có thể liên hệ tổng đài 1900545454 để được tương tác trực tiếp và hỗ trợ giải thích chi tiết hợp, hoặc nhân viên điện lực sẽ gặp trực tiếp để giải thích tùy theo nhu cầu khách hàng.