Bình Dương:

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên “thoát” mức đe phạt 2,5 tỷ đồng/ngày

(Dân trí) - Mặt bằng cuối cùng trong dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã được thống nhất, bàn giao. Như vậy, dự án này sẽ không còn nguy cơ bị nhà thầu Nhật Bản đe phạt 2,5 tỉ đồng/ngày nếu chậm giao mặt bằng.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 
 
Chiều 4/3, lãnh đạo UBND thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vĩnh Phát (đóng tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An) đã đạt được thỏa thuận trong việc bàn giao mặt bằng cuối cùng cho Dự án đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tại cuộc họp về vấn đề này, đại diện UBND thị xã Dĩ An cho rằng, nội dung cuộc họp là để thực hiện Quyết định 419/QĐ-UBND ngày 13/2/2015 của UBND tỉnh BD về việc giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vĩnh Phát (Cty Vĩnh Phát), mọi khiếu nại, vướng mắc coi như đã giải quyết xong, việc cân xử lý trước mắt là thực hiện nội dung kết luận tại quyết định này.

Bà Nguyễn Thị Lương – Giám đốc Cty Vĩnh Phát cho rằng, quyết định 419 của UBND tỉnh Bình Dương chưa giải quyết thỏa đáng các khiếu nại của doanh nghiệp. “Vì sự bức bách trong bàn giao mặt bằng cho dự án metro, chúng tôi chấp nhận trước mắt sẽ bàn giao số diện tích đất bị quy hoạch trong dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, để dự án không bị chậm tiến độ. Riêng số diện tích đất còn lại, bị quy hoạch trong dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và dự án bến xe miền Đông mới, chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại để được bồi thường ở mức giá hợp lý” – Bà Lương khẳng định.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên “thoát” mức đe phạt 2,5 tỷ đồng/ngày
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên “thoát” mức đe phạt 2,5 tỷ đồng/ngày từ phía nhà thầu Nhật Bản 

Đến chiều 4/3, mức bồi thường được bà Lương đồng ý là 125 tỷ đồng (chưa tính phần tiền bồi thường giải phóng mặt bằng bổ sung theo quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND tỉnh Bình Dương). Tuy nhiên sau đó bà Lương cho biết muốn tạm ứng một phần tiền (10 tỷ đồng) để làm chi phí di dời tài sản trên phần đất giải tỏa.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Phó chủ tịch thường trực UBND thị xã Dĩ An cho biết sẽ báo cáo với chủ tịch UBND thị xã để quyết định. Số tiền tạm ứng chi phí di dời sẽ được UBND thị xã quyết định sau khi thẩm định phương án di dời của công ty. Bên cạnh đó, UBND thị xã Dĩ An cũng yêu cầu Cty Vĩnh Phát lập danh sách lao động làm việc tại Cty Vĩnh Phát, có xác nhận của cơ quan chức năng, hoàn tất các thủ tục quyết toán thuế năm 2014… Sau đó, gửi các văn bản, phương án di dời, hồ sơ thuế, danh sách lao động cho cơ quan chức năng thị xã Dĩ An xem xét, để có cơ sở tạm ứng tiền hỗ trợ di dời (10 tỷ đồng), hỗ trợ thiệt hại cho DN do bị ngưng sản xuất và hỗ trợ tiền lương (6 tháng) cho tập thể công nhân, lao động của Cty Vĩnh Phát.

Trước đó, mặt bằng thi công dự án metro số 1 TP.HCM đã được giải phóng thông suốt từ quận 1 (TP.HCM) đến thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương), tuy nhiên chỉ còn vướng mặt bằng của Công ty Vĩnh Phát. Chính vì vậy, gói thầu số 2 của dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã chậm trễ nhiều tháng. Phía TP.HCM nhiều lần “cầu cứu” tỉnh Bình Dương nhưng dự án hơn 47.000 tỷ đồng tiếp tục bị “nghẽn” chỉ vì vướng....  một doanh nghiệp. Thậm chí, phía nhà thầu Nhật Bản đã đe phạt chủ đầu tư VN số tiền 2,5 tỉ đồng/ngày nếu chậm bàn giao mặt bằng.

Sau nhiều lần Cty Vĩnh Phát khiếu nại giá đền bù, mức giá đền bù cuối cùng được UBND tỉnh Bình Dương nâng lên cho Cty Vĩnh Phát là 125,1 tỉ đồng. Trong đó, dự án metro Bến Thành – Suối Tiên là 55,3 tỉ đồng, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội là 23,7 tỉ đồng và dự án bến xe miền Đông mới là 46 tỉ đồng.

Trung Kiên
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”