1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Doanh nhân Việt với trăn trở “làm sao để đất hoá thành vàng

(Dân trí) - “Tôi luôn đau đáu nỗi niềm là làm thế nào để người nông dân, nhà máy sản xuất và người làm dịch vụ thương mại có thể kết hợp với nhau, làm thế nào để giúp người nông dân biến hòn đất thành vàng?”, một doanh nhân có thời gian dài gắn bó với người nông dân và ngành nông nghiệp Việt tâm sự.

Những ngày đầu năm 2018, người nông dân tại nhiều nơi phải ngậm đắng nuốt cay khi hàng loạt hàng nông sản rớt giá, không khó để tìm thấy thông tin về mướp đắng, dưa chuột, đậu cô-ve giá chỉ 2.000-3.000 đồng/kg, hành tím 5.000 đồng/kg, thậm chí cả hoa ly cũng chỉ 2.000 đồng/cành ở thời điểm đó.

Đến giữa năm, hình ảnh những người dân bán vải vừa khóc vừa đổ vải xuống sông làm nhức lòng những người quan tâm tới nông nghiệp. Rồi cũng chỉ sau đó chưa đầy hai tháng, khi người nông dân trồng nhãn tại Hưng Yên, Sông Mã, Châu Thành…chưa kịp mừng vi được mùa nhãn thì đã vội mối lo về việc bị thương lái ép giá. Đúng như dự đoán, nhãn đầu mùa chỉ bán được với giá 6000 -7000 đồng/kg, đến chính giữa vụ giá cũng chỉ nhích lên một đôi chút. Nhiều trang trại trồng nhãn, chủ vườn không thiết bán, chỉ vì lí do đơn giản: “Giá rẻ mạt thế, có bán hết may ra cũng chỉ vừa đủ bù lỗ”…

Đây không phải là lần đầu tiên tình trạng này xảy ra mà thực tế đã trở thành một “điệp khúc” đến hẹn lại lên, năm nào cũng có…

Duyên nợ với nông nghiệp

Trong một cuộc hẹn ngắn với người viết vào cuối giờ chiều một ngày tháng 9, ông Nguyễn Đắc Minh – Tổng giám đốc công ty TNHH Minh Trung cho biết: “Ngày hôm nay tôi vừa tiếp 2 đoàn nông dân từ Đồng Tháp, Hưng Yên bay ra vì nông sản của họ không tiêu thụ được, có người trong số họ đã lỗ đến 3 tỷ đồng rồi và cần sự giúp đỡ. Tôi nói với họ 'thôi được rồi, mang hết sản phẩm của anh lại đây tôi mua cho, anh để đây và dạy tôi cách bảo quản đi, anh là người nông dân, tôi có nhà máy, chúng ta cùng hợp tác”.

Ông Minh trăn trở: “Nhiều lần khi đi mua nguyên liệu, tôi không khỏi chạnh lòng nghĩ thương người nông dân vì giá rẻ quá, bấp bênh quá. Tôi luôn đau đáu nỗi niềm là làm thế nào để người nông dân, nhà máy sản xuất và người làm dịch vụ thương mại có thể kết hợp với nhau, làm ra một sản phẩm tốt cho thị trường? Làm thế nào để giúp người nông dân biến hòn đất thành vàng?”.

“Tôi có duyên đến với ngành nông nghiệp nhưng vẫn còn cái nợ chưa trả được vì bà con nông dân vẫn nghèo, mà sức người có hạn, tôi cũng chưa giúp được nhiều cho họ. Đất đai của chúng ta phì nhiêu, con người Việt Nam sáng tạo, chúng ta cũng có nhiều yếu tố phát triển nông nghiệp, và việc mà những doanh nhân như chúng tôi là phải tìm cách để phát triển nền nông nghiệp này”, ông tâm sự.

Làm sao để “đất hoá vàng”?

Phát biểu tại cuộc đối thoại với người nông dân cách đây chưa lâu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: “Tại sao nông dân chưa giàu lên? Tại sao có đến 70% người dân sống ở nông thôn, chiếm trên 43% lao động nhưng chỉ đóng góp cho GDP 18%?”.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đồng thời khẳng định, doanh nghiệp, người sản xuất có vai trò hết sức quan trọng. “Trước khi gieo hạt xuống phải tính tới việc sản xuất bao nhiêu, bán cho ai. Chúng ta sản xuất được, nhưng chế biến mới là khâu quan trọng. Các doanh nghiệp cần tham gia xây dựng nhà máy chế biến để nâng cao giá trị nông sản”.

