Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất liên tục nứt, vỡ

(Dân trí) - Trong tháng 6, sân bay Nội Bài - Hà Nội đã nhiều lần phát hiện các điểm nứt vỡ trên đường lăn, buộc phải trám vá ngay. Tại Tân Sơn Nhất - TPHCM, đường băng cũng liên tục phải đóng cửa để sửa chữa.

Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất liên tục nứt, vỡ - 1
Đường băng sân bay Nội Bài bị nứt vỡ phải sửa chữa liên tục

Trung tâm khai thác khu bay Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (HKQT) phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc kiểm tra trên 2 đường băng và các đường lăn của sân bay Nội Bài, phát hiện 2 điểm nứt vỡ trên đường lăn S2 đoạn giữa đường băng 11R/29L và đường lăn S1.

Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã chủ động phối hợp với Đài chỉ huy Nội Bài khắc phục trám vá lúc 1h sáng và đưa đường lăn S2 vào khai thác ngày 26/6.

Ngay trong tháng 6 này, Cảng HKQT Nội Bài đã nhiều lần phát hiện các điểm nứt vỡ trên đường lăn. Cụ thể, ngày 13/6, Cảng phát hiện nứt vỡ tại vị trí trám vá cũ trên đường lăn S2. Ngày 2/6, phát hiện 1 điểm nứt vỡ tại vị trí trám vá cũ trên đường lăn S2 và 1 điểm nứt vỡ tại vị trí trám vá cũ trên đường lăn S3.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khi sân bay này liên tục phải đóng cửa để sửa chữa vị trí bị bong tróc mặt bê tông nhựa được phát hiện trên lề phía nam đường băng này.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tại Nội Bài, trên bề mặt đường cất/ hạ cánh 11L/29R có hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay. Với tình trạng hư hỏng nêu trên, trong điều kiện ngày nắng nóng và nhiệt độ cao (mùa hè sắp tới) sẽ xuất hiện thêm hiện tượng rạn bề mặt bê tông nhựa.

Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất liên tục nứt, vỡ - 2
Đường băng 2 sân bay lớn nhất nước xuống cấp nghiêm trọng, sẽ được sửa chữa lớn trong thời gian tới

Khi gặp trời mưa tại các vị trí hằn lún vệt bánh có nước mưa đọng lại không thoát hết gây ảnh hưởng đến kết cấu đường cất/ hạ cánh. Đường cất/ hạ cánh 11R/29L tại đây cũng có nhiều tấm bê tông bị nứt vỡ, sắc cạnh; có một số khu vực bị phùn bùn. Hiện tượng nứt vỡ bong bật các tấm bê tông lên tục xảy ra tại các vị trí đã trám vá cũ.

Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đường cất/ hạ cánh 25L/07R xuất hiện các vết nứt vỡ, sụt, lún. Mặt đường xuất hiện thêm một số miếng vỡ góc cạnh tấm. Đặc biệt đã xuất hiện một số vị trí vết nứt tập trung tại 4 tấm liên kết với nhau gây tình trạng lún bề mặt đường cất/ hạ cánh. Xuất hiện các vết nứt, vỡ cạnh tấm tại các khe co giãn.

Đường cất/ hạ cánh 25R/07L bê tông bị rạn nứt, lún, hằn vết bánh, lồi lõm gây đọng nước khi trời mưa, hiện tượng bong bật và dồn, lún nhựa ngày càng tăng, bê tông nhựa bị rạn nứt, giảm cường độ.

Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không lớn nhất của cả nước. Đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã chọn xong các nhà thầu thiết kế, thi công, tư vấn giám sát 2 dự án khẩn cấp cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất và khởi công các dự án này vào đầu tuần tới.

Châu Như Quỳnh