Đơn vị logistics giúp nhà bán hàng bứt phá trong mùa sale
(Dân trí) - Nhằm giảm áp lực cho nhà bán hàng trong bối cảnh mùa sale (giảm giá) cuối năm gần kề, các đơn vị vận chuyển đã nỗ lực nâng cao dịch vụ để hỗ trợ nhà bán hàng online tối ưu chi phí vận hành một cách đáng kể.
Dữ liệu của Metric cho biết, 6 tháng đầu năm, doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) tăng gần 55% so với cùng kỳ, với sự đóng góp doanh thu lớn nhất đến từ nền tảng Shopee và TikTok Shop. Tuy nhiên, ngược lại với doanh số, số lượng nhà bán hàng có phát sinh đơn hàng trên 5 sàn TMĐT lại giảm 7,54%, theo đó số lượng nhà bán phát sinh đơn hàng trong 6 tháng đầu năm đạt 573.800 shop.
Cũng theo Metric, hiện nay các chính sách liên quan đến quản lý hoạt động TMĐT hoàn thiện, nổi bật như chống thất thu thuế, định danh người bán để chống hàng giả, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, chất lượng hàng hóa trong TMĐT.
Ông Đào Thế Vinh, nhà sáng lập thương hiệu Midori cho biết: "Hiện nay bán hàng online đã không còn là mở shop, đăng sản phẩm và bán. Thay vào đó, việc kinh doanh online cần được tính toán bởi giá bán, tốc độ giao nhận hàng và đủ các loại chi phí khác. Điều này có nghĩa là nhà bán vừa phải tính toán các khoản thứ phải chi ra, vừa phải tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp để có thể tiếp tục tồn tại, đồng thời đảm bảo trải nghiệm mua sắm của người dùng được tốt nhất". Cũng theo vị này, các nhà bán hàng online sẽ phải đối mặt thách thức khác khi mùa sale cuối năm đang gần kề.
SPX chung sức giảm áp lực cho nhà bán hàng online
Trước những áp lực này, không chỉ sàn TMĐT mà các đơn vị e-logistics cũng không đứng ngoài cuộc bằng việc chủ động đưa ra các phương án hỗ trợ nhà bán hàng và người mua hàng online.
Theo đó, SPX đang sở hữu 2 trung tâm phân loại được trang bị hệ thống phân loại tự động hiện đại, bao gồm Bắc Ninh với tổng diện tích 100.000 m2. Đây hiện là trung tâm phân loại lớn nhất tại Việt Nam với công suất xử lý đạt mức 5 triệu bưu kiện/ngày vào quý III. Ngoài ra, SPX còn sở hữu một trung tâm phân loại tự động lớn ở TPHCM với tổng diện tích 60.000 m2, công suất xử lý 2,5 triệu bưu kiện/ngày.
Sự đầu tư bài bản này giúp cho thời gian giao hàng của SPX trở nên nhanh chóng, đơn cử, chặng Hà Nội và TPHCM, thời gian giao hàng đã được rút ngắn 7 giờ đồng hồ so với hồi đầu năm. Tỷ lệ giao hàng thành công trên toàn hệ thống đạt 97%, tỷ lệ hàng hư hỏng và thất thoát hàng luôn duy trì ở mức thấp, dưới 0,01%.
Sở hữu mạng lưới bưu cục khắp 63 tỉnh thành, 23 kho phân loại hàng hóa lớn, tự động hóa cao và hiện đại bậc nhất cả nước, SPX đóng góp vào kết quả mùa sale số đôi của sàn Shopee một cách đáng kể.
Điển hình như trong ngày sale 9.9, Shopee ghi nhận lượng đơn hàng bán ra tăng 4 lần ngày thường. Tiếp nối thành công, trong ngày sale 10.10, số lượng người dùng Shopee Mall cũng tăng mạnh so với ngày thường, trong số này có hơn 50% số người đến từ khu vực nông thôn và thị trấn nhỏ, cho thấy mức độ phủ sóng ngày càng rộng của mô hình gian hàng chính hãng trên sàn TMĐT.
SPX nâng cao trải nghiệm giao hàng chặng cuối
Theo chia sẻ của các nhà kinh doanh, 3 tháng cuối năm là thời điểm vàng của mua sắm online, chính vì thế, nhà bán hàng online luôn mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ sàn TMĐT và cả đơn vị vận chuyển.
Nắm bắt được tâm lý của nhà bán hàng, đại diện SPX cho biết: "Trong năm 2024, SPX ra mắt nhiều dịch vụ mới như mở rộng khung giờ lấy hàng đến 21 giờ hàng ngày, dịch vụ đồng kiểm, dịch vụ thử hàng (chỉ áp dụng đối với nhà bán hàng ngoại sàn). Với những đổi mới này, SPX muốn giúp nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận chuyển, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng
SPX đang tập trung xây dựng trung tâm phân loại hàng tự động Bình Dương, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Với diện tích 106.000 m² và công suất xử lý 4 triệu bưu kiện/ngày, trung tâm giúp đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường TMĐT và xử lý hàng hóa nhanh chóng hơn, từ đó giúp tối ưu chi phí vận hành cho nhà bán hàng online".
Theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam được dự đoán sẽ chạm ngưỡng 39 tỷ USD vào năm 2025. Với sự hỗ trợ từ các sàn TMĐT cùng sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ từ các đơn vị vận chuyển, sẽ là trợ lực thúc đẩy các nhà bán hàng phát triển toàn diện trong thời gian tới.