Là một doanh nhân gắn bó với người nông dân, doanh nhân Nguyễn Đắc Minh cũng cho rằng: “Lúc này là cơ hội phù hợp cho doanh nghiệp phát triển đúng hướng và theo một quy trình khép kín hướng từ nuôi trồng, nhà máy, ra thị trường, đến người tiêu dùng… Làm được vậy, cùng lúc người nông dân có lợi, công nhân có thu nhập, đất nước có thuế, doanh nghiệp phát triển”.

Nói là làm, ngay từ những năm 2004, thành công với việc cung cấp thức ăn chăn nuôi cho toàn miền Bắc, ông chuyển hướng kinh doanh sang sản xuất thực phẩm đóng hộp ăn liền với công nghệ mới: 100% không chất bảo quản. Các sản phẩm “Cháo sen bát bảo Minh Trung” thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về đồ hộp: sản phẩm có lợi cho sức khỏe, dinh dưỡng cân bằng, tiện ích mọi lúc mọi nơi, phù hợp với mọi lứa tuổi là những điểm cộng mà hiện nay trên thị trường không nhiều doanh nghiệp cạnh tranh được với Minh Trung.

Người tiêu dùng hào hứng tham quan triển lãm các nguyên liệu tươi ngon, bổ dưỡng để làm nên các sản phẩm an toàn, tiện ích của nhà máy cháo sen bát bảo Minh Trung
Người tiêu dùng hào hứng tham quan triển lãm các nguyên liệu tươi ngon, bổ dưỡng để làm nên các sản phẩm an toàn, tiện ích của nhà máy cháo sen bát bảo Minh Trung
Tất cả các nguyên liệu đầu vào để sản xuất các sản phẩm của Minh Trung đều được tuyển chọn kĩ lưỡng, đảm bảo dinh dưỡng và các chỉ tiêu chất lượng để tạo ra những sản phẩm tuyệt hảo.
Tất cả các nguyên liệu đầu vào để sản xuất các sản phẩm của Minh Trung đều được tuyển chọn kĩ lưỡng, đảm bảo dinh dưỡng và các chỉ tiêu chất lượng để tạo ra những sản phẩm tuyệt hảo.

Không ngủ quên trên chiến thắng, luôn đổi mới tư duy nhưng vẫn giữ vững định hướng. Ông Minh đã chủ động kết hợp với các nhà khoa học, viện nghiên cứu cùng các bà con nông dân đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên cùng xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, theo quy trình nghiêm ngặt, khép kín. Sản phẩm gạo bát bảo Minh Trung và café uống liền Minh Trung đã ra đời như thế. Việc bao tiêu sản phẩm đầu ra không chỉ giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất, bảo đảm chất lượng nguyên liệu đầu vào đồng đều, mà còn cung ứng nguyên liệu ổn định cho hoạt động của các nhà máy sản xuất.

Hòa Bình: Nhà máy cháo sen bát bảo Minh Trung

Đăklak: Nhà máy chế biến café Mnh Trung

Vĩnh Long: nhà máy xay xát gạo

Cafe Sạch uống liền Minh Trung – sự đột phá trong công nghệ để tạo ra một thức uống mang đậm tinh hoa Việt trong cuộc sống hiện đại
Cafe Sạch uống liền Minh Trung – sự đột phá trong công nghệ để tạo ra một thức uống mang đậm tinh hoa Việt trong cuộc sống hiện đại

Các nhà máy tận dụng tối đa ưu thế nông nghiệp từng vùng miền, khai thác triệt để thế mạnh để rồi từ đó cho ra những “đặc sản” trong một hình hài công nghiệp, kiểu dáng tiệm cận với thị hiếu nước ngoài.

Nên những lon cháo sen bát bảo đã theo chân người Việt tới các cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới: Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Phi. Nên khi gạo, café Minh Trung vừa tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới đã có các đối tác kí hợp đồng phân phối cả ở trong và ngoài nước.

Với cách làm việc bài bản, chuyên sâu, với sự kết hợp nhuần nhị yếu tố truyền thống và hiện đại, với cái Tâm luôn muốn nâng cao giá trị nông sản Việt, thồi hồn và chắp cánh cho những thương hiệu Việt bay cao trên trường quốc tế, tôi luôn tin rằng những doanh nhân như ông Minh sẽ làm nên kì tích cho nông nghiệp Việt Nam.

Ông Nick Hung – TGĐ công ty Hista-can – đối tác lâu năm của Minh Trung nói về tiềm năng của gạo sạch tại thị trường Đài Loan
Ông Nick Hung – TGĐ công ty Hista-can – đối tác lâu năm của Minh Trung nói về tiềm năng của gạo sạch tại thị trường Đài Loan
Doanh nhân Việt với trăn trở “làm sao để đất hoá thành vàng - 5

Website: www.chaosenbatbao.vn

Hotline: 0968 99 1966, 0906 238 336, 0243 634 2625

Mai Trang

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm