1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Du khách Trung Quốc quay lưng với tour Tết đi Nhật

(Dân trí) - Những căng thẳng quanh vấn đề biển đảo đang tiếp tục khiến du lịch Nhật Bản chịu những tác động tiêu cực. Trong mùa du lịch Tết âm lịch năm nay, lượng du khách Trung Quốc tới xứ xở mặt trời mọc đã giảm rất mạnh.

Tuần qua, dư luận quốc tế thêm một lần nữa quan ngại khi Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc đã 2 lần chĩa radar điều khiến tên lửa vào tàu chiến và máy bay của nước mình. Sự vụ này một lần nữa cho thấy căng thẳng giữa hai nước về chủ quyền biển đảo vẫn chưa thể hạ nhiệt.

Khách Trung Quốc tới Tokyo ngày càng giảm
Khách Trung Quốc tới Tokyo ngày càng giảm

Chưa rõ những tranh cãi trên sẽ ngã ngũ ra sao nhưng Nhật Bản dường như đang tiếp tục chịu thiệt hại về kinh tế, nhất là du lịch. Theo thống kê của Ctrip.com, một trong những website du lịch lớn nhất Trung Quốc, hiện Nhật đã bị Thái Lan và Hàn Quốc qua mặt trong việc thu hút du khách từ đất nước đông dân nhất thế giới.

Sogo World Travel Ltd, một công ty du lịch nội địa tại Tokyo với lượng du khách Trung Quốc thường đóng góp 1/3 doanh thu là một trong những công ty cảm thấy rõ nhất sự sụt giảm này. Chia sẻ với tạp chí Wall Street Journal, tổng giám đốc Wang Yatnien khẳng định lượng khách Trung Quốc đặt tour sang Nhật dịp Tết âm lịch này đã giảm 50% so với cùng kỳ năm trước, từ 3000 người xuống chỉ còn 2000 người.

Ông Wang cho biết một số khách lẻ từ Trung Quốc đã trở lại Nhật sau khi đồng Yên suy yếu, tuy nhiên các du khách đi theo nhóm thì vắng hẳn do dường như các công ty du lịch Trung Quốc vẫn ngần ngại trong việc đưa khách tới Nhật. “Tôi ước rằng mọi người sẽ gạt chính trị sang một bên và tiếp tục đến đây”, ông Wang ao ước.

Trong khi đó các hãng hàng không Trung Quốc đã dần giảm hoạt động tại thị trường Nhật do nhu cầu ảm đạm. Điều này đã góp phần làm sụt mạnh mức doanh thu của các hãng hàng Trung Quốc trên các tuyến đi quốc tế trong dịp năm mới so với năm trước.

Dịp tết âm lịch, luôn là dịp đi lại bận rộn nhất với người Trung Quốc, là lúc mọi người về thăm gia đình hoặc du lịch nước ngoài. Với việc đồng nhân dân tệ mạnh lên, nhu cầu du lịch quốc tế của người dân nước này càng tăng.

Ngoại trừ sự sụt giảm ở thị trường Nhật Bản, lượng du khách nước này tới các thị trường khác vẫn tăng mạnh. Trong đó lượng khách đặt tour quốc tế qua Ctrip.com dịp năm mới tăng từ 40 – 50% so với cùng kỳ năm trước. “Thay vì đến thăm lại các điểm du lịch trong nước, ngày càng nhiều người chọn những tour ngắn hoặc dài ngày ở nước ngoài”, Guo Dongjie, lãnh đạo của công ty Ctrip.com khẳng định.

Trong khi quay lưng với thị trường Nhật, du khách Trung Quốc đang đổ xô đến Hàn Quốc. Theo thống kê của Tổ chức du lịch Hàn Quốc, năm qua Trung Quốc đã lần đầu vượt Nhật trở thành thị trường du khách nước ngoài lớn nhất của nước này. Trong đó, dịp khách Trung Quốc tới xứ sở kim chi trong Tết âm lịch này được dự báo lên tới 63.000 người, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồi tháng 9 và 10/2012, sau khi các cuộc biểu tình phản đối Nhật nổ ra khắp Trung Quốc, các công ty Nhật cũng từng phải chứng kiến những đợt hủy tour hàng loạt từ khách Trung Quốc. Trong đó một khách sạn tại chân núi Phú Sỹ cho biết 90% số phòng đặt bởi khách Trung Quốc bị hủy.

Hai hãng hàng không hàng đầu của Nhật là All Nippon Airways và Japan Airlines khi đó cũng thông báo bị khách Trung Quốc hủy tổng cộng gần 16.000 chỗ trong giai đoạn từ tháng 9 – 11/2012 do lo ngại căng thẳng giữa hai nước.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm