Đường bay TP.HCM - Côn Đảo: Khốc liệt cuộc cạnh tranh giành thị phần

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - TP.HCM - Côn Đảo là đường bay "thống lĩnh" của Vietnam Airlines, nay Bamboo Airways tuyên bố tham gia cạnh tranh và nếu dịch Covid-19 không bùng phát thì hãng này đã cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kế hoạch khai thác đường nội địa mới TP.HCM - Côn Đảo.

Sức "nóng" của đường bay

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, đường bay TP.HCM - Côn Đảo đang được Vietnam Airlines và Vasco khai thác bằng tàu bay ATR72. Do sân bay Côn Đảo bị hạn chế về đường cất hạ cánh (1.830m), chỉ có thể tiếp nhận được loại tàu bay nhỏ, sử dụng đường cất hạ cánh ngắn.

Trước đây, Air Mekong đã từng khai thác đường bay này bằng tàu bay Bombadier CRJ900, nhưng hãng này đã dừng khai thác từ năm 2012 nên hiện tại đường bay TP.HCM - Côn Đảo vẫn chỉ riêng Vietnam Airlines và Vasco (đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) khai thác.

Đường bay TP.HCM - Côn Đảo: Khốc liệt cuộc cạnh tranh giành thị phần - 1

Hiện tại, đường bay TP.HCM - Côn Đảo vẫn chỉ có Vietnam Airlines và Vasco khai thác

Năm 2020, các đường bay đến Côn Đảo đạt xấp xỉ 448.000 khách, tăng 4,1% so năm 2019, trong đó đường bay TP.HCM - Côn Đảo do Vietnam Airlines và Vasco khai thác đạt 320.000 khách, với hệ số sử dụng ghế bình quân đạt 85%, có những thời điểm hệ số sử dụng ghế đạt 100% với mức giá vé bán ra là giá trần được quy định bởi Bộ Tài chính (1,82 triệu đồng/chiều).

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho rằng, đây là con số hết sức ấn tượng trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 và các đường bay đến Côn Đảo bị đóng băng trong giai đoạn tháng 4 và 5/2021. Tính riêng giai đoạn Tết Nguyên đán 2020 (tháng 1 và tháng 2), đường bay này đạt 49.000 khách với hệ số sử dụng ghế đạt 89%.

Hiện tại, Vietnam Airlines và Vasco đang khai thác 14-15 chuyến/ngày trên đường bay TP.HCM - Côn Đảo. Dự kiến, hai hãng này sẽ khai thác từ 22-23 chuyến/ngày cho giai đoạn từ 15/2/2021 đến 27/3/2021 (hết lịch bay mùa Đông).

Chia slot thế nào?

TP.HCM - Côn Đảo là đường bay "thống lĩnh" của Vietnam Airlines, nay Bamboo Airways tuyên bố tham gia cạnh tranh và nếu dịch Covid-19 không bùng phát thì hãng này đã cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, việc mua vé máy bay đi Côn Đảo trên đường bay TP.HCM - Côn Đảo khá khó khăn và luôn có mức giá vé cao, đặc biệt là các dịp cao điểm như Lễ/Tết giá vé thường là mức giá trần.

Đánh giá về kế hoạch khai thác của Bamboo Airways, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Bamboo Airways dự kiến khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo bằng tàu bay Embraer 190 từ ngày 1/2/2021, với tần suất từ 2-3 chuyến/ngày.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên toàn bộ các tour du lịch quốc tế đều không thực hiện được, bởi vậy nhu cầu du lịch nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021 tăng mạnh. Dự kiến, lượng hành khách nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tăng khoảng 20% và trong đó nhu cầu đến Côn Đảo dự kiến tăng cao hơn mức trung bình, khoảng 23-25%.

Đường bay TP.HCM - Côn Đảo: Khốc liệt cuộc cạnh tranh giành thị phần - 2
Côn Đảo là điểm đến hấp dẫn của nhiều hành khách

Đề cập tới năng lực khai thác, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết hiện sân bay Côn Đảo đủ điều kiện tiếp nhận tàu bay Embraer 195 và Embraer 190. Với giới hạn khai thác 3 chuyến bay/giờ, Côn Đảo có thể phục vụ 33 chuyến bay chuyến bay cất cánh và 33 chuyến bay hạ cánh hàng ngày.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng thông tin: Trên cơ sở kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines, Vasco và Bamboo Airways, nhu cầu của thị trường, khả năng đáp ứng của sân bay Côn Đảo đối với chủng loại tàu bay khai thác và quỹ slot của sân bay, Cục Hàng kông Việt Nam đã ưu tiên xác nhận slot cho Vietnam Airlines và Vasco theo nhu cầu và phù hợp với khả năng khai thác của đội tàu bay ATR72. Các slot còn lại sẽ được bố trí cho Bamboo Airways trong giới hạn khai thác của Cảng hàng không Côn Đảo.

"Trước mắt, Cục Hàng không cấp phép cho Bamboo Airways với tần suất bay 1 chuyến/ngày để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và tăng tính cạnh tranh trên thị trường, nhưng vẫn đảm bảo vai trò chủ đạo của Vietnam Airlines và Vasco" - ông Thắng nói.